Hotline 24/7
08983-08983

Tim đập nhanh và khó thở sau khi ngộ độc thức ăn, làm sao để khỏe lại?

Khắc phục tim đập nhanh và khó thở sau khi ngộ độc thức ăn, bà bầu bị thủy đậu nên bôi thuốc gì, sưng góc hàm, đi cầu phân đen... là nội dung tư vấn của BS Cúc tối 21/9.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định


Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:


- Trương Hán Lương - HN

Thưa BS cho tôi xin hỏi:

Tôi bị ngộ độc do ăn con đuông dừa và đã được cấp cứu tại khoa chống độc bệnh viện Bạch Mai. Sau 3 ngày tôi đã được ra viện, vài ngày sau tôi vẫn thấy triệu chứng tim đập nhanh và khó thở, người rất mệt. Tôi đã đi khám lại và BS đã làm điện tâm đồ và chụp phổi cho tôi thì kết quả là bình thường. BS kê đơn cho tôi thuốc bổ và bù điện giải.

Đến hôm nay là 18 ngày từ ngày tôi bị ngộ độc cơ thể tôi đã đỡ mệt hơn nhưng vẫn còn những triệu chứng là tim đập nhanh, khó thở và thỉnh thoảng thấy choáng. Vậy là tôi bị làm sao? Tôi có thể khoẻ lại không và tôi phải làm gì? Tôi bây giờ vẫn mệt và không thể làm gì đc. Tôi phải làm gì để khoẻ lại?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Ngộ độc con đuông dừa là ngộ độc thức ăn. Sau khi cấp cứu và điều trị các triệu chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, hệ tiêu hóa bệnh sẽ khỏi. Thông thường biểu hiện bằng dấu hiệu như đau bụng, nôn ói, tiêu lỏng chứ không có triệu chứng khó thở như bạn mô tả. Có thể sau đợt bệnh, sức khỏe bạn chưa hồi phục, thiếu dinh dưỡng nên mới như vậy.

Bạn nên uống nhiều nước và cố gắng ăn uống để hồi phục hoặc nếu lo lắng có thể đến khám BS chuyên khoa tim mạch để tìm nguyên nhân nếu có, điều trị và nhanh chóng khỏi nhé.


- Ngọc Bích - lethi...@yahoo.com.vn

Chào BS

Em năm nay 17 tuổi không hiểu sao mấy ngày gần đây ăn hoài mà không thấy no. Em lo lắm, hôm qua em có uống thuốc xổ giun, hôm nay cũng vậy, ăn hoài mà vẫn cảm thấy bụng cứ xót ruột sao ấy. Mong BS cho em xin ý kiến.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của em có thể là do dạ dày tăng tống xuất thức ăn hoặc tăng tiết dịch acid. Triệu chứng này có thể gặp trong bệnh lý viêm dạ dày. Em có thể đến khám BS chuyên khoa tiêu hóa để điều trị.


- Phuong - dphuong...@gmail.com

Em đang mang thai 28 tuần. Bị thủy đậu, các mụn nước đã vỡ, nhưng mãi vẫn chưa khô. Em đang bôi thuốc mỡ Acyclovir. Ngoài thuốc này em còn sử dụng được thuốc nào khác không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Do khi mang thai nên hạn chế sử dụng thuốc nên việc em chỉ dùng thuốc bôi ngoài da là hợp lý. Hơn nữa thuốc Acyclovir dạng uống chỉ nên dùng trong một số trường hợp nhiễm virus nặng, suy giảm miễn dịch, người bình thường nên dùng thuốc sớm (khi vừ mới xuất hiện những sang thương da đầu tiên) mới phát huy tác dụng.

Trường hợp của em nên vệ sinh da bằng dung dịch Milan để tránh bội nhiễm vi trùng, uống nhiều nước đề bồi hoàn lại lượng nước mất qua da và thanh lọc cơ thể. Đặc biệt nên uống nước trái cây để tăng sức đề kháng nhé.


- Trương Hoài Minh - TPHCM

BS cho em hỏi,

Hôm qua khi đang ngồi cà phê với bạn em có cảm giác cổ mình bị sưng. Rờ vào dưới cằm quai hàm phải bị sưng lên to nhưng không đau và đỏ. Em củng không bị sốt hay đau họng, khi uống thuốc là hết sưng nhưng khi ăn cơm thì ăn xong nó lại sưng... Em đang rất lo lắng. Xin BS trả lời giúp em ạ. Em xin chân thành cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Không rõ tình trạng sưng vùng quai hàm mà em mô tả có phải là sưng vùng góc hàm hay không, ngoài triệu chứng sưng em còn có đau vùng hàm, ho đàm… hay không? Các dấu hiệu em tả khá mơ hồ, có lúc xuất hiện, lúc biến mất nên khó mà đưa ra chẩn đoán. Em nên đến khám BS nội tổng quát để được thăm khám tìm nguyên nhân và điều trị.


- Hiền - Đà Nẵng

BS ơi em bị hăm ở háng do tiết nhiều mồ hôi, đi lại rất là rát và khó khăn. BS có thể cho em loại thuốc nào bôi hiệu quả không ạ. em đã dùng Flucina và thuốc bảy màu nhưng không có tác dụng chỉ được một hai ngày là bị lại. Mong nhận hồi âm từ BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp cảu em không nên dùng thuốc 7 màu vì trong thuốc này có chứa corticoid có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn, dễ nhiễm trùng. Em chỉ nên rửa da bằng dung dịch xanh Methylene hoặc nước muối sinh lý để tránh nhiễm trùng, thoa da bằng dầu mù u, hoặc nếu da chưa bị tróc lớp biểu bì có thể thoa bằng kem Bepanthen em nhé. Đặc biệt em cần thay đổi trang phục, nên lựa chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát để tránh tái phát.


- Le Phuong Lan - Hà Nội

Cháu muốn hỏi BS mẹ cháu bị viêm dạ dày do vi khuẩn Hp, cháu với mẹ cháu sinh hoạt chung thì nguy cơ cháu bị viêm loét dạ dày là bao nhiêu phần trăm ạ? Vì chủng Hp loại đấy gây viêm dạ dày cho mẹ cháu thì cháu nghĩ lây sang cháu cũng gây loét ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Không phải tất cả các trường hợp nhiễm Helicobacter pylori (Hp) đều gây ra viêm-loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày, tức là có những trường hợp chỉ nhiễm Hp nhưng không có triệu chứng bệnh dạ dày tá tràng, vì vậy em đừng quá lo lắng.

Quả thực Hp có thể lây qua đường ăn uống, vi khuẩn này hiện diện trong dịch vị của người nhiễm. Vì vậy tốt nhất khi ăn uống, không nên dùng chung chén nước chấm, múc thức ăn nên dùng muỗng đũa riêng, đặc biệt không nên dùng chung ly súc miệng...

Mời em tham khảo thêm bài viết này:

>> Em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP, cần lưu ý gì trong sinh hoạt?


- Nguyễn Văn Thành - Hải Phòng

Chào BS,

Em tên Thành, 24 tuổi. Gần đây em có biểu hiện nuốt vướng, có cảm giác như có dị vật, xương cá trong họng và chỉ nuốt vướng khi nuốt nước bọt, ăn uống không gây cản trở. Em bị 1 tuần rồi. 2 ngày trở lại đây em lại có biểu hiện đau góc dưới hàm (gần cổ), đau khi cử động cổ như quay cổ hay cúi xuống nhưng không thấy nổi hạch, sờ không thấy hạch, cổ không sưng.

1 ngày trở lại đây lại có thêm biểu hiện tai nghe hơi hơi kém, không ù. BS cho em hỏi em bị bệnh gì, có nghiêm trọng không và cần điều trị như thế nào. Em xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Thành,

Đọc mail của em tôi nhận thấy hiện tại em có 2 dấu hiệu chính là nuốt vướng và ù tai. Hai triệu chứng này có thể nằm trong hai bệnh lý riêng biệt hoặc có liên quan với nhau. Nuốt vướng có thể do bệnh lý từ vùng hầu họng như amidan sưng to, viêm họng hoặc nếu là nuốt nghẹn thì có thể do bệnh lý thực quản hoặc trung thất.

Với hai triệu chứng này em có thể đến khám BS chuyên khoa tai mũi họng để tìm nguyên nhân và điều trị nhé.


- Võ Thị Lan - TPHCM

Chào BS! Thời gian gần đây em hay chán ăn kèm theo hay bị đầy hơi và cũng có sụt cân. Em đã có tiền sử về đau dạ dày. Liệu em có phải bị nhiễm vi khuẩn Hp không? Mong BS tư vấn giúp em. Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Lan thân mến,

Đầy hơi là một trong những triệu chứng của bệnh lý viêm dạ dày. Do em không ăn uống được nên bị sụt cân, tuy nhiên tình trạng sụt cân này cũng có thể do nguyên nhân khác, đặc biệt là bệnh lý ác tính đường tiêu hóa.

Tốt nhất em nên đến khám BS chuyên khoa Nội tiêu hóa, nội soi dạ dày để tìm nguyên nhân và điều trị.


- Lê Thị Ngọc Hà - Đồng Tháp

Mắt em bị thương nay đã 2 ngày, bầm tím. Vậy làm cách nào để mau tan hết vết bầm đó ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Chấn thương mắt là một tình trạng phức tạp, cần đến khám BS chuyên khoa mắt để xem có tổn thương bên trong mắt như giác mạc, pha lê thể… hay không. Nếu chỉ là tổn thương mô mềm thì thật may mắn, có thể dùng thuốc giảm sưng viêm, giảm tụ máu.

Vậy em nên đến khám BS chuyên khoa mắt, tránh trường hợp không kịp thời phát hiện thương tổn và để lại di chứng về sau.


- Thu Liên - Hà Nội

Chào BS,

Cháu bị kết luận bị viêm phế quản khi đi khám. Gần đây buổi đêm và rạng sáng rất hay bị ho, tức ngực, khó thở. Xin hỏi cháu có thể dùng thuốc gì cắt cơn và chữa trị an toàn cho thai kỳ? Cháu cảm ơn BS nhiều ạ. Rất mong nhận được câu trả lời sớm của BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ trước đây em có tiền căn bệnh lý về đường hô hấp như hen phế quản, tình trạng dị ứng như viêm mũi dị ứng, gia đình có ai bị hen không…

Nếu chỉ là viêm phế quản cấp thì bệnh sẽ khỏi không cần thuốc dự phòng. Nhưng nếu là hen phế quản thì phải kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa cơn cẩn thận, vì khi mang thai triệu chứng có thể nặng lên.

Em cần đến khám BS chuyên khoa hô hấp để khám và điều trị nhé.


- Phương Vy - Q. Bình Tân

Chào BS,

Con là Phương Vy, con 13 tuổi. Nhà 4 người, ở trọ. Căn phòng không lớn lắm, lại để khá nhiều đồ đạc. Nhà con thường xuyên có muỗi và bù mắt (con nghĩ vì trước hẻm là chỗ để rác, mỗi lần mưa thì đường hẻm lâu khô vì bí nhà cao tầng che hết nắng và đọng nước lại thành từng vũng nhỏ, vì nhà nhỏ nên sàn nước cạnh toilet và từ đó lại chỗ sinh hoạt chỉ độ 15 bước chân, phía trên là gác chỗ 3 mẹ con ngủ cũng có 1 khe hở nhỏ).

Con bị suy thận mạn, đang chạy thận. Dạo gần đây ti vi nói về phòng bệnh sốt xuất huyết, zika, con lo lắm. Khi ở nhà con thường thấy muỗi hoặc bù mắt cứ bay gần và có khi cắn con (ba mẹ, em con không bị, chỉ con bị). Mong BS cho con biết triệu chứng khi bị, cách chữa trị và phòng ngừa.

Mong bác giúp vì con rất sợ và không muốn có thêm bất cứ bệnh gì bây giờ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Phương Vy,

Việc em nhìn thấy muỗi không chích những thành viên khác trong gia đình không có nghĩa là họ không bị muỗi hay bù mắt chích.

Vấn đề hiện tại của gia đình em là tìm cách tổng vệ sinh và diệt muỗi để phòng bệnh. Gia đình em có thể lắp thêm quạt thông gió, thu dọn đồ đạc cho gọn gàng, quần áo mặc xong nên giặt ngay, sử dụng đèn diệt muỗi (có ưu điểm là không gây mùi như thuốc xịt hay nhang muỗi).

Mời em tham khảo thêm:

>> Sốt xuất huyết: Biểu hiện nhẹ, hậu quả lớn

>> Những điều cần biết về virus Zika


- Nguyễn Hương Xuân - xuan...@email.com

Em bị khó thở, hít sâu để lấy oxy thì bị xây xẩm, nhìn mọi thứ nó quay. Có khi bị muốn ói nữa. BS tư vấn dùm em với.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Biểu hiện của em có thể là triệu chứng chóng mặt. Chóng mặt kèm nôn ói mà không yếu liệt chi thường do nguyên nhân rối loạn tiền đình hay chóng mặt tư thế kịch phát lành tính. Ngoài ra, với triệu chứng này em cũng cần kiểm tra xem có tình trạng thiếu máu hay không. Vậy em nên đến khám BS chuyên khoa nội thần kinh để tìm nguyên nhân.


- Đặng Anh Dũng - Hà Nội

BS cho cháu hỏi:

Cháu 17 tuổi và bị thủy đậu đến nay là ngày thứ 3. Trên mặt cháu có khá nhiều nốt đậu, tuy không làm vỡ nốt nào nhưng các nốt đậu bị chảy dịch và khi khô lại tạo thành lớp vỏ cứng màu vàng. Như vậy có phải nguy hiểm không thưa BS? Cháu xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em đừng quá lo lắng, các dấu hiệu mà em mô tả là diễn tiến tự nhiên của bệnh đang lành. Em có thể dùng dung dịch xanh methylene để tránh nhiễm trùng em nhé.


- Xuân Tùng - TP Thái Bình

Mấy hôm trước tôi có đi khám và phát hiện mình bị viêm dạ dày (hang vị phù nề) và thiếu sắt. Sau khi uống thuốc do BS kê đơn được vài ngày thì tôi thấy mình đi ngoài ra phân đen và có cảm giác khó chịu ở dạ dày hơn lúc trước. Vậy tôi có gặp vấn đề gì về thuốc uống không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như thông tin mà em cung cấp thì em đang bị thiếu sắt vì vậy tôi nghĩ trong toa thuốc mà BS đã kê toa cho em có chứa thuốc sắt. Uống viên sắt sẽ gây tình trạng tiêu phân đen. Tuy nhiên xuất huyết tiêu hóa cũng có thể dẫn đến tiêu phân đen, bênh cạnh đó em lại đang có tình trạng khó chịu ở dạ dày nhiều hơn. Vậy theo tôi, em cần tái khám BS nội tiêu hóa để xác định xem có xuất huyết tiêu hóa hay không nhé.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X