Hotline 24/7
08983-08983

Tiêu chảy khi mang thai 16 tuần, nên làm gì?

Em có thai được 16 tuần. Hôm nay khi thức dậy em bị đau bụng tiêu chảy nhẹ. Em đang dùng sữa cho bà bầu. Mong được tư vấn.

Em năm nay 29 tuổi, em có thai được 16 tuần. Một ngày hôm nay, ngay khi thức dậy, em thấy đau bụng và bị tiêu chảy, nhưng chỉ bị nhẹ thôi. Em đang dùng một loại sữa dành cho bà bầu. Em rất lo lắng, không biết bị tiêu chảy nguyên nhân có phải là do em uống sữa? Và em phải làm gì để hết tiêu chảy?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Cảm ơn em đã gửi câu hỏi về cho chương trình. Câu hỏi của em, chương trình xin được giải đáp như sau:

Nguyên nhân em bị tiêu chảy có thể là do em ăn nhiều chất béo, đồ ngọt, hay ăn uống không hợp vệ sinh. Trong trường hợp này thì em nên chú ý ăn uống hợp vệ sinh, cụ thể:

- Ăn những loại thức ăn đã được nấu chín kỹ.
- Tránh những loại thức ăn có độ nhiễm khuẩn cao như: tiết canh, lòng lợn, gỏi, rau sống…
- Không ăn các loại thức ăn bị ẩm, mốc, bốc mùi chua, thiu…
- Không sử dụng các loại hoa quả dập nát, các loại hạt đã bị biến màu.
- Hạn chế những loại cá biển, tôm, ốc… nếu bạn từng có tiền sử bị đau bụng, tiêu chảy vì những loại thực phẩm này...

Em cũng cần phải cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất nhất định cho cơ thể, ăn các thức ăn lỏng dễ tiêu, uống bù đủ nước 2 lit/ ngày. Ngoài ra thì chất sắt được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa được hội chứng tiêu chảy khi mang thai. Em cũng nên lưu ý điều này. Bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp là do uống sữa mà cơ thể không hấp thụ, khi đó nên ngừng sử dụng loại sữa đó trong thời gian này.

Thông thường thì tình trạng tiêu chảy nhẹ này sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn (sau khi bộ phận tiêu hóa ổn định hơn). Nhưng nếu như tình trạng này sau 24 giờ nữa mà không thuyên giảm thì em cần phải đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị cho em qua việc dùng thuốc.

Em cần phải chú ý, khi bị tiêu chảy gây mất nước, có thể xảy ra những cơn đau bụng, co thắt tử cung. Tiêu chảy có kèm theo nôn mửa thì có thể là do bị nhiễm khuẩn tả, nếu thấy những dấu hiệu đó thì em nên đi khám sớm em nhé!

Chúc em sớm cải thiện được tình trạng này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X