Hotline 24/7
08983-08983

Tiếp xúc nhiều với khí thải diesel có thể khiến "tinh binh" teo nhỏ và dị dạng?

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc đã cho thấy, đàn ông tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm mức độ cao, nhất là khí thải diesel có thể khiến tinh trùng bị nhỏ hơn, hoặc biến dạng.

Loại ô nhiễm được các nhà nghiên cứu phát hiện mang tên PM2.5, là cụm từ dùng để nói về tình trạng ô nhiễm không khí với những hạt bụi có đường kính nhỏ hơn, hoặc bằng 2,5 micron. Một micron bằng 1 phần triệu mét. Các nhà khoa học cũng tìm thấy những phân tử hạt bụi gây hại này xuất hiện nhiều trong khí thải của động cơdiesel cũ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Trung Quốc (Hồng Kông) đã có một cuộc phân tích dữ liệu mẫu tinh trùng của hơn 6.500 đàn ông và bé trai ở Đài Loan tuổi từ 15 đến 49, trong khoảng thời gian từ năm 2001 - 2014. Kết quả cho thấy mức độ phơi nhiễm bụi mịn PM2.5 có "mối liên hệ mạnh mẽ" tới sự giảm sút "tinh binh" khỏe mạnh và làm thay đổi hình thái tinh trùng.

Nhóm nghiên cứu cho biết với mối liên hệ được ghi nhận trong thời gian phơi nhiễm ngắn hạn, kéo dài ba tháng và dài hạn là hai năm, những người đàn ông tiếp xúc nhiều với ô nhiễm không khí đặc biệt là với bụi mịn PM2.5 có thể tăng 26% nguy cơ biến dạng và teo nhỏ tinh trùng.

Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm không khí xung quanh cũng liên quan đến sự gia tăng đáng kể số lượng tinh trùng mà các nhà nghiên cứu cho rằng có thể là một cơ chế bù đắp để chống lại những ảnh hưởng xấu tới hình thái của những "tinh binh".

Giáo sư Allan Pacey, một chuyên gia về sức khỏe sinh sản nam giới ở Đại học Sheffield (Anh) cho biết, ông không bị thuyết phục bởi những phát hiện này bởi vì theo ông hình dạng tinh trùng không quan trọng về mặt lâm sàng như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên, ông vẫn nói thêm: "Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ sinh sản của nam giới".

Các nhà nghiên cứu cho rằng chất lượng tinh trùng suy giảm cũng có thể còn do nhiều yếu tố khác nhưng phát hiện này được xem là một lời khuyến cáo về việc quan tâm tới môi trường sống đối với những cặp đôi trẻ muốn "thăng chức".

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí BMJ của Viện Y học Môi trường và Nghề nghiệp (Occupational and Environmental Medicine).

Theo Nguyên Hương - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X