Hotline 24/7
08983-08983

Tiền sử đột quỵ nhẹ, cần chăm sóc và sinh hoạt thế nào để tránh tái phát?

Em trai tôi mới 42 tuổi nhưng đã bị đột quỵ nhẹ. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi, với người có tiền sử đột quỵ nhẹ thì nên chăm sóc, sinh hoạt sao cho điều độ để căn bệnh không tái phát?

Em trai tôi mới 42 tuổi nhưng đã bị đột quỵ nhẹ. Trước đó là con người khỏe mạnh, nhưng vì stress quá độ, căng thẳng từ công việc đến gia đình khiến em tôi không may mắc phải căn bệnh này, giờ sức khỏe tương đối yếu bác sĩ ạ.

Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi, với người có tiền sử đột quỵ nhẹ thì nên chăm sóc, sinh hoạt sao cho điều độ để căn bệnh không tái phát?

Em trai tôi có nên chơi bóng chuyền, tập gym và cả bơi lội nữa không hay chuyển sang những môn nhẹ hơn như đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe. Thời gian tập luyện trong bao lâu và cần những lưu ý gì khi tập luyện ạ? Nếu tập luyện điều độ thì có phòng ngừa đột quỵ không thưa bác sĩ?

Mai Hoa - TPHCM


Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Chào chị Mai Hoa,

Ở độ tuổi 42 đã xảy ra đột quỵ nhẹ thì cần tích cực phòng ngừa và quan trọng nhất là tìm nguyên nhân gây đột quỵ và điều trị phòng tránh tái phát.

Cần xác định đột quỵ xuất huyết não hay nhồi máu não để có tư vấn rõ ràng và hướng điều trị tốt nhất.

Nếu bị xuất huyết não thì nghĩ ngay đến dị dạng mạch máu não tiềm ẩn chưa phát hiện ra. Do đó nên nhanh chóng đi chụp cộng hưởng từ hoặc MRI 3 Tesla để tầm soát đột quỵ.

Trường hợp bị nhồi máu não (tắc nghẽn mạch máu), nếu chỉ bị mạch máu nhỏ thì cần uống thuốc, tập thể dục, vận động, ăn uống điều độ, bỏ thuốc lá, giảm cân… sẽ giúp phòng ngừa tái phát.

Nếu mạch máu lớn bị hẹp, việc đặt stent phòng ngừa hoặc sử dụng thủ thuật can thiệp giúp bệnh nhân tránh tái phát trong thời gian dài.

Khuyến cáo tập thể dục vừa sức, không quá nặng cũng không quá nhẹ. Đối với người đã từng bị đột quỵ, việc tập luyện thể dục do chính người bệnh làm mới đạt hiệu quả cao nhất. Do đó bạn nên khuyên em mình bằng mọi giá phải vượt lên chính mình. Chỉ trong trường hợp không vận động được tay chân thì mới nhờ đến nhân viên vật lý trị liệu tập vận động thụ động, nghĩa là tập ở mức độ thụ động nhằm tránh cứng khớp, chống lở loét. Nếu vận động được thì nên hướng đến những vấn đề tích cực, không suy nghĩ tiêu cực. Nếu bạn tập luyện sớm sẽ đạt hiệu quả cao.

TS.BS Trần Chí Cường
Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ
Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh TPHCM

TÁI KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN ĐỘT QUỴ

Tiếp nối những thành công của chương trình tư vấn đột quỵ năm 2018, bắt đầu từ 1/5 đến hết tháng 12/2019, AloBacsi tiếp tục
phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược Hậu Giang tái khởi động chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: Tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày; Tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và Tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về đột quỵ, tai biến mạch máu não... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được các bác sĩ, chuyên gia trong ngành tư vấn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X