Hotline 24/7
08983-08983

“Tiên dược” chống mọi loại ung thư

Theo các nhà khoa học Anh, một loại “Tiên dược” điều trị bệnh ung thư vú có thể được biến đổi thành một vũ khí chung chống mọi loại khối u.

Tờ Daily Mail đưa tin, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Newcastle (Anh) đã khám phá ra cách tạo một dòng thuốc điều trị ung thư vú nhưng có khả năng chống lại cả những căn bệnh ung thư khác.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện trên có thể dẫn tới sự ra đời của các loại thuốc mới có khả năng làm suy giảm nhiều hoặc thậm chí tất cả các loại khối u. Ngoài ra, các tác dụng phụ như buồn nôn và mệt mỏi sẽ được giảm thiểu tối đa.

Mọi hy vọng tập trung vào một dòng thuốc điều trị ung thư được gọi là chất ức chế PARP, vốn có ảnh hưởng đến cách các tế bào khối u tự điều chỉnh chúng. Những loại dược phẩm này nhằm tấn công các hình thức di truyền của bệnh ung thư vú cũng như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng và khối u tuyến tụy với cùng một gen độc.

Dòng thuốc điều trị ung thư PARP đang đặc biệt thu hút sự quan tâm của các bác sĩ vì chúng tập trung vào khối u và tiêu diệt nó mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh. Điều này có nghĩa là, các bệnh nhân chịu ít tác dụng phụ hơn so với khi họ được hóa trị hoặc xạ trị - các quá trình vốn cũng ảnh hưởng tới những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Các nhà khoa học giải thích rằng, "tiên dược" khai thác điểm yếu của các hình thức di truyền của bệnh ung thư vú. Căn bệnh này là do một lỗ hổng trong một gen có tên gọi BRCA1, giới hạn khả năng của các tế bào trong việc tự sửa chữa tổn hại ADN của chúng.

Các tế bào khỏe mạnh có hai cách để sửa chữa tạm thời tổn hại trong khi các tế bào trong những khối u BRCA chỉ có một. Các chất ức chế PARP khóa chặt con đường còn lại này, ngăn chặn các tế bào ung thư nhân bản, cuối cùng dẫn chúng đến chết.

Một số khối u vú, buồng trứng và tuyến tiền liệt chứa các gen BRCA lỗi nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tất cả các loại ung thư. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle sẽ cho phép sử dụng dòng thuốc PARP ở các khối u mà không có lỗ hổng di truyền này bằng cách "tái tạo" khiếm khuyết.

Trong các thí nghiệm trên chuột bị khối u phổi, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngăn chặn phân tử Cdk1 cũng chấm dứt việc sửa chữa ADN. Khi những con vật này được cho sử dụng một chất ức chế PARP, khối u của chúng đã co rút lại.

Theo Thanh Bình - Vietnamnet/DailyMail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X