Hotline 24/7
08983-08983

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung có thật sự hiệu quả?

Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung là do virus HPV, virus lây lan qua đường tình dục, gây ra. Việc tiêm phòng thực chất là chủng ngừa loại virus này.

Tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Vắc xin tiêm phòng ung thư cổ tử cung có thể phòng tránh được hầu hết các trường hợp ung thư khi người phụ nữ chưa tiếp xúc với virus này. Ngoài ra, nó cũng giúp tránh được ung thư âm đạo, âm hộ.

Khi nào nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung?

Điều quan trọng là phụ nữ cần được tiêm phòng trước khi có quan hệ tình dục hay tiếp xúc với HPV. Thời điểm sử dụng vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung được khuyến cáo cho các bé gái từ độ tuổi 11-12. Trễ nhất đối với phụ nữ là 26 tuổi và nam là 21 tuổi (vắc xin có thể giúp ngừa mụn cóc ở bộ phận sinh dục nam).

Việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung được tiến hành ra sao?

3 mũi tiêm sẽ được thực hiện trong vòng 6 tháng. Mũi tiêm thứ 2 sẽ được thực hiện 1-2 tháng sau mũi đầu tiên. Có 2 loại vắc xin được sử dụng là Gardasil và Cervarix.

Khuyến cáo khi tiêm ngừa

Việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung không nên áp dụng cho phụ nữ mang thai, cho những người bệnh nặng. Nếu bạn có các dị ứng nghiêm trọng, hãy báo với bác sĩ (bao gồm dị ứng với men và nhựa).

Vắc xin này cũng gây ra một số tác dụng phụ như đau nhức, chóng mặt, nôn, đau ngực, đau khớp, ăn không ngon miệng, ngất. Những phản ứng nặng có thể dẫn đến mất thị lực/thính lực tạm thời. Có một số trường hợp tử vong được cho là có liên quan đến loại vắc xin Gardasil, tuy nhiên chưa có kết luận chính thức về mối liên hệ này.

Người đã từng quan hệ tình dục có nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung?

Câu trả lời là Có. Thí nghiệm lâm sàng đã cho thấy, dù đã tiếp xúc với một số loại HPV, phụ nữ vẫn có thể tránh được nguy cơ ung thư khi tiêm phòng. Tuy nhiên, vắc xin chỉ có tác dụng với một số chủng HPV nhất định mà bạn chưa tiếp xúc. Càng có nhiều bạn tình, phụ nữ càng dễ tiếp xúc với nhiều chủng HPV.

AloBacsi.vn
Theo Tạp chí Hervietnam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X