Logo Alobacsi

Làm gì khi bị rút cơ do thuốc Amlodipin?

11/11/2017 12:25
Người nhà tôi bị tai biến, liệt nửa người nay hơn 2 năm, cho tôi hỏi hằng ngày uống thuốc huyết áp loại con nhộng đầu vàng đầu trắng có đúng không?
Xin chào,

Người nhà tôi bị tai biến tổng nằm viện 60 ngày, xuất huyết não, liệt nửa người nay hơn 2 năm, cho tôi hỏi hằng ngày uống thuốc huyết áp loại con nhộng đầu vàng đầu trắng có đúng không? Và có tác dụng phụ không? Lâu lâu có biến chứng rút cơ vậy khắc phục sao cho hết? Chân thành cảm ơn!

(Minh Nguyen - daptuy…@gmail.com)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Loại thuốc huyết áp loại con nhộng đầu vàng đầu trắng chính là Amlodipin. Amlodipin là dẫn chất của dihydropyridin có tác dụng chẹn calci qua màng tế bào. Amlodipin là một trong những thuốc rất quen thuộc với bệnh nhân bị tăng huyết áp.

Khi dùng thuốc, phản ứng phụ thường gặp nhất là phù cổ chân từ nhẹ đến trung bình (liên quan đến liều dùng). Ngoài ra, người bệnh có thể thấy nhức đầu, chóng mặt, đỏ bừng mặt và có cảm giác nóng, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút. Một số người thấy buồn nôn, đau bụng hoặc khó tiêu, khó thở…

Nếu trong quá trình dùng thuốc thấy có các biểu hiện trên, người bệnh cần thông báo cho BS biết để có cách xử trí kịp thời, thích hợp.

Bên cạnh đó, có những điều cần lưu ý trong việc điều trị tăng huyết áp, đó là một khi đã chẩn đoán tăng huyết áp thì người bệnh sẽ phải cần dùng thuốc suốt đời, và người bệnh cần phải khám sức khỏe định kỳ, để sớm phát hiện các biến chứng của tăng huyết áp nếu có, và điều chỉnh thuốc cho phù hợp với mức huyết áp mục tiêu đặt ra (tùy mỗi đối tượng).

Về vấn đề co rút cơ do di chứng xuất huyết não thì cách tốt nhất là tập vật lý trị liệu, châm cứu, nhân điện cho bệnh nhân.

Thân mến!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Danh bạ ngành y

Hỗ trợ 24/7