Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc ung thư giả có gây nguy hiểm không?

Gần đây, cộng đồng mạng vô cùng bất bình về vụ việc hàng loạt các lãnh đạo của công ty VN Pharma kinh doanh các loại thuốc chữa ung thư giả. Vụ việc này đã gây nhiều hoang mang và bức xúc đối với đông đảo người dân. Đặc biệt là những người đang và đã điều trị căn bệnh ung thư quái ác.

Ung thư là một trong những căn bệnh nan y khó chữa trị nhất tính đến thời điểm hiện tại. Tuy đã có khá nhiều trường hợp bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và sống khỏe mạnh nhưng nếu tính trên tỉ lệ số người trị thành công và số người đã và đang bị bệnh thì số lượng này không hề lớn. Lý do là những biến chứng của ung thư rất nhanh và khó lường. Hơn nữa, không phải ai cũng đủ sức khỏe và điều kiện kinh tế để có thể chữa trị căn bệnh này.

Ngoài những hình thức như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, các loại thuốc, người trị ung thư còn cần phải nằm viện và chăm sóc đặc biệt dài ngày. Vì thế, chi phí cho điều trị luôn ở mức rất cao. Đối với phần đông người dân đều có mức thu nhập trung bình và thấp như Việt Nam thì điều trị ung thư quả thực là trăn trở lớn. Mua phải thuốc trị ung thư giả quả là nỗi đau vô cùng to lớn đối với người bệnh và gia đình của họ.

Thuốc ung thư giả có gây nguy hiểm không?

Chúng ta sẽ nhắc sơ qua về một vụ việc từng nóng lên gần đây, đó là vụ kinh doanh thuốc ung thư giả của các lãnh đạo công ty VN Pharma. Dựa trên kết quả sau giám định, Bộ Y tế tìm thấy được lô thuốc H-Capita chứa tới 97% hoạt chất Capecitabine. Bởi vậy Bộ Y tế cho rằng loại thuốc này hoàn toàn không phù hợp để sử dụng trong điều trị ung thư.

Tuy nhiên, theo lời khẳng định của bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) thì loại thuốc có 97% tạp chất này hoàn toàn không gây nguy hiểm gì đến tính mạng của người sử dụng.


Song khẳng định của một bị cáo đã rắp tâm chiếm hữu hàng chục tỷ đồng bằng việc sẵn sàng bán cho những người bệnh nguy kịch vì ung thư thứ thuốc kém chất lượng này không thực sự thuyết phục được chúng ta.

Tổ chức Y tế thế giới WHO từng định nghĩa thuốc giả là những loại thuốc được gắn nhãn hiệu sai nhằm gian dối về đặc tính hoặc nguồn gốc của chúng. Thuốc giả bao gồm những sản phẩm đúng/sai về thành phần hoạt chất, không có hoạt chất, không đủ lượng hoạt chất hoặc giả/nhái về bao bì.

Thuốc giả có nguy hiểm không?


Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thuốc giả không chỉ riêng thuốc ung thư giả đặc biệt nguy hiểm, không chỉ gây tổn hại về kinh tế, không đem lại hiệu quả điều trị như mong muốn mà còn có thể gây độc tính, phản ứng, sốc, thậm chí là tử vong. Những trường hợp này rất dễ xảy ra đối với bệnh nhân ung thư, bởi thể trạng của họ vốn dĩ đã rất yếu và nguy kịch. Cụ thể là trên thế giới, có tới trên dưới 200.000 ca tử vong mỗi năm vì thuốc giả.


Chẳng cần tìm hiểu xem thuốc ung thư giả có gây nguy hiểm không thì chúng ta cũng đã biết câu trả lời. Bởi nó gần như là một sự thật hiển nhiên miễn bàn cãi. Ung thư là căn bệnh nan y có nguy cơ tử vong rất cao. Vì thế, khi người bệnh sử dụng những loại thuốc điều trị kém chất lượng sẽ gây những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X