Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc trị chứng lo âu có liên quan đến sự gia tăng các trường hợp tự tử

Những người sử dụng thuốc được kê trị chứng lo âu, đau dây thần kinh hoặc động kinh có nguy cơ tử vong cao hơn 26% do tự tử.

Các nhà nghiên cứu người Anh, dẫn đầu là Đại học Oxford đã kêu gọi xem xét lại việc sử dụng thuốc gabapentinoid trong điều trị cho những người trẻ tuổi sau khi tìm thấy rủi ro đặc biệt cao ở những người từ 15 đến 24 tuổi.

Theo đó, đã có nhiều những vụ tự sát, tai nạn giao thông, tự làm thương bản thân có liên quan đến việc điều trị bằng gabapentinoids - đây là một nhóm thuốc có dẫn xuất của ức chế dẫn truyền thần kinh được sử dụng để điều trị chứng lo âu.

Thuốc chống lo âu làm gia tăng nguy cơ tự tự. Ảnh: independent

Đơn thuốc Gabapentinoid đã tăng gấp 3 lần ở Anh kể từ năm 2007 - với khoảng 3% dân số đã được sử dụng thuốc trong thập kỷ qua. Hiện tại có 10 triệu đơn thuốc đang được phân phối ở Anh và xứ Wales. Tuy nhiên, mối lo ngại ngày càng tăng về khả năng gây hại và lạm dụng thuốc của nhiều người.

Nghiên cứu mới nhất đã sử dụng hồ sơ sức khỏe và tội phạm của 192.000 công dân Thụy Điển từ năm 2006 đến 2013, những người được điều trị bằng pregabalin hoặc gabapentin (2 loại nằm trong nhóm gabapentinoids). Trong đó có khoảng 10.000 người tham gia (5%) đã có hành vi tự tử, hoặc chết vì tự tử trong thời gian này, có 17.000 (9 %) quá liều ngoài ý muốn.

Giáo sư Seena Fazel, một nhà tâm thần học pháp y tại Đại học Oxford và là tác giả chính của nghiên cứu nói rằng, đây là nghiên cứu lớn nhất trong thế giới thực của mô hình sử dụng gabapentinoid. Bây giờ điều chính yếu là xem xét các hướng dẫn và xem liệu chúng có phù hợp không. Nếu không thì chúng có thể cần được xem xét để đưa thêm khuyến cáo.

Bác sĩ Derek Tracey, một bác sĩ tâm thần tư vấn tại Bệnh viện Queen Mary ở London cho biết, việc phân loại lại gabapentinoids có thể khiến bác sĩ ít kê thuốc này hơn. Mặc dù có những lo ngại về việc sử dụng thuốc này nhưng gabapentinoids vẫn là một lựa chọn trị liệu hợp lý đối với nhiều người.

Thuốc chữa bệnh có thể gây hại cũng như chữa lành và điều quan trọng là bác sĩ cần tìm hiểu kỹ về thói quen, việc sử dụng các loại thuốc cũng như các chất kích thích trong quá khứ để đưa ra một toa thuốc hiệu quả.

Theo Thanh Vân - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X