Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc tránh thai, liệu có giúp giảm cân!?

Thuốc tránh thai đang được hầu hết các chị em sử dụng trọng việc ngừa thai, thế nhưng một số chị em lại đang sử dụng tràn lan thuốc tránh thai cho mục đích giảm cân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thuốc tránh thai - nhiễu sóng thông tin

Chị Hà (36 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) sau khi sinh bé thứ hai, vóc dáng của chị mập lên trông thấy. Chị đã phải che khuyết điểm của mình bằng những trang phục tối màu, nhưng đó chỉ là phương pháp tạm thời.

Đến khi nghe phong thanh thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng giảm cân chị liền áp dụng ngay. Tuy nhiên, sau vài tháng sử dụng thuốc, chị chẳng những không giảm được cân mà cân nậng lại có phần tăng nhanh hơn trước.

Trường hợp của chị Lan Chi (nhân viên một công ty tư vấn luật ở Nguyễn Thái Học, Hà Nội), thì hoàn toàn trái ngược. Sau khi sinh bé thứ hai, vóc dáng của chị có phần quá khổ, chị đã phải dùng nhiều biện pháp để giảm cân như ăn kiêng, tập yoga, thậm chí bỏ ăn để có được một thân hình cân đối.

Nhưng đến khi kinh nguyệt trở lại bình thường, chị lại Làn Chi gặp khó khăn trong việc chọn phương pháp tránh thai! Chị rất muốn sử dụng bao cao su nhưng sợ ông xã không thích, nhưng nghĩ đến việc dùng thuốc tránh thai chị lại sợ mình sẽ béo lên giống các đồng nghiệp trong công ty.

Chỉ đến khi chị Lan Chi được một người bạn tư vấn: dùng thuốc tránh thai có chứa hoạt chất drospirenone sẽ giữ đựơc vóc dáng thon thả thì mới dám dùng thử. Và quả đúng như lời tư vấn, sau 3 tháng dùng thuốc tránh thai, vóc dáng của chị vẫn không thai đổi, da dẻ lại có phần hồng hào hơn trước.

Dùng thuốc tránh thai sao cho đúng?

Với hai trường hợp cho tác dụng trái chiều về khả năng giảm cân trên từ thuốc tránh thai, BS Nguyễn Thị Bích (Trưởng phòng Khám Sản phụ khoa, dốc BV Phụ sản Hà Nội) phân tích: Đa số phụ nữ đều dùng được thuốc tránh thai, trừ những người bị bệnh tim, bệnh gan, huyết áp cao, đái tháo đường, người đang sử dụng thuốc chữa lao và những người phát hiện có ung thư ở vú hoặc cơ quan sinh dục…

Tuy nhiên, hiện tượng ngộ nhận thuốc tránh thai có tác dụng giảm cân lại đang xảy ra ở một số chị em. Nhưng thực tế cho thấy các chị em sử dụng thuốc tránh thai vì mục đích việc giảm cân là không hiệu quả. Việc có những trường hợp người dùng thuốc tránh thai giảm được cân là có thật. Nhưng đó là do sự tương thích với cơ địa của từng người chứ bản thân nó không có tác dụng giảm cân.

Trong một số trường hợp sử dụng viên ngừa thai có chứa progesterone hoặc estrogen trong vài tháng đầu, tác dụng giữ muối và tích trữ nước trong cơ thể của estrogen (đặc biệt là các viên tránh thai có hàm lượng progestin cao) sẽ khiến nhiều người nhạy cảm với hormone estrogen gia tăng cảm giác thèm ăn dẫn đến tăng cân.

BS Nguyễn Thị Bích cũng cho biết, ở một số chị em khi dùng thuốc tránh thai có thể bị tăng từ 3 - 5kg, tuy nhiên sử dụng vài tháng sau thì hiện tượng này không còn nữa và trở về trạng thái ban đầu.

Hiện nay, các loại thuốc tránh thai mới có chứa drospirenone không có yếu tố làm tăng cân, tuy nhiên cũng không có tác dụng làm giảm cân nên chị em không nên lạm dụng tính năng này của thuốc.

Nếu sử dụng thuốc thích hợp với cơ thể, sẽ cho da dẻ hồng hào, hết mụn nhọt, một số loại thuốc còn có tác dụng giảm đau bụng kinh hay giúp chế độ kinh nguyệt đều hơn, và ngược lại, ở một số người lại có phản ứng khác như làm rối loạn kinh nguyệt hay mất kinh, chân tay có thể sưng phồng vì có sự tích trữ nước, thậm chí nếu có hiện tượng sút cân thì, cần ngưng dùng thuốc ngay và tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chữa trị.

Như vậy, việc sử dụng viên ngừa thai cho việc giảm cân là không hề hiệu quả, thậm chí còn có thể mang lại các tác dụng phụ khác. Do vậy, chị em cũng không nên lạm dụng việc uống thuốc tránh thai một cách tùy tiên, để tránh khỏi những rủi ro đáng tiếc.

Một số hệ lụy khi dùng thuốc tránh thai

- Buồn nôn, hiện tượng này khá phổ biến và gặp hầu hết ở các chị em.

- Đau đầu, chóng mặt, đau thắt vùng ngực, nếu sau một thời gian dài sử dụng mà hiện tượng này chưa hết thì bạn nên ngưng sử dụng thuốc và tới bác sỹ để được tư vấn.

- Chảy máu vụng kín (với người dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc dùng thuốc không đúng cách sử dụng như uống không cùng một thời điểm, uống không đề đặn).

- Suy giảm tình dục, sư dụng viên tránh thai có thể sẽ khiến khả năng ham muốn tình dục ở chị em giảm đi, hormone ở cơ quan sinh dục nữ có thể thay đổi, hiện tượng khô âm đạo.

- Thay đổi trang thái tâm lí, tâm lí có thể căng thẳng, không ổn định.

Theo Linh Linh - Sức khỏe gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X