Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc nhuận tràng kích thích là gì?

Thuốc nhuận tràng kích thích là các chế phẩm dùng để làm giảm chứng táo bón bằng cách gây ra nhu động ruột. Có mặt trên thị trường dưới dạng các thuốc không cần kê đơn, thuốc nhuận tràng kích thích là một lựa chọn đơn giản để điều trị chứng táo bón.

Các thuốc nhuận tràng kích thích có an toàn không? Bạn có thể sử dụng chúng lâu dài không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết.

Các thuốc nhuận tràng không kê đơn thông thường

Khi đến hiệu thuốc, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều thương hiệu thuốc nhuận tràng kích thích khác nhau. Các sản phẩm này có nhiều dạng, bao gồm viên nén, dạng lỏng, và thuốc đạn đặt. Các thành phần hoạt chất trong các sản phẩm này khác nhau và đây là những lựa chọn thông thường:

- Thuốc có chứa Bisacodyl
- Thuốc có chứa natri bicarbonate và kali bitartrate
- Thuốc có chứa Senna
- Dầu thầu dầu

Trường Đại học Tiêu hóa Hoa Kỳ khuyến cáo dùng natri picosulfat và bisacodyl. Họ từ chối khuyến nghị bất kỳ loại thuốc nào khác do thiếu các bằng chứng khoa học.

Thuốc nhuận tràng kích thích hoạt động như thế nào?

Các thành phần trong thuốc nhuận tràng kích thích gây ra nhu động ruột bằng cách làm tăng tốc độ chuyển động của cơ trơn (nhu động). Thuốc nhuận tràng kích thích khác nhau có tác dụng khác với thuốc làm mềm phân - loại thuốc tác động bằng cách giảm sự hấp thu chất lỏng trong ruột do đó tăng lượng nước trong phân. Điều này khiến phân mềm và dễ đi hơn.


Sử dụng thuốc nhuận tràng kích thích như thế nào?

Khi sử dụng thuốc nhuận tràng kích thích, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Xác định xem sản phẩm là thuốc dạng viên hay dạng lỏng, là thuốc dạng uống hay dạng đặt trực tràng.

Nhiều sản phẩm nên sử dụng vào giờ đi ngủ. Việc này sẽ giúp thuốc phối hợp với nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể để tạo ra nhu động ruột vào buổi sáng.

Giống như tất cả các loại thuốc khác, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Thuốc nhuận tràng kích thích chỉ được sử dụng ngắn hạn, có nghĩa là không quá một tuần.

Tác dụng phụ của thuốc nhuận tràng kích thích

Một số người bị đau bụng hoặc các triệu chứng tạm thời của tình trạng đại tiện không tự chủ sau khi dùng thuốc nhuận tràng kích thích. Đã có một số báo cáo về các phản ứng phụ nghiêm trọng hơn, bao gồm phản ứng dị ứng, mất cân bằng điện giải, và tổn thương gan.

Cân nhắc an toàn

Đã có một số lo ngại về sự an toàn của thuốc nhuận tràng kích thích. Những nguy cơ tiềm ẩn này bao gồm nguy cơ không dung nạp hoặc lệ thuộc và/hoặc nghiện thuốc. Cũng có một nỗi lo ngại rằng sử dụng thuốc nhuận tràng kích thích có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Lời khuyên

Thuốc nhuận tràng kích thích là phương pháp điều trị ngắn hạn an toàn cho tình trạng táo bón. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đã thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với ý tưởng sử dụng thuốc nhuận tràng kích thích do các cân nhắc về an toàn đã đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng thuốc làm mềm phân như là một phương pháp thay thế.

Nếu chứng táo bón của bạn là một vấn đề mạn tính, tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ để xây dựng một kế hoạch kiểm soát bệnh tật một cách dài hạn.

Theo Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam/ Verywell

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X