Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc nhỏ mắt nano khiến kính cận trở nên "lỗi thời"

Loại thuốc nhỏ mắt do các nhà nghiên cứu Israel phát triển được kì vọng có thể giải quyết mọi vấn đề về khúc xạ mắt và làm cho mọi loại kính trở thành quá khứ.

Các bác sĩ tại Trung tâm Y học Shaare Zedek và Viện Công nghệ nano và Vật liệu tiên tiến thuộc Đại học Bar-Ilan (Israel) vừa thử nghiệm thuốc nhỏ mắt chữa cận thị và viễn thị có tên “nanodrops” trên lợn và thu được kết quả khả quan. Theo đó, phần giác mạc bị tổn thương được hồi phục hoàn toàn và những chú lợn trong thử nghiệm đều tăng thị lực.

Thuốc nhỏ mắt nano khiến kính cận trở nên Nhờ loại thuốc nhỏ mắt mới màcác bệnh nhân cận thị và viễn thị có thể không cần phải dùng kính. Ảnh: Getty Images

David Smadja - một trong những bác sĩ tham gia nghiên cứu, cho biết loại thuốc này sẽ được thử nghiệm trên người vào cuối năm nay, và nếu thử nghiệm thành công thì đây có thể là giải pháp hữu hiệu để giúp những người mắc tật khúc xạ không phải đeo kính.

Nghiên cứu này đã được David Smadja trình bày tại Ngày nghiên cứu Shaare Zedek được tổ chức hai năm một lần với sự tham dự của 350 bác sĩ và y tá. BS Smadja khẳng định, phương pháp sử dụng hạt nano có thể là cuộc cách mạng trong điều trị nhãn khoa và thị lực đối với bệnh nhân viễn thị, cận thị cũng như các tình trạng về mắt khác.

Để sử dụng thuốc, trước tiên bệnh nhân cần được kiểm tra đo khúc xạ mắt hiện tại. Điều này sẽ cung cấp dữ liệu về việc cần phải điều chỉnh bao nhiêu cho phù hợp. Sau đó, một mẫu laser sẽ được tạo ra và "đóng dấu" trên bề mặt giác mạc của mắt thông qua một tiểu thủ thuật. Loại thuốc nanodrops sau đó sẽ được dùng để hoàn thiện nốt phần còn lại là liên kết chúng với nhau.

Thử nghiệm trên lợn đã thu được kết quả khả quan khi các giọt dung dịch nano tổng hợp có thể khắc phục được vấn đề về thị giác. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn chưa công bố chi tiết lượng thuốc nhỏ mắt mà bệnh nhân cần phải sử dụng để hoàn toàn có thể thoát khỏi việc phải đeo kính.

Thuốc nhỏ mắt nano khiến kính cận trở nên

Thuốc nhỏ mắt nano sẽ được thử nghiệm trên người vào cuối năm nay.Ảnh: Getty Images

Thống kê năm 2016 của Viện Brien Holden Vision cho thấy, có đến hơn 1,45 tỉ người trên thế giới mắc các tật về khúc xạ (bao gồm cận thị, viễn thị, loạn thị, không bao gồm những người bị viễn thị do tuổi tác), và số lượng ước tính sẽ tăng lên khoảng 4 tỉ người bị cận thị vào năm 2050.

Trong khi đó, theo Viện mắt Quốc gia Mỹ, khoảng 5 đến 10 % người Mỹ bị viễn thị, và nếu cả hai bố mẹ đều bị viễn thị thì con cái có khả năng mắc cao hơn. Khoảng 42% người Mỹ ở độ tuổi 12-54 tuổi mắc tật cận thị, trong đó những người sống ở thành phố có khả năng mắc cao gấp đôi.

Những con số đáng báo động này đã thôi thúc các nhà khoa học tìm ra các giải pháp mới để duy trì và cải thiện thị giác cho con người. Cùng với thuốc nhỏ mắt nano này, nhiều nghiên cứu cũng đã được thực hiện để xác định liệu các tế bào gốc có thể chữa trị hiệu quả sự thoái hóa điểm vàng hay không. Mới đây, tập đoàn Công nghệ Ocumetics cũng đã công bố nghiên cứu về mắt sinh học có thể ngăn ngừa đục thủy tinh thể và tăng thị lực lên hơn 20/20. 

Tuy nhiên, trước khi những giải pháp khoa học này được ứng dụng vào thực tế, bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ, ngồi làm việc đúng tư thế, chăm sóc, vệ sinh mắt đúng cách và bổ sung những dưỡng chất cần thiết để "cửa sổ tâm hồn" luôn sáng khỏe mỗi ngày.

Theo N.H - Khám phá/ Futurism

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X