Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc ngậm dưới lưỡi trị đau đầu và tác dụng bất lợi

Tôi bị đau nửa đầu. Đi khám được bác sĩ kê dùng thuốc ergotamin (ngậm dưới lưỡi), nhưng mỗi khi ngậm thuốc tôi lại có cảm giác buồn nôn.

Xin hỏi đó có phải là tác dụng phụ của thuốc không? Tôi tiếp tục uống hay dừng thuốc. Nguyễn Thu Hòa (Bắc Ninh)

Ergotamin là alcaloid của nấm cựa gà được dùng để điều trị đau đầu nặng, cảm giác đau giật ở đầu (đau nửa đầu, đau đầu do vận mạch). Khi dùng, người bệnh cần đặt thuốc ở dưới lưỡi cho đến khi tan hết. Không được nhai hoặc nuốt viên thuốc vì khi ngậm thuốc được hấp thu vào máu nhanh hơn qua mao mạch của niêm mạc miệng. Chú ý không ăn, uống hoặc hút thuốc trong khi thuốc đang còn dưới lưỡi.

Tuy nhiên, khi dùng thuốc người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn, trong đó triệu chứng nôn và buồn nôn là thường gặp nhất. Ngoài  ra, thuốc có thể gây yếu cơ và đau cơ ở các chi, tê và đau nhói dây thần kinh ngón tay, ngón chân.

Ở người bệnh bị viêm nhiễm, đặc biệt là nhiễm khuẩn nặng, bệnh gan, bệnh thận hoặc bệnh tắc mạch ngoại vi những dấu hiệu trên có thể là ngộ độc thuốc cấp hoặc mạn ở liều bình thường. Tác dụng co mạch là nguy cơ cao hơn. Nếu dùng liều cao có thể gây thiếu máu  cục bộ ruột, co thắt mạch mạc treo và gây hoại tử một phần lưỡi. Điều trị đau nửa đầu có thể dẫn tới biểu hiện hạ huyết áp lâm sàng của ngộ độc nấm cựa gà trong thời gian dài và từ đó gây bệnh tắc mạch ngoại vi. Nếu dùng quá nhiều ergotamin hàng ngày trong thời gian dài có thể dẫn tới phụ thuộc thuốc, suy nhược thần kinh, mệt mỏi và tăng tần suất đau đầu... Đó là những bất lợi khi dùng thuốc. Khi người bệnh gặp một trong các bất lợi trên cần liên lạc với bác sĩ để có hướng xử trí, không nên tự ý ngừng thuốc. Trong trường hợp không khắc phục được bác sĩ sẽ đổi thuốc thích hợp.

Theo DS Hoàng Thu Thủy - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X