Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc lá và bia rượu đã bóp nghẹt những mạch máu cứu mạng người đột quỵ

Dù vẫn nằm trong thời gian vàng và được tích cực cứu chữa nhưng các tế bào não của bán cầu não phải đã chết. Nguyên nhân là vì bệnh nhân hút thuốc lá rất nhiều và uống bia rượu. Những thói quen ấy đã làm hư hại các mạch máu, bóp nghẹt những mạch máu cứu mạng cuối cùng, khiến bác sĩ cũng trở tay không kịp.

Vừa qua, BV Nhân dân 115 (TP.HCM) tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam 50 tuổi nhập viện vì liệt hoàn toàn nửa người trái, tri giác lơ mơ. Bệnh khởi phát chỉ trong vòng gần 3 giờ cho đến khi nhập viện.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân lừ đừ, mở mắt tự nhiên, mắt liếc phải, không nói chuyện, kích thích đau đáp ứng chính xác bên phải, liệt hoàn toàn bên trái với sức cơ 0/5.

Người đàn ông chết não khi bị đột quỵ vì thứ phái mạnh ai cũng dùng - ảnh 1Rượu bia và thuốc lá thu hẹp "thời gian vàng" cấp cứu người đột quỵ

Quy trình đột quỵ sớm được kích hoạt 2 phút sau nhập viện, bệnh nhân được tiến hành chụp CT scan sọ não khẩn. Kết quả CT scan sọ não có dấu hiệu giảm nhẹ đậm độ diện rộng toàn bán cầu phải. BS chuyên khoa đột quỵ cấp được mời đến khoa Cấp cứu tổng hợp để hội chẩn ngay sau đó.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận thấy tế bào não ở vùng nhồi máu não của bán cầu não phải đã chết, không còn chỉ định tiêu sợi huyết cũng như can thiệp mạch máu để lấy huyết khối nữa.

Tổng thời gian từ lúc khởi bệnh của bệnh nhân này chỉ 3 giờ, nếu so với “thời gian vàng” để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ là 4 giờ 30 phút, thì vẫn còn đến 90 phút để cứu vãn, nhưng tế bào não vẫn chết rất nhanh.

Theo BS, nguyên nhân là do bộ não con người rất kì diệu với hàng tỷ tỷ hệ thống mạch máu đan xen thông nối hỗ trợ nhau. Chính những cầu nối này (y khoa gọi là tuần hoàn phụ, tuần hoàn bàng hệ...) khi xảy ra đột quỵ, tắc một mạch máu chính thì những nhánh phụ bắc cầu ngang qua sẽ thay mạch máu chính nuôi phần não đang “thoi thóp”. Dù nhánh phụ nên máu cung cấp vẫn không đủ, nhưng cũng đủ thời gian trì hoãn để các bác sĩ có thể can thiệp.

Còn đối với bệnh nhân này, tiền sử bệnh nhân có hút thuốc lá rất nhiều và uống bia rượu, những thói quen ấy đã làm hư hại các mạch máu (thông thường các mạch máu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng trước tiên, tức là các nhánh phụ).

Chính thói quen hút thuốc lá và uống bia rượu đã bóp nghẹt những mạch máu cứu mạng cuối cùng,  khiến bác sĩ cũng trở tay không kịp.

Theo Đức Duy - Báo Tổ quốc điện tử

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X