Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc lá ảnh hưởng nhiều mặt đến khả năng sinh sản

Các nhà nghiên cứu trên thế giới đi tới kết luận rằng hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là nam hay nữ, hút thuốc cũng có thể khiến bạn bị vô sinh.

Những ảnh hưởng của hút thuốc không chỉ giới hạn ở những người hút thuốc chủ động. Những người hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ lớn. Dù bạn hút thuốc hay vợ/chồng của bạn hút thuốc, điều này sẽ gây ra những tổn hại tương đương đến khả năng sinh sản của cả hai người.

Dưới đây là một số ảnh hưởng của hút thuốc lên khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Giảm số lượng tinh trùng: Hút thuốc làm giảm số lượng tinh trùng. Thông thường số lượng tinh trùng càng nhiều càng tăng khả năng thụ thai. Nhưng khi số lượng tinh trùng giảm, cơ hội thụ tinh sẽ giảm đi.

Giảm độ di dộng tinh trùng: Độ di động của tinh trùng là khả năng bơi lội của tinh trùng. Tinh trùng càng bơi lội tốt, cơ hội thụ tinh càng cao. Nếu khả năng di chuyển của tinh trùng kém sẽ khó gặp được trứng để thụ tinh. Mặc dù không trực tiếp gây vô sinh nhưng điều này ảnh hưởng tới khả năng thụ tinh.

Cản trở vận chuyển trứng: Hút thuốc sẽ khiến bạn vô sinh vì khiến trứng khó di chuyển qua vòi trứng để vào tử cung. Nếu trứng không thể vào tới tử cung, sẽ không có cơ hội thụ thai.

ADN bị tổn thương: Hút thuốc ảnh hưởng tới khả năng sinh sản vì nó được cho là gây tổn thương ADN. Khi tinh trùng hoặc trứng chứa AND bị tổn thương, khả năng thụ tinh của nó bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí, nếu được thụ tinh, cơ hội sảy thai luôn thường trực.

Rối loạn cương dương: Khi bị rối loạn cương dương, nam giới sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì chuyện quan hệ. Một nguyên nhân của tình trạng này là hút thuốc, vì vậy có thể nói rằng hút thuốc có thể khiến bạn vô sinh.

Mất cân bằng hormone: Với nhiều hóa chất từ thuốc lá xâm nhập vào máu, các hormone của cả nam và nữ đều bị ảnh hưởng. Khi hormone bị ảnh hưởng cơ quan sinh sản của cơ thể cũng bị ảnh hưởng.

Mãn kinh sớm: Hút thuốc ảnh hưởng tới khả năng sinh sản vì hút thuốc sẽ làm tăng tốc độ hết trứng ở phụ nữ. Trứng bị mất không được thay thế dẫn tới mãn kinh sớm. Điều này có nghĩa là giảm cơ hội mang thai.

AloBacsi.vn
Theo Hải Ngân - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X