Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc kháng sinh ảnh hưởng thế nào đến tinh trùng vậy AloBacsi?

BS Tố Uyên giải đáp các vấn đề: Rối loạn trầm cảm lo âu có trị hết không, người bệnh ung thư bị phù chân, thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến tinh trùng, nổi mụn nước trên da non...

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:

- Huyền Trang - huyentrang…@gmail.com

Chào BS,

Năm nay em 17 tuổi. Em thường xuyên bị đau đầu, đau nửa đầu, có khi bị giật 2 bên thái dương. Em thường xuyên bị khó thở, tức ngực, đau 2 bên sườn, đứng lên ngồi xuống thì hoa mắt chóng mặt.

Thường xuyên có cảm giác buồn nôn nhưng không nôn, tay chân hay ra mồ hôi và lạnh buốt, có cảm giác sởn gai ốc lên tận đỉnh đầu, cảm giác mệt mỏi, chán ăn, hay bị đau lưng.

BS cho em biết em bị bệnh gì ạ? Có nguy hiểm không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Trang,

Triệu chứng của em xuất hiện ở nhiều cơ quan, do đó cần thăm khám cẩn thận, kiểm tra kĩ càng mới xác định được là bệnh lý thực thể hay do rối loạn nội tiết, tâm thần kinh… Em nên kiểm tra sức khoẻ tổng quát để tìm nguyên nhân, em nhé!


- Ng. Thị. Đ. - TPHCM

Chào BS,

Xin cho em hỏi bệnh rối loạn trầm cảm lo âu có trị hết không BS? Sao em uống thuốc 4-5 tháng nay mà không giảm, chỉ có cải thiện được giấc ngủ còn người thì vẫn uể oải, hay quên và ê ẩm vùng trán.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Những nguyên nhân gây ra trầm cảm có thể là: yếu tố di truyền, các yếu tố stress và những biến cố trong cuộc sống, yếu tố “mất cân bằng sinh hóa” trong cơ thể. Một số rối loạn trầm cảm có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ.

Nếu không được điều trị, trầm cảm có thể gây ra các hậu quả trầm trọng cho sức khỏe, cho mối quan hệ của bệnh nhân với gia đình và xã hội, làm giảm khả năng làm việc, bệnh trở nên mạn tính, trầm cảm nặng dần tới suy kiệt và tử vong hoặc tử vong do tự sát.

Việc điều trị cần kết hợp chặt chẽ giữa sử dụng thuốc và liệu pháp tâm lý, phục hồi chức năng. Do đó em nên tái khám chuyên khoa tâm thần thường xuyên, báo cáo cho bác sĩ những vấn đề gặp phải để có hướng xử trí kịp thời.

Thân mến!


- Bích Trâm - nana…@gmail.com

Chào BS,

Ngày 27/10/2017 chồng tôi có mổ xoang mũi và xén vách ngăn. Uống thuốc gần 1 tháng, mới hết thuốc vào ngày 18/11/2017. Trong thời gian sử dụng thuốc và tái khám:

Lần 1: (Amoxicillin/Clavulanate 1,2g); (Augmentin Inj 1,2g); Dexamenthasone 4mg/ml; Diclofenac 75mg (Volden fort 75mg); Spiramycin 3M UI (Rovamycin 3M.U.I); Methylprednisolon 4mg (Medexa 4mg); Paracetamol 500mg (Efferalgan 500mg); Chymotrypsin; Desloratadine 5mg (Aleradin 5mg).

Lần 2: Spiramycin 3M UI (ROVAMYCIN 3M.U.I); Prednisolon 5mg (Solupred 5mg); Chymotrypsin 8400 USP; Rupatadine 10mg (RUPAFIN 10mg); Budesonide (Rhinocort 64 mcg/dose) xịt.

Lần 3: Cefuroxime 500mg (Zinnat 500mg); Loxoprofen 60mg (Japrolox); Vitamin C 1g (Upda C 1g).

Cho tôi hỏi vậy sử dụng những thuốc trên thì có ảnh hưởng gì đến tinh trùng và khả năng thụ thai hay không? Nếu có ảnh hưởng thì thời gian bao lâu thì có thể giao hợp được ạ?

Sau khi mổ và hết thuốc nhưng cách đây vài ngày thì có bị nhày mũi thì có phải là xoang tái lại không ạ? Và cần kiêng cữ gì để xoang không tái phát ạ?

Tôi xin cảm ơn ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Bích Trâm thân mến,

Việc sử dụng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh ở người đàn ông, nhưng mức độ ảnh hưởng ra sao và trong bao lâu thì chưa có nghiên cứu rõ ràng.

Nếu phải điều trị một đợt kháng sinh dài thì nên chờ khoảng 2-3 tháng mới quyết định có con, nhưng không nhất thiết phải hạn chế quan hệ vợ chồng.

Viêm xoang mũi của chồng em có thể liên quan đến viêm mũi dị ứng, đo dó cần tiếp tục xịt rửa mũi thường xuyên và dùng thuốc theo chỉ định của BS chuyên khoa em nhé!


- Ngọc Hoa - ngochoa…@gmail.com

Chào BS,

Ở phần dưới xương sườn trái cháu có thấy một hạch vừa bằng hạt đỗ. Vì dưới lớp mỡ nên rất khó sờ, chỉ khi nằm nghiêng mới cảm nhận thấy, sờ kĩ mới thấy nó hay bị chệch tay ở quanh khu đó. Thỉnh thoảng cháu thấy nhức nhẹ ở chỗ cái hạch ấy, từ năm ngoái rồi ạ.

BS cho cháu hỏi tại sao lại có xuất hiện hạch đó? Nó làm cháu cảm thấy rất khó chịu ạ. Có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Khối u ngoài da cần thăm khám sờ nắn trực tiếp mới có thể đánh giá nguyên nhân. Nếu 1 năm qua khối này không to thêm, khối di động như em mô tả thì khả năng là u lành tính, thường là bướu bã. Nếu lo lắng em có thể đến BS để kiểm tra trực tiếp, em nhé!


- Tố Quyên - le…@gmail.com

Chào BS,

Em bi bỏng độ 1 độ 2 ở 2 bắp chân, bỏng diện rộng, đã xuất viện 20 ngày. Nay vết thương đã liền da, em thoa nghệ từ lúc xuât viện đến nay, nhưng mấy hôm nay em bị nổi mụn nước trên vùng da non đã liền, nổi dày hơn tạo thanh mảng luôn.

Em ngưng thoa sẹo và nghệ, không biết có bị viêm da gì không ạ? Hôm đầu nổi ngứa lắm nhưng vài hôm thì giảm ngứa. Rất mong BS tư vấn giùm ạ. Xin cám ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Quyên,

Có khả năng da em bị kích ứng với thành phần của nghệ, em nên ngưng sử dụng nghệ cũng như bất kỳ loại thuốc trị sẹo nào khác để da hồi phục.

Nếu vùng da tiếp tục sưng đỏ, chảy mủ, cơ thể mệt, sốt thì nên tới khám BS để kiểm tra có nhiễm trùng da hay không và điều trị, em nhé!


- Vuong Ho - vuong…@gmail.com

Em chào BS,

Em mổ dây chằng chéo sau được 3 tuần rồi ạ, vậy em có thể bỏ nạng để đi được chưa? Em tránh những động tác nào để lỏng dây chằng thưa BS?

Hiện em co duỗi gối được 90 độ rồi ạ. Trong thời gian này em nên tập ra sao ạ? Mong BS tư vấn để em có thể am hiểu về dây chằng ạ. Chân thành cám ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Về mặt lý thuyết, sau 2 tháng mổ tái tạo dây chằng chéo trước thường gối sẽ trở về biên độ vận động ban đầu.

Bệnh nhân cần tránh vận động mạnh, tránh tiếp xúc với những chất kích thích và tái khám thường xuyên để đánh giá thời điểm có thể trở lại hoạt động bình thường.

Nếu hiện tại chống chân đã không đau nhiều, gối gập duỗi tốt thì em có thể bắt đầu tập đi, nhưng cần mang nẹp gối để hỗ trợ thêm, tránh để tổn thương mới xuất hiện sẽ khó phẫu thuật phục hồi trở lại như ban đầu. Thân mến!


- Quynh Giang - giang…@gmail.com

Cháu chào BS,

Cháu năm nay 19 tuổi, vừa chuyển xuống Hà Nam học một thời gian. Hiện nay mặt cháu bị mọc rất nhiều mụn đỏ và có xu hướng lan rộng ra khắp mặt. Trước kia ở nhà cháu hoàn toàn không bị mụn nhưng xuống đây một thời gian thì bị rất nhiều.

Cháu đã dùng thuốc Tragala hay kem trị mụn đều không đẩy lùi được nên cháu rất lo lắng. Cháu nghĩ nguyên nhân là do nguồn nước ở đây ạ.

Cháu mong BS có thể giúp cháu tìm được loại thuốc hợp lí ạ? Cháu xin cảm ơn BS rất nhiều ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Giang thân mến,

Vấn đề chữa trị mụn cần phải kết hợp chặt chẽ giữa vệ sinh và chăm sóc da. Nếu nguồn nước không được tinh khiết thì rất khó để làm sạch da và khỏi mụn.

Em có thể mua thêm nước muối hoặc nước tinh khiết dùng riêng để rửa mặt. Nhưng tốt nhất là thay đổi chỗ ở tới nơi có nguồn nước sạch sẽ tốt cho sức khoẻ hơn, em nhé!


- Van Kiem - tranthi…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 27 tuổi, bị thuỷ đậu khoảng 10 ngày, các nốt nhỏ khi em bôi nghệ vào thì khỏi nhưng có mấy nốt to ở mặt thì lại ngứa với đỏ lên.

Theo BS em nên làm gì và có nên bôi nghệ nữa không?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu bôi nghệ mà da bị kích ứng, ngứa và đỏ thì em nên ngưng sử dụng. Các chế phẩm chiết xuất từ nghệ có thể thêm vào một số hoạt chất có nguy cơ gây kích ứng da, do đó tốt nhất em nên chờ cho da ổn định hơn và bôi nghệ tươi sẽ có tác dụng tốt hơn. Thân mến!


-
H. Thị Hà - 016…

BS ơi,

Làm sao giảm phù cho bố em ạ? Bố em bị ung thư giai đoạn cuối, bị phù to ở chân, bụng chướng.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Hà thân mến,

Phù ở bệnh nhân ung thư có nhiều nguyên nhân, em không nói rõ bố em bị ung thư gì, có di căn đâu chưa để BS tư vấn cụ thể cho em hơn.

Trường hợp này em có thể liên hệ khoa Chăm sóc giảm nhẹ của BV Ung Bướu, BV ĐH Y dược hoặc BV Chợ Rẫy để được BS khám và hướng dẫn chăm sóc người bệnh em nhé!

Thân mến!

- Anh Huynh - datdpice…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Lao hạch bị rò mủ, dấu hiệu lao kháng thuốc?

Chào BS,

Em có gửi mail nhờ BS tư vấn lúc trước, bạn em bị hạch lao ở cổ, đang đi điều trị lần 2. Tình trạng thấy khả quan, xẹp và chảy mủ, hạch bớt rất nhiều.

Nhưng 2-3 ngày trở lại đây tự dưng hạch hình như nhảy con. Tuy nó chưa hình thành như trước nhưng em sờ vào thì thấy cứng sạm và đau.

Em sợ nhảy con và có đi BS ở BV Phạm Ngọc Thạch tái khám. BS nói nó nhảy con thì cứ uống thuốc và để tự nó chảy mủ.

Em rất lo lắng, mong được BS tư vấn. Cám ơn BS rất nhiều.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Do mới thay đổi phác đồ, có thể chưa đáp ứng hoàn toàn với thuốc nên hạch vẫn còn tiến triển.

Em nên khuyên nhủ, động viên để bạn bớt lo lắng, chuyên tâm điều trị sẽ cho hiệu quả điều trị cao hơn, em nhé!


-
Ngọc Lý - Quảng Ngãi

Chào BS,

Tôi bị đau dạ dày viêm hang vị mấy năm nay. Vừa rồi tôi bị mệt nên có đi bệnh viện kiểm tra. BS đo huyết áp 170. Sau 2 ngày tôi đi khám ở BV ĐH Y dược TPHCM, làm tất cả xét nghiệm máu, nước tiểu và thận nhưng không tìm ra bệnh gì.

Tôi nói là bị huyết áp cao, BS cho thuốc và nói bị huyết áp vô căn cùng thuốc dạ dày nhưng về nhà cảm giác mệt vẫn còn, có đi kiểm tra huyết áp cao nhất là 140/90. Nhưng uống thuốc cũng hay bị mệt và gần đây tôi cảm giác lo sợ về bệnh nên không muốn nói chuyện và cũng không muốn đến nơi đông người.

Ngày nào tôi cũng lo huyết áp sẽ lên, kể khi ngủ tim cũng đập nhanh và nằm mơ lung tung. Lúc nào cũng suy nghĩ, đau phía sau đầu, khi ngước lên mắt rất nặng, khó chịu, có khi nóng mặt nhưng huyết áp dưới 140/90.

Như vậy tôi phải làm như thế nào? Xin BS tư vấn giúp tôi.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Ngọc Lý thân mến,

Tôi nghĩ bạn đã lo âu quá mức về tình trạng huyết áp của mình. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì bệnh huyết áp và dạ dày rất khó chữa khỏi.

Bạn cứ yên tâm điều trị theo toa của BS, tái khám thường xuyên để điều chỉnh thuốc dần dần, không nhất thiết phải ép huyết áp xuống ngay lập tức vì dễ gây nên những biến chứng nguy hiểm khác.


-
Ngô Thị Mến - nguyenthi…@gmail.com

Chào BS,

Mẹ em đi cầu mà đau bụng dữ dội dẫn đến tình trạng ngất xỉu tạm thời. Từ nhỏ đến lớn mẹ em đã bị khoảng 4 đến 5 lần như vậy. Có lúc tiêu chảy, có lúc đi bình thường.

Cho em hỏi nguyên nhân chính là gì ạ? Và nếu có đi khám thì khám về khoa nào ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Mến,

Tình trạng của mẹ em có 2 vấn đề chính là đau bụng khi đi ngoài và ngất. Do em mô tả khá sơ sài, không rõ thời gian kéo dài của bệnh, tuổi của mẹ em, tính chất cơn đau quặn hay đau nhói hay âm ỉ, đau ở vùng nào của bụng… nên BS chưa thể khẳng định được nguyên nhân từ đâu.

Tiêu chảy cấp mất nước có thể gây tụt huyết áp tư thế do thiếu dịch, gây ngất khi thay đổi tư thế. Ngất cũng có thể do những bệnh lý thần kinh, tim mạch khác mà mẹ em đang mắc phải.

Do đó trước tiên em nên đưa mẹ đi khám tiêu hoá để tìm nguyên đau bụng, tiêu lỏng. Nếu ngất xảy ra thường xuyên kể cả khi không tiêu chảy thì cũng nên khám chuyên khoa tim mạch.


-
Nguyễn Nhung - maithi…@gmail.com

Chào BS, cho em hỏi,

Thời tiết lạnh mà em rửa mặt nước nóng nên bị nẻ. Em ra hiệu thuốc nhờ tư vấn và được khuyên dùng kem Gentrisone, bôi được 1 ngày, hôm sau thấy da đỡ rát nhưng bôi tiếp thì hôm nay tự nhiên da em bị ửng đỏ lên.

Em muốn hỏi có phải em bị dị ứng thuốc không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Nhung thân mến,

Lẽ ra em không nên tự ý bôi các loại thuốc lên mặt mà không có BS Da liễu xem qua.

Gentrisone có thành phần corticoid và kháng sinh tại chỗ, có thể gây ra kích ứng da hoặc phản ứng phụ có hại khi sử dụng lâu dài.

Tốt nhất em nên ngưng các loại thuốc đang dùng, tới BS Da liễu để kê toa thuốc cải thiện tình trạng này, em nhé!


- Duy Thanh - Đồng Nai

Xin chào AloBacsi,

Em 33 tuổi, vừa đi khám tổng quát ở BV ĐH Y dược TPHCM và có xét nghiệm máu, test HP. Em có trình bày với BS khám: thỉnh thoảng em bị ợ hơi nóng và hơi tức vùng thượng vị (rất ít), em không cảm thấy đau bao tử. Bản thân em ăn uống đúng giờ đủ bữa và rất ít uống rượu/bia.

Kết quả test kháng thể HP dương tính.

BS kết luận em viêm dạ dày HP+ và kê thuốc uống 1 tháng gồm: 56v Amoxicillin 500mg, 56v Levofloxacin 500mg, 14v Esomeprazol 40mg, 56 gói Sucralfat 15ml.

Em nhờ BS tư vấn trong trường hợp của em có cần thiết điều trị diệt virus HP? Bởi em không đau và đi khám tổng quát 1 năm/1 lần để tầm soát bệnh. Và có cần thiết phải nội soi kiểm tra trước khi quyết định điều trì hay không?

Trong trường hợp nếu phải điều trị thì tác dụng phụ là gì? Có tổn hại gì đến các bộ phận gan, thận… trong cơ thể? Và làm gì để hạn chế xảy ra tác dụng phụ?

Mong nhận được sự tư vấn của AloBacsi. Xin chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Duy Thanh,

Nếu thật sự em không có triệu chứng dạ dày rõ ràng, phát hiện vi khuẩn HP chủ yếu qua thử kháng thể trong máu thì không nhất thiết phải điều trị ngay lúc này.

Em nên ngưng các thuốc đang dùng liên quan đến dạ dày 1 tháng và nội soi kiểm tra, nếu kết quả nội soi khẳng định thì điều trị tiệt trừ cũng chưa muộn. Điều này sẽ giúp em tránh được những tác dụng phụ khó chịu do dùng thuốc trong 2 tuần cũng như biết chính xác sang thương trong dạ dày và điều trị cho đúng bệnh.

Thân mến!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X