Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc giảm đau làm bệnh nhân ung thư tăng cơ hội sống gấp ba lần

Kết quả này có được từ nghiên cứu của GS Jennifer Grandis, chuyên gia ngoại khoa vùng đầu cổ, đại học California San Francisco, thực hiện trên 266 bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư.

Thuốc giảm đau làm bệnh nhân ung thư tăng cơ hội sống gấp ba lần, theo một nghiên cứu mới

Theo đó, những bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ nào dùng hàng ngày các thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen và aspirin (thuốc kháng viêm không chứa steroids - NSAIDs) có thể tăng gấp ba lần cơ hội sống còn, từ 25% lên 78%, nếu ung thư chứa gien đặc biệt  PIK3CA trong khoảng 1/3 trường hợp ung thư vùng đầu cổ.

Thuốc NSAIDs khôm chỉ làm giảm đau, mà còn làm giảm viêm.Aspirin và ibuprofen là hai loại thường gặp nhất, trong khi thuốc giảm đau thông dụng khác là paracetamol, không được xếp vào nhóm NSAIDs.Trong số những bệnh nhân dùng đều đặn NSAIDs, 93% sử dụng aspirin ở một thời điểm nào đó. Nhưng phần lớn những người dùng thuốc đều đặn chỉ bắt đầu dùng thuốc sau khi phát hiện mắc ung thư.

Mặc dù chưa xác định chắc chắn làm thế nào các thuốc NSAIDs có thể cải thiện được khả năng sống còn của bệnh nhân ung thư, nhưng các tác giả nghiên cứu gợi ý rằng, thuốc này đã ức chế sự phát triển khối u vùng đầu cổ, bằng cách giảm sản xuất phân tử gây viêm prostaglandin E2.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng thuốc giảm đau NSAIDs chỉ hiệu quả ở bệnh nhân có đột biến gien PIK3CA.Ở bệnh nhân không có đột biến, thuốc không có tác dụng.

GS Jennifer Grandis nói: “Kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc NSAIDs có thể cải thiện đáng kể khả năng sống còn không chỉ đối với những bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ, mà còn với những bệnh nhân ung thư khác có chứa đột biến gien PIK3CA”.

Theo An Nhiên - Thế giới hội nhập/ TGTT/Independent

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X