Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc chữa khỏi mọi bệnh ung thư?

Vừa qua, không ít người đã cực kỳ phấn khích trước thông tin các nhà khoa học Nga thử nghiệm thành công một loại thuốc chữa được mọi bệnh ung thư. Thực hư chuyện này ra sao?

Điều trị ung thư chính thống hiện nay vẫn dựa trên phẫu trị, hóa trị, xạ trị và liệu pháp nhắm trúng đích.

Hướng điều trị ung thư mới

Theo GS Andreï Simbirtsev, phó giám đốc cơ quan Y - Sinh học Nga (Federal Medical -Biological Agency - FMBA) cơ chế hoạt động của thuốc chữa ung thư này dựa trên hoạt động của “protein sốc nhiệt” (heat shock protein), một phân tử mà từ lâu khoa học biết rằng do mọi loại tế bào cơ thể tiết ra nhằm đáp ứng với các hình thức tấn công khác nhau.

Simbirtsev nói với PV tờ Spuknik: “Trước đây khoa học cho rằng protein sốc nhiệt chỉ bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, nhưng sau đó người ta phát hiện nó có một đặc tính quý báu hơn là tăng cường đáp ứng miễn dịch chống lại ung thư”.

Tuy giá trị như thế, nhưng trước nay phân tử protein sốc nhiệt chưa thể sử dụng trong điều trị vì số lượng quá ít ỏi, bởi thế người ta phải nghĩ đến chuyện tổng hợp nó bằng công nghệ sinh học. Giải pháp của các nhà khoa học Nga là rút một gien tế bào người chịu trách nhiệm sản xuất protein sốc nhiệt, nhân bản nó ở bên ngoài, cấy vào một loại vi khuẩn rồi bắt chúng tạo ra protein với số lượng không giới hạn.

Nhưng nhằm có được phân tử protein sốc nhiệt chất lượng để nghiên cứu, từ năm 2015 FMBA đã gửi các ống protein tinh khiết lên trạm không gian vũ trụ, cho nó kết tinh lại thành những tinh thể cực kỳ thuần khiết rồi chuyển về mặt đất. Ở đây, nhóm nghiên cứu không chỉ sáng tạo ra công nghệ tổng hợp protein sốc nhiệt mà còn kiểm tra cấu trúc và giải mã cơ chế chống lại ung thư của nó.

Thử nghiệm thuốc trên chuột bị u ác tính melanoma và sarcoma, các nhà khoa học Nga nhận thấy chuột bình phục hoàn toàn, thậm chí có cả chuột bị ung thư giai đoạn cuối. Độc đáo hơn, thuốc không có tác dụng phụ hay độc tính nào.

GS Simbirtsev tuyên bố: “Chúng tôi có thể nói chắc rằng protein này có được hoạt tính sinh hoạt như mong muốn để điều trị ung thư. Chúng tôi đang trên đường mở ra một hướng điều trị ung thư mới, giúp con người chữa được cả những khối u bất trị”.

Nhưng cần dè dặt

Nói với tờ Izvestia, GS Simbirtsev lạc quan cho rằng sau khi tìm được nhà tài trợ nghiên cứu ở giai đoạn tiếp theo trên người, thuốc có thể xuất hiện trên thị trường trong vòng 3 – 4 năm tới.

Nếu diễn tiến này đúng thì đây quả là một tin cực vui cho nhân loại, vì theo thống kê năm 2015 của tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ nhì trên hành tinh với 8,8 triệu ca. Cứ sáu ca tử vong trên thế giới gần như có một ca do ung thư, trong đó 70% ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Dự kiến trong hai thập niên tới, số ca mới ung thư mới mắc sẽ tăng đến 70%.

Tuy nhiên, bất chấp kết quả tích cực từ nước Nga, thông tin không tạo ra sự quan tâm nào từ báo chí phương Tây. Gần như không tờ báo nào đăng tin, kể cả những tờ báo lá cải vốn chuộng thông tin kiểu này. Có sự “thù địch” ở đây? Khó nói như thế, nhưng có thể nói rằng sự dè dặt xuất phát từ việc công trình nghiên cứu của Nga chưa thấy công bố trên bất kỳ tạp chí khoa học chính danh nào.

Theo một quy tắc học thuật cơ bản bất di bất dịch, để được xác nhận giá trị, một nghiên cứu cần được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế để giới khoa học thẩm định công khai. Nghiên cứu chưa thông qua bước này xem như vô giá trị. Bên cạnh đó, khi nói đến kết quả nghiên cứu thuốc chữa ung thư của Nga, ngoài ý kiến của GS Simbirtsev, người tham gia nghiên cứu này, không có bất kỳ nhận xét nào khác chứ chưa nói đến nhận xét độc lập. Nghiên cứu như thế thường được gọi là… “khoa học giả hiệu”. Thật tình nếu có thêm một vũ khí mới chống lại ung thư thì đáng mừng. Nhưng thực tế trong nhiều năm qua, ngoài loại thuốc protein sốc nhiệt này cũng có hàng chục giải pháp trị ung thư mới, nhưng đến nay chúng chưa hề được công nhận là liệu pháp chính thống ngoài bốn liệu pháp trị ung thư kinh điển là phẫu trị, hoá trị, xạ trị và nhắm trúng đích.

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng, chủ tịch hội Ung thư Việt Nam, từng xác nhận: “Không có một phương pháp nào trị được mọi loại ung thư. Bệnh ung thư thường cần kết hợp nhiều cách trị. Ví dụ ung thư vú được mổ đúng cách, có khi cần hỗ trợ bằng xạ trị hoặc hoá trị và liệu pháp nhắm trúng đích”.

Cũng cần dè dặt vì thuốc protein sốc nhiệt của các nhà khoa học Nga chỉ mới thành công ở động vật (tự báo cáo) còn thành công ở người hay không chưa ai nói được, bởi cơ thể người và động vật là khác nhau. Nhưng ngay cả thành công trên người, một liệu pháp mới cũng chưa đánh giá hết mọi tác dụng phụ lâu dài.

Miễn dịch trị liệu, giải pháp chữa ung thư được ca ngợi hết lời vài năm qua ở phương Tây là một thí dụ. Một số loại thuốc dạng này đã được FDA (cơ quan Quản lý thực phẩm và thuốc men) Hoa Kỳ thông qua, nhưng mới nhất người ta lại thấy chúng cũng gây ra những tác hại đáng sợ. Nghiên cứu công bố trên tạp chí European Journal of Cancer trong năm qua cho thấy 30% bệnh nhân sử dụng liệu pháp miễn dịch bị “một số tác dụng phụ không mong đợi”, trong đó có 1/4 phản ứng nghiêm trọng, đe doạ tính mạng hay cần nhập viện. Thậm chí một số người đã tử vong, bao gồm năm ca trong lô thử thuốc.

Thuốc trị bách bệnh ung thư của Nga được truyền thông ca ngợi như một “đột phá”. Nhưng khoa học thật sự lại rất hoài nghi kiểu tâng bốc này!

Theo Bình Yên - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X