Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc chống xơ vữa có sẵn ngoài vườn

Không thiếu bệnh nhân xanh mặt khi nhận chẩn đoán “xơ vữa mạch máu”, cứ như mạch máu bị tắc trên... mặt! Lo là phải, vì bệnh không dễ chữa, vừa tốn tiền vừa tốn thời gian...

Bệnh xơ vữa động mạch

Bệnh xơ vữa động mạch tăng

Xơ vữa mạch máu do chất vôi, chất mỡ đóng vào thành mạch không chỉ là nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch với hậu quả nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, nếu xảy ra ở chỗ nhược như vỏ não, thành tim. Đó là dấu hiệu cho thấy tình trạng lão hóa đã theo chân rối loạn biến dưỡng để chiếm thế thượng phong.

Hiểu vậy nên thầy thuốc khắp nơi đã từ lâu cổ động cho biện pháp phòng chống xơ vữa động mạch, từ giảm cân, tăng vận động cho đến chế độ dinh dưỡng chống tăng mỡ máu.

Khuyên là một chuyện, nghe là chuyện khác. Hiểu là một chuyện, thực hiện được hay không cũng là chuyện khác.

Thành thật mà nói, bên cạnh những lý do lực bất tòng tâm, cũng phải thông cảm là nhiều người không dễ tuân thủ lời khuyên của thầy thuốc trong bối cảnh căng thẳng của cuộc sống hiện nay. Do đó, không lạ gì nếu số nạn nhân của tình trạng xơ vữa mạch máu đang và sẽ tiếp tục tăng cho dù ngành y mỗi lúc một tiến bộ.

Một số rau quả có tác dụng thông mạch tốt hơn các món khác. Ảnh: Tấn Thạnh

Chế độ dinh dưỡng có trong nhiều rau quả

Đáng nói hơn nhiều là định kiến hễ đã xơ vữa thì hết đường cứu chữa. Đa số thầy thuốc cũng vì thế nên áp dụng chiến thuật làm sao để đừng xơ thêm, đừng vữa tiếp là hay rồi.

Đáng tiếc vì các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã chứng minh qua nhiều công trình nghiên cứu là phần nào vẫn có thể phục hồi mạch máu đã chai cứng nếu kiên nhẫn áp dụng chế độ dinh dưỡng với tỉ lệ rau quả chiếm không dưới 70% của khẩu phần.

Họ cũng đã xác minh qua mô hình nghiên cứu với cả trăm bệnh nhân đã được thông tim là mạch máu trở nên thông thoáng sau 2 năm đồng hành với rau quả, thay vì mạnh miệng với thịt cá.

Hơn thế nữa, kết quả khảo sát cho thấy một số gia vị và rau quả rõ ràng có tác dụng thông mạch tốt hơn các món khác, như tỏi, hành, nghệ, gừng, cà rốt, cần tây, rau dền, táo tây, trà xanh, cà phê xanh...

Cũng theo các nhà nghiên cứu, muốn tối ưu hóa tác dụng rửa mạch máu cần mỗi tuần 3 ngày có tất cả bữa ăn chỉ toàn rau quả tươi.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu ở ĐH Hannover quả quyết là thói quen ngày 5 lần, mỗi lần không hơn 50 g trái cây, là phương pháp hiệu quả để phòng chống chất sinh ung thư đang tràn ngập trong môi trường ô nhiễm, thực phẩm công nghệ, hóa chất gia dụng...

Phục hồi mạch máu xơ vữa

Đi xa hơn nữa, GS Verlangieri ở ĐH Mississippi đã chứng minh là mạch máu dù bị xơ vữa vẫn có thể phục hồi với các loại rau cải, mễ cốc chứa nhiều sinh tố E. Đó là lý do tại sao chuyên gia này đặt 2 món giá sống và rau mầm vào vị trí thậm chí cao hơn thuốc đặc hiệu trong phác đồ điều trị.

Công trình nghiên cứu của Verlangieri đồng thời là dẫn chứng cho thấy tại sao sinh tố E thiên nhiên có lợi thế hơn sinh tố tổng hợp mặc dù thuốc chứa sinh tố E tổng hợp thường có hàm lượng cao hơn trong thực phẩm. Không dễ gì thay thế được món ăn nên thuốc có sẵn trong trời đất.

Với cuộc sống càng lúc càng xa rời quy luật của thiên nhiên, xơ vữa mạch máu là thực tế khó tránh. Nhưng nói thế không có nghĩa là phải chịu trận được bao lâu hay bấy nhiêu. Rõ ràng, không thiếu phương pháp sinh học để không chỉ cầm chân mà thậm chí đẩy lùi đối phương dù chỉ một bước nhỏ.

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là tổn thương trong đó một khối vật chất bất thường tạo thành bên trong động mạch, nó bám lên thành động mạch làm cho lòng động mạch bị hẹp lại, hậu quả là sự vận chuyển máu trong cơ thể bị cản trở, thiếu máu nuôi các bộ phận cơ thể do động mạch chi phối.

Tại sao lại bị xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch là sự thu hẹp của động mạch do các mảng bám được tạo thành trong lòng mạch máu. Xơ vữa động mạch có thể xảy ra, ảnh hưởng đến bất kỳ động mạch nào trong cơ thể, bao gồm cả động mạch ở tim, não, cánh tay, chân, xương chậu và thận.

Đến nay, khoa học vẫn chưa biết rõ nguyên nhân gây xơ vữa động mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng, xơ vữa động mạch là một bệnh tiến triển chậm và phức tạp có thể bắt đầu trong thời thơ ấu, phát triển nhanh hơn khi cao tuổi.

Xơ vữa động mạch có thể bắt đầu xảy ra khi các lớp bên trong của động mạch bị tổn thương bởi các yếu tố: hút thuốc lá thuốc lào; số lượng một số chất béo và cholesterol trong máu tăng hơn bình thường; bị bệnh tăng huyết áp; mức đường trong máu cao hơn bình thường; hít phải khói thuốc lá rất nhiều sẽ làm trầm trọng thêm và đẩy nhanh sự phát triển của xơ vữa động mạch trong động mạch vành, động mạch chủ và động mạch ở chân; người ít hoạt động thể chất; người có thói quen ăn ít rau, ăn nhiều chất béo bão hòa, ăn mặn, ăn quá ngọt; người có cha mẹ hoặc anh chị em bị xơ vữa động mạch; bệnh nhân bị bệnh tim mạch; ô nhiễm không khí…

Do thành mạch bị tổn thương, cùng với thời gian, chất béo, cholesterol, tiểu cầu, tế bào mảnh vỡ và canxi lắng đọng trên thành động mạch. Các chất này có thể kích thích các tế bào của thành động mạch tạo ra các chất khác tiếp tục làm dày khối xơ vữa dẫn đến có nhiều tế bào tích tụ trong lớp áo trong của thành động mạch, nơi có tổn thương xơ vữa động mạch. Các tế bào này tích lũy lại, trong đó có nhiều tế bào vỡ ra.

Đồng thời, chất béo cũng đọng lại xung quanh các tế bào này. Các mảng xơ này có thể dính lại với nhau hình thành cục máu đông.

Biểu hiện của xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là một bệnh diễn tiến chậm, âm thầm và thường không có dấu hiệu ban đầu nên hầu hết người bệnh đều không biết mình có bệnh cho đến khi động mạch bị hẹp một cách trầm trọng hoặc bị tắc hoàn toàn một động mạch. Nguy hiểm hơn, đến khi phải đi cấp cứu khẩn cấp như đau tim hay đột quỵ bệnh nhân mới biết mình bị bệnh.

Một số người chú ý đến sức khỏe có thể phát hiện được các triệu chứng như đau ngực hoặc phát ban. Nhìn chung, các triệu chứng của bệnh phụ thuộc vào động mạch bị tổn thương.

Xơ vữa động mạch cảnh là động mạch cung cấp máu lên não, khi bị hẹp có thể bị đột quỵ với triệu chứng: đột ngột suy yếu, khó thở, nhức đầu, nói khó, tê liệt, nhìn khó một mắt hoặc cả hai mắt.

Xơ vữa động mạch vành là động mạch cung cấp máu nuôi tim, nếu sự cung cấp máu đến tim bị thiếu, có thể gây đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim, với các triệu chứng: nôn mửa, hốt hoảng, đau ngực, ho…

Xơ vữa động mạch thận là động mạch cung cấp máu đến thận, nếu việc cung cấp máu bị hạn chế sẽ gây tổn thương thận mạn tính. Bệnh nhân có các triệu chứng: mất cảm giác ngon miệng, phù bàn tay và bàn chân, khó tập trung…

Xơ vữa động mạch ngoại biên là các động mạch chân tay, hay gặp ở động mạch chân bị xơ vữa. Các triệu chứng phổ biến nhất là đau chân ở một hoặc cả hai chân, vị trí ở bắp chân, đùi và mông.

Tính chất đau: nặng nề ở chi dưới, chuột rút, các cơ bắp chân. Các triệu chứng khác có thể là: rụng lông chân, ở nam có rối loạn cương dương, tê ở chân, màu sắc của da chân thay đổi, chân yếu…

Khám thấy âm thổi đó là một dấu hiệu của mạch máu bị hẹp dẫn tới việc thay đổi dòng chảy trong mạch; giảm huyết áp ở chi; phình mạch ở gối và bụng; mất mạch hoặc giảm cường độ của mạch; siêu âm, chụp cắt lớp thấy tổn thương xơ vữa động mạch. Do thiếu máu làm cho vết thương ở chi lâu lành…

Điều trị và phòng bệnh

Mục đích điều trị nhằm làm giảm triệu chứng, giảm các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch; giảm nguy cơ hình thành cục máu đông; phòng ngừa xơ vữa động mạch…

Bệnh nhân cần thực hiện ăn uống lành mạnh, năng hoạt động thể chất, phòng tránh thừa cân. Điều trị nội khoa: dùng thuốc để ngăn chặn sự hình thành mảng xơ vữa, dùng các thuốc để giảm cholesterol, thuốc hạ huyết áp…

Phẫu thuật để điều trị các trường hợp xơ vữa động mạch nặng, nong mạch vành hoặc bắc cầu động mạch vành…

Phòng tránh xơ vữa động mạch bằng các biện pháp: ăn thực phẩm giàu chất xơ, giảm ăn mặn, giảm các loại thức ăn có nhiều cholesterol; hạn chế uống rượu bia; tập thể dục đều đặn hàng ngày; bỏ hút thuốc lá thuốc lào; tránh căng thẳng về thể chất và tinh thần…

Theo BS Lương Lễ Hoàng - Người Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X