Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc chống trầm cảm có thể ngăn chặn chứng mất trí

Những người có chẩn đoán sa sút trí tuệ cũng có thể phải đối mặt với trầm cảm dẫn đến phải dùng thuốc chống trầm cảm. Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng những loại thuốc chống trầm cảm không những có tác dụng trị trầm cảm mà còn có tác dụng với cả chứng mất trí.

Theo dữ liệu được trích dẫn bởi Hiệp hội Alzheimer, cứ 10  người từ 65 tuổi trở lên thì có 1 người mắc bệnh Alzheimer, với đặc điểm là sự hủy diệt từ từ các tế bào thần kinh trong não, làm mất trí nhớ, mất phương hướng và gặp rắc rối với các hoạt động hàng ngày. Hơn nữa, những người mắc bệnh Alzheimer cũng thường gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là trầm cảm. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể kê toa thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) - một nhóm thuốc chống trầm cảm- cho những người mắc chứng mất trí nhớ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Waterloo, Ontario, Canada, đã tìm thấy một cơ chế đáng ngạc nhiên trong điều trị, đó là SSRI dường như ức chế sự phát triển của các tập hợp đặc biệt gây mất trí nhớ trong não.

Giáo sư Praveen Nekkar Rao, một trong những tác giả của nghiên cứu hiện tại cho biết: "Đây là những phát hiện đầy hứa hẹn cho những người mắc bệnh Alzheimer đang sử dụng SSRI. Những phát hiện này không chỉ làm nổi bật lợi ích cho những người bị trầm cảm và Alzheimer mà còn gợi mở cho sự  phát triển thuốc trong tương lai để điều trị bệnh”.

Cơ chế chính của bệnh Alzheimer là sự tích tụ các mảng độc hại trong não, được tạo thành từ các protein beta-amyloid bám dính tích lũy quá mức. Các mảng beta-amyloid can thiệp vào các tín hiệu mà tế bào thần kinh (tế bào não) truyền cho nhau. Điều này ngăn chặn thông tin lưu thông trong não và góp phần vào sự tiến triển của chứng mất trí.

Các phương pháp điều trị hiện tại cho bệnh Alzheimer tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng, nhưng chưa có phương pháp nào tác động đến cơ chế gây bệnh. Hơn nữa, việc phát triển các loại thuốc mới cho bệnh Alzheimer có thể rất tốn kém và cần thời gian lâu dài.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu, Giáo sư Nekkar Rao và cộng sự đã xem xét các thuốc SSRI - cụ thể là fluvoxamine, fluoxetine, paroxetine, sertraline và escitalopram - có thể ảnh hưởng đến sự tổng hợp beta-amyloid trong não.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với các loại và số lượng SSRI khác nhau trong phòng thí nghiệm, nhằm mục đích thiết lập loại và liều lượng nào có thể giúp những người mắc chứng mất trí nhớ. Giáo sư Nekkar Rao và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng fluoxetine và paroxetine có tác dụng hứa hẹn nhất, vì chúng ức chế sự phát triển của mảng bám amyloid-beta lần lượt là 74,8% và 76%.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những phát hiện hiện tại của họ - sử dụng các loại thuốc đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận - có thể mở đường cho một phương pháp điều trị hiệu quả hơn, an toàn và sẵn có cho bệnh Alzheimer.

Giáo sư Nekkar Rao  cho biết, chúng ta có thể khám phá việc phát triển các loại thuốc mới dựa trên mô hình đó để điều trị bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý rằng cần nghiên cứu thêm để xác nhận những lợi ích này trước khi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể đề xuất SSRI để điều trị chứng mất trí nhớ.

Theo Bích Ngọc - Sức khỏe và Đời sống/Medicalnewstoday

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X