Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc chống trầm cảm có thể dẫn đến sự phụ thuộc suốt đời

Các nhà nghiên cứu đang cảnh báo về một tác dụng phụ bị bỏ qua của việc sử dụng thuốc chống trầm cảm dài hạn, gọi là hội chứng ngừng thuốc chống trầm cảm. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, kích động, đau đầu và các triệu chứng giống như cúm...

12,7% người Mỹ từ 13 tuổi trở lên dùng thuốc chống trầm cảm hàng tháng.

Nhiều người đang dùng thuốc chống trầm cảm để kiểm soát các triệu chứng trầm cảm của họ, nhưng một nghiên cứu mới cảnh báo về tác dụng phụ bị bỏ qua của việc sử dụng thuốc chống trầm cảm dài hạn: những triệu chứng tương tự cai nghiện.

Xem xét từ nhiều dữ liệu, ba nhà nghiên cứu ở Chicago đã tìm thấy bằng chứng dai dẳng rằng, khi một người đột ngột ngừng dùng thuốc chống trầm cảm, họ có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, kích động, tiêu chảy, lo lắng, mệt mỏi và các triệu chứng giống cúm.

Tình trạng này được gọi là hội chứng tiếp tục chống trầm cảm - không giống như nghiện ma túy. Tuy nhiên, "với việc sử dụng kéo dài [thuốc chống trầm cảm] có thể rất khó bỏ vì chúng có thể tạo ra trạng thái phụ thuộc vật lý."

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc chống trầm cảm quá mức và không có lời khuyên cho bệnh nhân về cách cai thuốc tốt nhất theo thời gian, điều này dẫn đến việc bệnh nhân trở nên phụ thuộc vào chúng, các tác giả cảnh báo.

"Tôi hiểu rằng nhiều người cảm thấy an toàn khi trầm cảm hoặc lo lắng của họ liên tục được quản lý bằng thuốc. Tuy nhiên, đây là những loại thuốc làm thay đổi tâm trí và không bao giờ được coi là một giải pháp lâu dài", Mireille Rizkalla, Tiến sĩ, tác giả chính của bài đánh giá, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ngày càng nhiều người Mỹ sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài

Theo dữ liệu CDC năm 2017, 12,7% người Mỹ từ 13 tuổi trở lên dùng thuốc chống trầm cảm hàng tháng. Điều này so với năm 1999, khi ước tính 7,7% người sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Ngoài ra, một phần tư của tất cả người dùng thuốc chống trầm cảm đã dùng thuốc trong vòng 10 năm trở lên.

Nghiên cứu cảnh báo rằng sử dụng lâu dài làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng ngừng thuốc chống trầm cảm của bệnh nhân.

Cơ thể của họ đã quá quen với thuốc, điều đó khiến bệnh nhân khó bỏ thuốc hơn vì họ muốn tránh những tác dụng phụ đó.

Các bác sĩ đóng một vai trò quan trọng trong việc cai thuốc cho bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm

Các tác giả nói rằng một lý do khiến bệnh nhân trở nên phụ thuộc vào thuốc chống trầm cảm là vì các bác sĩ thường không trang bị cho họ kế hoạch cuối cùng là tự cai thuốc.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi có một vấn đề thực sự với quản lý chăm sóc bệnh nhân, khi nói đến việc kê đơn thuốc chống trầm cảm," Rizkalla, thuộc Đại học Midwestern, nói. "Chúng tôi có xu hướng đưa bệnh nhân vào SSRI và ít nhiều quên đi họ." SSRIs, hoặc các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc là một nhóm thuốc chống trầm cảm giúp tăng cường sản xuất hormone serotonin trong não.

Theo Rizkalla, các bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân những loại thuốc này cũng nên cung cấp cho họ kế hoạch ngừng thuốc cuối cùng cũng như đề xuất thúc đẩy sức khỏe tâm thần của họ bằng các phương pháp không dùng thuốc như trị liệu, tập thể dục hoặc thiền định.

Khi xem xét, các nhà nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị về cách bệnh nhân nên, với sự hỗ trợ của bác sĩ, giảm dần việc sử dụng thuốc chống trầm cảm để tránh phụ thuộc và tác dụng phụ của hội chứng ngừng thuốc chống trầm cảm.

Họ đề nghị rằng những người dùng thuốc chống trầm cảm ba vòng giảm dần liều lượng trong ba tháng và những người sử dụng paroxetine SSRI sẽ uống ít hơn 10 miligam mỗi năm đến bảy ngày.

Khi làm điều này, hy vọng sẽ có ít người trở nên phụ thuộc vào thuốc lâu dài và tránh các triệu chứng hội chứng ngưng thuốc chống trầm cảm khó chịu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X