Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc alprazolam trị rối loạn lo âu, hoảng sợ: Cách dùng chuẩn cho từng dạng bào chế

Alprazolam tôi là một trong những thuốc có thể giúp người bệnh cải thiện triệu chứng: hoảng sợ, có hoặc không kèm theo chứng ghê sợ khoảng trống; các trạng thái lo âu liên quan đến chứng trầm cảm...

Hiện nay, các bệnh về rối loạn tâm thần có xu hướng phát triển. Alprazolam tôi là một trong những thuốc có thể giúp người bệnh cải thiện triệu chứng: hoảng sợ, có hoặc không kèm theo chứng ghê sợ khoảng trống; các trạng thái lo âu liên quan đến chứng trầm cảm, có hoặc không có các yếu tố tâm - thể. Tuy nhiên, phải dùng alprazolam đúng cách.

Khi kê đơn điều trị ngoại trú, thuốc thường được dùng theo đường uống. Ở đường dùng này, alprazolam tôi có dạng viên nén (viên tan dưới lưỡi - giải phóng nhanh, viên giải phóng chậm) và dạng dung dịch. Vì vậy, người bệnh cần để ý hoặc hỏi bác sĩ khi kê đơn, xem mình được kê dùng dạng thuốc gì (vì liên quan đến cách dùng của thuốc). Cụ thể:

Dùng dạng dung dịch (thường đậm đặc), người bệnh cần phải pha loãng trong ít nhất là 30ml dung môi (nước, nước hoa quả, xô - đa) hoặc với thức ăn mềm lỏng (cháo, sốt táo) ngay trước khi uống.

Viên thuốc tan trong miệng phải được dùng ngay sau khi lấy ra khỏi lọ đựng. Nếu chỉ uống nửa viên thì phải bỏ đi nửa còn lại (vì nửa thuốc này chất lượng không còn đảm bảo nữa nên không được dùng).

Nếu dùng viên thuốc giải phóng chậm, nên uống ngày 1 lần vào buổi sáng, nuốt nguyên cả viên thuốc, không được nhai, cắn vỡ vì nếu cắn vỡ hoặc nhai viên thuốc sẽ làm hỏng mục đích bào chế, làm ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh và tăng bất lợi do thuốc gây ra.

Không được uống alprazolam tôi cùng với nước bưởi (hoặc uống thuốc rồi lại ăn bưởi, nhất là trong mùa bưởi) sẽ làm tăng sinh khả dụng của thuốc, tăng tác dụng có thể gây quá liều, gây độc.

Về liều dùng, sẽ phải phụ thuộc vào từng trường hợp người bệnh cụ thể, nhưng bao giờ cũng phải được dùng liều nhỏ nhất (nhất là ở người cao tuổi, người sa sút trí tuệ, người mắc bệnh gan, béo phì…) để tránh an thần quá mức do thuốc. Khi ngừng điều trị, phải giảm liều từ từ trước khi ngừng hẳn, cứ cách 3 ngày giảm 1 lần cho đến hết.

Theo DS Trần Thị An - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X