Hotline 24/7
08983-08983

Thủng ruột non vì nuốt xương cá kìm

Hai tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân ăn cá kìm và không biết mình nuốt phải xương.

Ngày 26/8, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện E, Hà Nội - vừa mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhân nữ (38 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị thủng ruột non do xương cá kìm.
Theo người nhà bệnh nhân, 2 tuần trước, bệnh nhân có ăn cá kìm và không biết mình nuốt phải xương. Cách đây 4 ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau âm ỉ vùng bụng dưới, đi khám ở một cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội và được chẩn đoán có dị vật trong ống tiêu hóa. Bệnh nhân không mổ, xin điều trị ngoại trú.

Ca nội soi gắp xương cá cho nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, đến ngày 25/8, cơn đau bụng có biểu hiện tăng lên, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thủng bít ruột non do dị vật sắc nhọn và mảnh đâm thủng. Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi ổ bụng cấp cứu.

ThS.BS Nguyễn Quốc Đạt, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E, người trực tiếp tiến hành ca mổ - cho biết khi nội soi vào ổ bụng, các bác sĩ phát hiện một xương cá dài gần 4 cm đâm xuyên thủng hồi tràng (đoạn cuối ruột non). Bác sĩ đã tiến hành lấy xương cá, làm sạch, khâu lỗ thủng.

“Đây là trường hợp khá may mắn vì dị vật được mạc nối lớn bao bọc nên không gây tràn dịch tiêu hóa ra ổ bụng. Các bác sĩ tiến hành thăm dò các tạng khác trong ổ bụng không phát hiện thấy tổn thương khác do dị vật này gây nên. Tất cả công đoạn đều được các bác sĩ thực hiện qua nội soi nên giảm biến chứng, đau đớn, thời gian nằm viện cho bệnh nhân”, thạc sĩ Đạt cho hay.

Hình ảnh xương cá sau khi được lấy ra. Ảnh: BVCC.

Theo chuyên gia này, xương cá là dị vật có thể mắc ở bất kỳ vị trí nào trên ống tiêu hóa (từ thực quản đến hậu môn) và gây nên những biến chứng nguy hiểm. Thậm chí, dị vật có thể thoát ra ngoài ổ bụng gây tổn thương các tạng khác. Đây là những biến chứng nặng và thường phải phẫu thuật sớm, nếu không được chẩn đoán, xử trí cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Để tránh những biến chứng đáng tiếc trên, bác sĩ Đạt khuyến cáo khi ăn uống, đặc biệt là những thực phẩm có xương như cá, gà, người dân cần nhai kỹ, lựa xương cẩn thận. Nếu không may nuốt phải xương, người dân không cố nuốt hoặc tự ý móc bỏ xương mà cần đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và xử trí sớm, tránh trường hợp dị vật đi sâu xuống hệ tiêu hóa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X