Hotline 24/7
08983-08983

Thực phẩm nên và không cho tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở giữa cổ, sinh ra một loại hoóc môn rất quan trọng giúp điều khiển thân nhiệt, duy trì cân nặng, hỗ trợ trao đổi chất, điều hòa nhịp tim và sản xuất năng lượng.

Thực phẩm nên và không cho tuyến giáp - ảnh 1
Cách đơn giản để có được lượng iốt cần thiết là dùng muối biển - Ảnh: Shutterstock

Một trong những cách tốt nhất để hỗ trợ hoạt động củatuyến giáplà ăn các loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng tuyến giáp.

Muối
Tuyến giáp cần iốt để sản sinh ra các hoóc môn cần thiết, có tác dụng cân bằng hoóc môn tuyến giáp, giảm sự hình thành u tuyến giáp. Thế nhưng, không phải ai cũng bổ sung đầy đủ iốt vào chế độ ăn, nhất là những người sống ở vùng núi cao.
Cách đơn giản nhất để có được lượng iốt cần thiết là dùng muối biển để chế biến thức ăn.

Rau lá xanh
Rau chân vịt, rau diếp, rau có màu xanh thẫm là nguồn tuyệt vời của magiê - một khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các quá trình hoạt động của cơ thể, đặc biệt là tuyến giáp. Những biểu hiện như: mệt mỏi, đau cơ, và những thay đổi ở nhịp tim có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu magiê.

Quả hạch
Hạt điều, hạnh nhân, và hạt bí ngô không chỉ là nguồn tuyệt vời của magiê mà còn rất phong phú selen - một khoáng chất hỗ trợ tuyến giáp hoạt động hiệu quả.
Thực phẩm nên và không cho tuyến giáp - ảnh 2
Ăn hạt điều giúp tuyến giáp hoạt động hiệu quả - Ảnh: Shutterstock
Hải sản
Cá, tôm, cua, ghẹ chứa hàm lượng iốt tự nhiên khá cao. Iốt rất cần cho tuyến giáp khỏe mạnh, nhưng nên nhớ cần tránh tảo bẹ nếu bạn bị cường giáp. Cường giáp có nghĩa là hoóc môn tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều, từ đó dẫn đến tình trạng mất kiểm soát sự trao đổi chất trong cơ thể.

Bên cạnh những thực phẩm có lợi cho tuyến giáp như kể trên, còn có một số thực phẩm được coi là kẻ thù của tuyến giáp như sau:

Đậu nành
Một số hợp chất được tìm thấy trong các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ có thể cản trở khả năng tạo hoóc môn của tuyến giáp.
Vì thế, những người mất cân bằng hoóc môn hoặc rối loạn tuyến giáp nên ăn ít hoặc tránh xa đậu nành hoặc đậu phụ.

Thực phẩm nên và không cho tuyến giáp - ảnh 3
Ăn nhiều nội tạng động vật có thể phá vỡ hoạt động của tuyến giáp - Ảnh: Shutterstock

Nội tạng động vật
Nội tạng chứa rất nhiều axit lipoic, nếu cơ thể nhận quá nhiều axít béo này có thể phá vỡ hoạt động của tuyến giáp. Ngoài ra, axit lipoic còn có thể ảnh hưởng đến nhiều loại thuốc tuyến giáp mà bạn đang sử dụng.

Gluten
Gluten là một protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Gluten có thể làm hỏng ruột non của những người bị viêm loét dạ dày.
Hơn nữa, do gluten gây ra phản ứng miễn dịch tự động, nên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp.
Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra một chế độ ăn không có gluten có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tuyến giáp.

Theo Ngọc Khuê - Thanh Niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X