Hotline 24/7
08983-08983

Thực phẩm nào giúp tăng chất nhờn âm đạo?

Bước vào tuổi tứ tuần, không ít phụ nữ thường có tâm trạng ngại gần gũi chồng. Làm sao để cải thiện vấn đề này.

 
Chị Minh Thư (ngụ TPHCM) cho biết: “Tôi mới 45 tuổi nhưng rất ngại khi phải gần gũi chồng. Năm 37 tuổi, tôi bị u xơ tử cung phải cắt bỏ toàn bộ u xơ và tử cung nhưng còn giữ được hai buồng trứng. Một thời gian sau, tôi thấy mình không còn khỏe mạnh và có cảm giác không thích gần gũi chồng.
 
Âm đạo thường bị khô khiến tôi nghĩ rằng đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất hứng thú với việc gối chăn”.

Cuối cùng, chị Minh Thư phải “cầu cứu” bác sĩ chuyên khoa, xin được tư vấn nên dùng thực phẩm hoặc thuốc gì để cải thiện tình trạng "khô hạn" với mong muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Liên quan đến tình trạng “mất cảm hứng”, TS.BS Lê Thị Thu Hà, chuyên sản phụ khoa, BV Từ Dũ TPHCM cho rằng, đây là tình trạng thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên.

Bác sĩ Hà giải thích, chất nhờn trong âm đạo giúp bôi trơn âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi trong quan hệ tình dục và bảo vệ âm đạo tránh viêm nhiễm.

Chất nhờn này do các tuyến cổ tử cung, tuyến Bartholin nằm hai bên lỗ âm đạo, tuyến Skène nằm hai bên lỗ niệu đạo, những tuyến nằm tại môi nhỏ tiết ra. Các tuyến tiết chất nhờn âm đạo hoạt động dưới tác dụng của nội tiết estrogen từ buồng trứng.

Vào thời điểm 37 tuổi, vì u xơ tử cung quá lớn, chị Thư phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung nhưng chừa lại hai phần phụ thì hoạt động buồng trứng vẫn còn.

Vì vậy, các tuyến sinh dục vẫn tiết dịch bình thường, ngoại trừ tuyến lỗ trong cổ tử cung (vì tử cung đã bị cắt bỏ). Hầu hết chị em sau khi cắt tử cung hoàn toàn, vẫn còn hai phần phụ thì hoạt động tình dục không thay đổi đáng kể khi tuổi còn trẻ.

Tuy nhiên, cũng có một  số ít trường hợp, sau khi cắt hoàn toàn tử cung, mạch máu đến nuôi buồng trứng bị ảnh hưởng và từ đó ảnh hưởng luôn đến chức năng nội tiết của buồng trứng.

Khi bước vào tuổi mãn kinh, hoạt động nội tiết của buồng trứng giảm nên âm đạo trở nên khô teo và quan hệ tình dục khó khăn, khiến các chị thường né tránh "chuyện ấy".

Hiện nay có khá nhiều dạng thuốc nội tiết, dược liệu từ thiên nhiên, các loại thuốc bôi trơn dùng để hỗ trợ“chuyện ấy”. Để sử dụng, chị em có thể tham khảo ý kiến các bác sĩ.

Ngoài ra, các chị cần lưu ý là không có thực phẩm nào khi ăn vào có thể làm gia tăng chất nhờn trong âm đạo, hỗ trợ cho việc quan hệ tình dục. Tóm lại, để đảm bảo hạnh phúc khi nguyên nhân bắt nguồn từ lý do trên, các chị có thể đến bác sĩ chuyên khoa phụ sản khám, tư vấn và điều trị.

AloBacsi.vn (Theo Phụ nữ TPHCM)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X