Hotline 24/7
08983-08983

Thực phẩm giải nhiệt ngày hè nắng nóng

Hà Nội đang bước vào đợt nắng nóng đầu mùa, cơ thể dễ phải đối mặt với các tình trạng như mất nước, nóng trong, nhiệt, nổi mụn. Dưới đây là những thực phẩm giúp cơ thể thanh nhiệt hiệu quả mà lại sẵn có.

Những thực phẩm được ưa chuộng

Tiết trời nóng nực, cơ thể dễ thiếu hụt lượng nước cần thiết cũng như cần cung cấp thêm vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch. chanh, cam… là các loại quả rất giàu vitamin C bởi vị chua mạnh mẽ, có thể kích thích các enzyme đào thải độc tố trong cơ thể. Để tăng hiệu quả giải nhiệt, bù nước, hãy pha một ly nước chanh với chút đường để cân bằng mức điện giải, thanh lọc cơ thể.


Rau muống


Rau muống là loại rau quen thuộc trong mùa hè được nhận xét là loại rau có khả năng thanh nhiệt, bù chất xơ và cung cấp rất nhiều loại vitamin cho cơ thể. Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, nhạt, tính mát, ngoài tác dụng thanh nhiệt giải độc còn giúp, lợi tiểu, cầm máu... Ngoài ra còn các loại rau lá xanh khác cũng có tác dụng giải nhiệt như: rau mồng tơi, rau lang, rau má…

Dưa hấu

Có chứa nhiều chất chống oxy hóa trong thiên nhiên, là một nguồn vitamin C và A. Dưa hấu đỏ chứa rất nhiều beta-carotene và licopene. Đây là những chất có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây tổn thương cho cơ thể và nguy hiểm nhất là các tế bào gây ung thư.

Dừa

Dừa luôn là loại nước uống giải nhiệt hiệu quả nhất trong ngày hè. Nước dừa có vị ngọt nhẹ, tính bình, cung cấp dưỡng chất cấp tốc cho cơ thể khi bị thiếu hụt năng lượng và tăng cường thể lực. Ngoài ra cùi dừa cũng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để tận dụng chế biến trong nhiều món ăn khác nhau.

Các món ăn giải nhiệt hàng ngày

Các loại sinh tố, nước ép

Sinh tố, nước ép trái cây (làm từ sữa, sữa chua và trái cây tươi), không chỉ ngon mà còn rất lành mạnh với cơ thể bạn. Hãy uống nhiều nước sinh tố trái cây thay vì ăn kem, vì trong kem chứa nhiều đường ngọt, chất béo không tốt cho cơ thể.

Món chè

Có thể tận dụng những món chè thanh mát giải nhiệt như chè đỗ đen, chè long nhãn hạt sen, chè khúc bạch… Những món chè này đều mang lại vị thanh mát khi ăn, ngon hơn khi ăn cùng với đá hoặc để trong tủ lạnh. Cách làm cũng khá đơn giản, dễ thực hiện tại nhà  mà không cần ra tiệm.

Salad

Salad không chỉ dễ chuẩn bị mà còn thanh đạm, nhiều chất xơ nên là món ăn rất được yêu thích trong suốt những ngày hè nắng nóng. Điều cần chú ý là nên dùng chanh hay các loại dầu thực vật làm nước sốt trộn salad vì sẽ mang lại vị thanh mát hơn các gói kem sốt đóng hộp.

Theo Hương Giang - Tiền phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X