Hotline 24/7
08983-08983

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D và canxi thực chất là vô dụng?

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới được công bố cho thấy những nghi ngờ về công dụng của thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D và canxi đối với sức khỏe xương.

Nếu bạn đang uống vitamin D và thực phẩm chức năng bổ sung canxi để giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa gãy xương, loãng xương thì có thể bạn đang làm điều vô ích.

Nhóm các bác sĩ được chính phủ Mỹ bổ nhiệm đã công bố báo cáo phân tích nghiên cứu về việc sử dụng một hoặc cả hai loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D và canxi. Báo cáo cho biết: “Không có bằng chứng rõ ràng về lợi ích của thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D hoặc canxi với việc ngăn ngừa rạn xương, gãy xương.”

Thế giới nghi ngờ về công dụng của các thực phẩm chức năng. Ảnh: Reuters

Phát hiện này trái ngược với sự hiểu biết thông thường về vitamin D và canxi, từ lâu đã được nhắc đến là một cách đơn giản để duy trì hệ xương chắc khỏe. Thay vào đó, Nhóm Đặc nhiệm về Dịch vụ Phòng bệnh của Hoa Kỳ (U.S. Preventive Services Task Force) đề nghị phòng tránh bổ sung thực phẩm chức năng hàng ngày, đặc biệt với phụ nữ mãn kinh.

Năm 2012, có khoảng 19% người trưởng thành ở Mỹ đã uống thuốc bổ sung vitamin D và gần 35% uống thực phẩm chức năng bổ sung canxi, theo báo cáo. Những con số này thể hiện sự nhiệt tình của người dân dành cho các thực phẩm chức năng ngay cả khi không có khuyến khích nào về mặt khoa học.

Trong nhiều trường hợp, chúng ta vẫn không biết các chất bổ sung ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào. Theo Khoa Y thuộc Đại học Harvard, đó là vì có nhiều nghiên cứu về thực phẩm chức năng bổ sung được xem xét chỉ dựa trên quan sát và không so sánh sự bổ sung thực tế với một giả dược (placebo) trong môi trường có kiểm soát. Thông thường, các nghiên cứu dựa trên việc quan sát không tính đến thói quen tập thể dục, chế độ ăn uống của một người hoặc các biến số quan trọng khác.

Nhiều nơi khác trên thế giới đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng khu sử dụng thực phẩm chức năng. Vào tháng 12/2017, Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu cho thấy: Ảnh hưởng tích cực của thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D và canxi là không rõ ràng. Những người cao tuổi uống bổ sung vitamin D và canxi vẫn có nguy cơ loãng xương như những người không sử dụng.

Năm 2013, Annals of Internal Medicine (Biên niên sử nội bộ Y khoa) đã xuất bản một bài xã luận nói rằng nó tin tưởng “vấn đề đã khép lại” và đưa ra những lập luận chứng minh cho quan điểm hầu hết các khoáng chất hoặc vitamin bổ sung không đem lại lợi ích rõ ràng, và trong một số trường hợp nó còn có hại.

Các bác sĩ nói rằng có nhiều cách tốt hơn để ngăn ngừa gãy xương. Một trong số đó là luyện tập thể thao và cân bằng các hoạt động để ngăn ngừa nguy cơ bị ngã ngay từ đầu.

Nhiều chuyên gia y tế, trong đó có JoAnn Manson (Trường Y khoa Harvard) nói rằng cách tốt nhất để lấy những chất dinh dưỡng quan trọng là từ thực phẩm. Canxi có trong nước cam ép, sữa tươi, sữa chua, cá mòi và đậu phụ. Và vitamin D có trong sữa tươi, sữa chua, cá ngừ và cá hồi.

Theo Thu Thủy - Sống mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X