Hotline 24/7
08983-08983

Thực phẩm biến đổi gen có hại?

Thời gian gần đây, thông tin về thực phẩm biến đổi gen xuất hiện trên thị trường đã khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Sau khi tìm hiểu vấn đề này, nhiều chuyên gia cho biết: Thực phẩm biến đổi gen đã có mặt khá lâu trên thị trường Việt Nam, hầu hết người dân nào cũng đã dùng qua những sản phẩm này.

Như thường lệ, chị Nguyễn Như Hoài Trang, quận 7, TPHCM đến chợ Bến Thành chọn một ít xà lách tím thay vì xà lách xanh vẫn thường thấy về làm cơm, vì thấy rằng xà lách tím vừa lạ mắt, vừa tươi ngon. Nhưng sau khi biết đây là sản phẩm đã được biến đổi gen, chị tỏ ra lo lắng.

"Thỉnh thoảng tôi cũng mua những sản phẩm tân tiến mà ngày xưa không có như ổi không hạt, bắp cải tím... Tôi không biết những thực phẩm đó là biến đổi gen. Tôi lo lắng và có lẽ sẽ không dùng nữa", chị Trang nói.

Trao đổi vấn đề này với BS Nguyễn Xuân Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TPHCM, ông cho rằng, thực phẩm biến đổi gen có mặt trên thị trường Việt Nam từ khá lâu, mặt hàng cũng phong phú. "Nhiều năm nay, bà con đi chợ đã lựa chọn cà chua không hạt, dưa hấu không hạt, cam không hạt… đó là sản phẩm có can thiệp công nghệ sinh học, còn gọi là biến đổi gen".

Cũng theo BS Nguyễn Xuân Mai, chủ đề thực phẩm biến đổi gen đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu tranh luận nhiều năm nay, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh sản phẩm từ cây trồng biến đổi gen gây hại cho người dùng. Riêng Bộ Y tế Việt Nam thì đưa ra yêu cầu: Cần thông tin rõ ràng về sản phẩm biến đổi gen với người tiêu dùng.

BS Nguyễn Xuân Mai: "Chúng ta đưa ra khuyến cáo: Nếu sản phẩm nào có quá 5% thành phần trong sản phẩm thì phải dán nhãn công bố. Điều này là sự tôn trọng người tiêu dùng để họ có quyền lựa chọn".

Theo nhiều nhà khoa học, quá trình biến đổi gen diễn ra liên tục trong tự nhiên. Nhưng nhờ có sự can thiệp của công nghệ sinh học, nên có thể cho ra những sản phẩm như mong muốn, đó là việc hữu ích, không đáng lo ngại.

Theo Kim Dung - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X