Hotline 24/7
08983-08983

Thức khuya dẫn đến mất ngủ thường xuyên, mẹ trẻ 27 tuổi đột tử

Cách đây một thời gian ở Trung Quốc, một bà mẹ 2 con vì thức đêm thường xuyên nên đã bị đột tử khiến nhiều người xót xa.

Người mẹ này tên là Đổng Băng, mới 27 tuổi, có 2 đứa con, con gái lớn 6 tuổi, con trai nhỏ mới 2 tuổi. Là một người mẹ toàn thời gian, lý do cô thức đêm có vẻ vô lý, tuy nhiên trường hợp của cô lại là thông điệp gửi tới các bà mẹ khác.

Ban ngày, Đổng Băng luôn mệt mỏi với việc chăm sóc con cái, đến đêm, khi những đứa con đi ngủ, thời gian này mới dành cho bản thân cô. Theo thời gian, Đổng Băng hình thành thói quen thức đêm, thói quen ngủ muộn thường xuyên dẫn đến cô bị mất ngủ, có hôm cô còn chơi điện thoại đến sáng.

Thức khuya dẫn đến mất ngủ thường xuyên, mẹ trẻ 27 tuổi đột tử phải bỏ lại 2 con nhỏ - Ảnh 1.Mọi người thường coi thường việc thức đêm, nhưng lần này nó đã lấy đi sinh mạng của người phụ nữ 27 tuổi, và 2 đứa trẻ từ đó không có mẹ

Nhưng lần này, Đổng Băng không bao giờ tỉnh dậy nữa. Sau khi xác định pháp y, nguyên nhân dẫn đến Đổng Băng đột tử chính là chơi điện thoại quá mức, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, bệnh tim tái phát và cuối cùng dẫn đến đột tử. Bởi vì thời gian dài không ngủ đủ giấc, thường xuyên thức đêm cơ thể sẽ rất mệt mỏi.

Một khi nhịp nhanh thất xảy ra (tình trạng tim đập quá nhanh nên không được bơm đầy máu), trong thời gian ngắn rất dễ dẫn đến tử vong. Mọi người thường coi thường việc thức đêm, nhưng lần này nó đã lấy đi sinh mạng của người phụ nữ 27 tuổi, và 2 đứa trẻ từ đó không có mẹ.

Theo thống kê của Cơ quan phòng chống ung thư Trung Quốc 2017, có 4,29 triệu ca ung thư mới ở Trung Quốc mỗi năm, với số người chết là 3 triệu. Khoảng 10.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi ngày, trung bình 7 người mỗi phút.

Thức khuya dẫn đến mất ngủ thường xuyên, mẹ trẻ 27 tuổi đột tử phải bỏ lại 2 con nhỏ - Ảnh 2.Khoảng 10.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi ngày, trung bình 7 người mỗi phút

Theo báo cáo năm 2018, Trung Quốc đã trở thành quốc gia ung thư lớn nhất thế giới và khoảng 2/3 bệnh nhân ung thư tử vong. Số bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú, kẻ giết người lớn nhất đối với sức khỏe của phụ nữ, vẫn đang tăng lên và thức khuya là một trong những lý do chính.

Tuy nhiên, rất nhiều người biết đến mối nguy hiểm từ việc thức khuya, tuy nhiên thời đại này, không thức khuya dường như là điều khó khăn nhất của mỗi người. Những năm gần đây, lượng người thường xuyên thức đêm, thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ kém, bị bệnh mất ngủ ngày càng gia tăng.

Những nguy hiểm của việc thiếu ngủ là gì? Làm thế nào để tự phán đoán bản thân cần sự giúp đỡ?

Bác sĩ Nhậm Khánh Thiện, Trưởng Khoa Thần kinh của Bệnh viện An Định Thái Nguyên cho biết: "Vì thức đêm sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học bình thường của con người, khiến các dây thần kinh não thời gian dài hoạt động ở mức độ cao, dẫn đến các mạch máu não bị giãn ra gây mất ngủ, mất vitamin nghiêm trọng (đặc biệt là vitamin nhóm B), về lâu về dài sẽ khiến trí nhớ suy giảm, căng thẳng, dễ cáu gắt… Khiến tình trạng mất ngủ ngẫu nhiên phát triển thành mất ngủ mãn tính".

Thức khuya dẫn đến mất ngủ thường xuyên, mẹ trẻ 27 tuổi đột tử phải bỏ lại 2 con nhỏ - Ảnh 3.

Thức đêm sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học bình thường của con người, khiến các dây thần kinh não thời gian dài hoạt động ở mức độ cao, dẫn đến các mạch máu não bị giãn ra gây mất ngủ, mất vitamin nghiêm trọng.

Thức khuya là tình trạng xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta. Thời gian dài thức khuya, sẽ gây ra các loại nguy hiểm, thiếu ngủ không khác gì tự sát. Về mặt tinh thần, sẽ phát sinh các biến chứng tâm thần nghiêm trọng như căng thẳng, lo lắng, trầm cảm. Do đó, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Biết cách ngủ đúng và hiểu những điều cấm kị trong khi ngủ, có thể khiến mọi người nghỉ ngơi tốt hơn.

Những điều cấm kỵ chính trong giấc ngủ

Tránh nằm ngửa sai cách: Khi bạn nằm ngửa, rễ lưỡi sẽ tụt vào sâu và ảnh hưởng đến hơi thở của bạn, dễ dẫn đến tình trạng ngáy. Nếu bạn đặt tay lên ngực, bạn sẽ ấn vào tim và phổi, gây ra ác mộng. Tư thế ngủ lý tưởng nhất là nằm nghiêng bên phải. Phương pháp này có thể thư giãn toàn bộ cơ bắp, tăng lưu lượng máu đến gan và thở nhẹ nhàng.

Thức khuya dẫn đến mất ngủ thường xuyên, mẹ trẻ 27 tuổi đột tử phải bỏ lại 2 con nhỏ - Ảnh 4.Tư thế ngủ lý tưởng nhất là nằm nghiêng bên phải

Tránh những suy nghĩ trước khi đi ngủ: Bạn phải giữ tâm trạng thật thoải mái trước khi đi ngủ. Đừng lo lắng về những rắc rối đang xảy ra, nếu không nó sẽ dẫn đến chứng mất ngủ. Bạn có thể xem những bức tranh hoặc nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ để thư giãn.

Tránh uống rượu và ăn quá nhiều trước khi đi ngủ: Trước khi đi ngủ ăn quá nhiều, dẫn đến đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, tất cả đều ảnh hưởng đến giấc ngủ. Khi ngủ lưu lượng máu chậm, ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, cholesterol cao, dễ bị xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành.

Tránh nói chuyện trước khi ngủ: Nói chuyện trước khi đi ngủ sẽ khiến tâm trí bạn phấn khích, não không được nghỉ ngơi gây khó ngủ, dẫn đến mất ngủ.

Tránh bật đèn khi ngủ: Mọi người đối mặt với ánh sáng mạnh không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn hay gặp mộng mị, dễ tỉnh giấc.

Tránh chùm chăn qua đầu khi ngủ: Điều này sẽ khiến mọi người hít phải nhiều carbon dioxide, thậm chí khó thở và gây nghẹt thở.

Tránh nhịn tiểu khi ngủ: Nước tiểu có hại cho cơ thể con người và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đi tiểu trước khi đi ngủ có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài cuộc sống.

Tránh ngủ quá nhiều: Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của mọi người, thời gian ngủ trung bình của người trưởng thành là khoảng 7 giờ.

Theo Hà Vũ - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X