Hotline 24/7
08983-08983

Thực hư vụ bác sĩ BV Bạch Mai quảng cáo thực phẩm chức năng

Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai, cho hay bác sĩ H. không còn giữ vị trí quản lý tại bệnh viện song vẫn đang làm công tác chuyên môn tại đây.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết đã yêu cầu các bộ phận chức năng làm rõ thông tin về một phó giáo sư hiện công tác tại Viện Tim mạch Quốc gia, BV Bạch Mai (Hà Nội) quảng cáo thực phẩm chức năng Hamomax.

Cụ thể, trang hamomax.vn đã đăng bài viết với tiêu đề: “PGS.TS.BS cao cấp BV Bạch Mai: Tìm ra phương pháp hạ mỡ máu cao không gây tác dụng phụ” với nội dung nói về những chia sẻ chân thực nhất của PGS.TS.BS. Đ.Q.H (chuyên khoa Tim mạch, công tác tại viện Tim mạch Quốc gia, BV Bạch Mai) trong điều trị mỡ máu cao cho rất nhiều bệnh nhân và của chính bản thân mình.

“Theo tôi, Hamomax sử dụng để điều trị dự phòng sẽ rất tốt, những người đang ở độ tuổi có nguy cơ cao hình thành rối loạn chuyển hóa nên dùng bởi nó an toàn, không tác dụng phụ”, bài viết dẫn lời PGS H.

Ngoài ra, bài viết cũng sử dụng nhiều hình ảnh của bác sĩ này với những lời quảng cáo cho thuốc.

Nội dung bài viết dẫn lời bác sĩ H. Ảnh: Chụp màn hình

"Theo quy định, bác sĩ, cán bộ y tế không được đứng ra quảng cáo. Khi có thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp cụ thể đến báo chí”, ông Phong nói.

Ngày 13/3/2013, Bộ Y tế ban hành Thông tư 08/2013/TT-BYT quy định rõ về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bao gồm cấm quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh và sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Từ ngày 1/5/2016, Bộ Y tế cũng có quy định cấm bác sĩ kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc của bệnh nhân.

Trả lời về vấn đề này, ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai, cho hay bác sĩ H. không còn làm quản lý tại bệnh viện song vẫn đang làm công tác chuyên môn tại đây đến năm 60 tuổi.

Liên quan đến vụ việc quảng cáo thực phẩm chức năng, ông Dương Đức Hùng cho rằng bác sĩ H. không kê thực phẩm chức năng cho bệnh nhân nên không thể gọi là sai phạm.

"Có thể trong quá trình tư vấn cho bệnh nhân, khi bệnh nhân hỏi bác sĩ về sản phẩm thực phẩm chức năng, bác sĩ từ kinh nghiệm bản thân dùng thấy tốt, nêu quan điểm của mình, điều này pháp luật không cấm", đại diện lãnh đạo BV Bạch Mai nêu quan điểm.

Ông Hùng cũng cho biết BV Bạch Mai thực hiện rất nghiêm quy định cấm bác sĩ kê đơn thực phẩm chức năng của Bộ Y tế.

"Trong vụ việc này bác sĩ H. đã thiếu nhạy cảm khi nêu tên một sản phẩm thực phẩm chức năng cụ thể, dẫn tới hiểu lầm", ông Hùng cho biết thêm.

PGS.BS Đ.Q.H cho biết rất bức xúc về sự việc trên. Ông cho biết nội dung trên chỉ là chia sẻ cá nhân của bản thân nhưng lại bị đăng tải dưới hình thức là bài quảng cáo gây hiểu lầm trong dư luận là bác sĩ đang tư vấn sản phẩm cho người dân.

Theo Hà Quyên - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X