Hotline 24/7
08983-08983

Thực hư chuyện “Dùng điều hòa đuổi muỗi”

Các chuyên gia cho biết bật chế độ Dry ở điều hòa không hề có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả như nhiều người đang chia sẻ.

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát rất mạnh tại Hà Nội, với khoảng gần 16.000 người đã ghi nhận mắc. Ngoài biện pháp phun hóa chất diệt muỗi được thực hiện khắp các phường, xã, nhiều người còn truyền miệng nhau các cách phòng diệt muỗi như bật điều hòa ở chế độ Dry, lau nhà bằng tính dầu sả... Theo các chuyên gia, không phải biện pháp nào cũng đúng hoàn toàn.

Vài ngày nay trên mạng xã hội, thông tin bật điều hòa ở chế độ Dry sẽ đuổi muỗi vào nhà đang được chia sẻ rộng rãi. Tuy nhiên, anh Nguyễn Ngọc Quý, giảng viên bộ môn Điện lạnh, Đại học Công nghiệp Hà Nội, cho biết phương pháp này không chính xác.

Chế độ Dry ở điều hòa có tác dụng hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn, thích hợp dùng trong những ngày trời nồm ẩm. Những ngày hè vừa qua, trời nắng nóng, độ ẩm thấp, việc sử dụng chế độ Dry không những không làm mát phòng, không tiết kiệm điện mà chạy liên tục còn khiến máy nhanh hỏng hơn.

su-that-ve-nhung-bien-phap-duoi-muoi-dang-duoc-truyen-mieng

Bật chế độ Dry trên điều hòa không đuổi muỗi được như nhiều người lầm tưởng. Ảnh minh họa: Kidspot.

Giảng viên Quý cũng cho biết chế độ Dry không có tác dụng đuổi muỗi hay hạn chế muỗi trong phòng. Dù không khí trong phòng có khô ráo hơn, muỗi sẽ vẫn bay vào, đốt hoặc truyền bệnh trong môi trường bật điều hòa như thường nếu phòng ốc ẩm, bẩn, không gọn gàng.

Kỹ sư Phạm Ngọc Cường, chuyên về điều hòa và hệ thống thông gió, cũng cho biết việc dùng chế độ Dry để đuổi muỗi như nhiều người truyền miệng nhau là không đúng. Môi trường điều hòa khi dùng chế độ này không phải lý tưởng đến mức có thể đuổi muỗi hoặc khiến muỗi khó chịu, tìm đường bay ra ngoài.

Theo kỹ sư Cường, để tránh muỗi hiệu quả, dù bật điều hòa, bạn vẫn nên mắc màn khi đi ngủ, vệ sinh phòng ốc sạch sẽ... để muỗi không có môi trường sinh trưởng và phát triển. Nếu những điều này không đảm bảo, thì bật chế độ Dry hay Cool đều không tác dụng.

Biện pháp thứ hai đang được nhiều gia đình áp dụng gần đây là dùng tinh dầu sả, pha với nước loãng để lau nhà. TS Vũ Đức Chính, Trưởng khoa côn trùng Viện Sốt rét, Ký sinh trùng Trung ương, cho biết phương pháp này có tác dụng đuổi muỗi khá hiệu quả và được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Qua các nghiên cứu cho thấy muỗi rất sợ hương thơm của sả nên sẽ bay đi nơi khác.

su-that-ve-nhung-bien-phap-duoi-muoi-dang-duoc-truyen-mieng-1

Tinh dầu từ sả có tác dụng đuổi muỗi khá hiệu quả. Ảnh:airneeds.

Tuy nhiên tinh dầu thường bay hơi nhanh trong vòng từ 1-2 tiếng, nên nếu dùng phải thường xuyên lau nhà mới có tác dụng triệt để. Tùy vào tỷ lệ pha đặc hay loãng để có thời gian lau cách nhau hợp lý.

TS Chính cho biết bạn có thể xoa tinh dầu vào người, quần áo, chăn màn để muỗi tránh xa. Tuy nhiên, những biện pháp phòng ngừa hiệu quả vẫn phải là đi ngủ nằm màn, loại trừ các ổ bọ gậy, lau nhà và không gian sống xung quanh sạch sẽ...

Theo Tuệ Minh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X