Hotline 24/7
08983-08983

Thực hư ấu trùng làm tổ trong mắt vì đeo kính áp tròng

Thời gian gần đây có nhiều người lo ngại vì thông tin các loại kính áp tròng không rõ nguồn gốc có nguy cơ bị ấu trùng làm tổ trong mắt.

Lo ngại ấu trùng làm tổ trong mắt khi đeo kính áp tròng

Thời gian gần đây, trên trên một số diễn đàn mạng bất ngờ xuất hiện một vài hình ảnh cảnh báo về sự nguy hiểm mà những loại kính áp tròng không rõ nguồn gốc đối với người sử dụng. Dù chưa thể xác định được nguồn gốc thông tin đưa ra nhưng hiện tại, tin tức này đang được lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên khắp các cộng đồng mạng.

Theo thông tin đưa ra, những loại kính này có cấy ấu trùng, nếu gặp điều kiện thuận lợi sẽ ký sinh và phát triển và làm tổ ngay trong mắt của người sử dụng. Đây là lời cảnh báo rất đáng lưu tâm khi ngày càng có nhiều người sử dụng những loại kính này để làm đẹp với mong muốn sở hữu đôi mắt to tròn hơn thực tế.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa/ Nguồn: Internet
 
Phản ứng trước thông tin này, bạn Thùy Trang đang là sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền chia sẻ: "Em sử dụng kính áp tròng đã được gần một năm nay, em thấy kính áp tròng rất tiện lợi trong việc đi lại và tham gia các hoạt động". Nhưng khi hỏi về thông tin đeo kính áp tròng có nguy cơ bị ấu trùng làm tổ trong mắt bạn Trang hết sức bất ngờ: " Thông tin này khiến em rất "sốc" vì bản thân em là người sử dụng kính áp tròng, em nghĩ nên có những xét nghiệm hoặc có ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia về vấn đề này để mọi người yên tâm sử dụng", bạn Trang chia sẻ.

Khác với bạn Thùy Trang, bạn Hoàng Yến, sinh viên Khoa Luật - Đại học Quốc gia cho biết: "Em là một tín đồ của kính áp tròng, mặc dù mắt em không cận, không viễn ... nhưng em thích kính áp tròng vì nó có thể giúp cho "cửa sổ tâm hồn" của mình đẹp hơn". Tuy nhiên, khi biết được thông tin kính áp tròng có cấy ấu trùng gây hại cho mắt thì Yến vui vẻ trả lời: "Theo em thì đó chỉ là tin đồn mà thôi, cái quan trọng là mình phải mua kính tốt".

Chỉ là tin đồn

Trước những tin đồn đang có tốc độ lan truyền nhanh chóng trên các diễn đàn internet, gây hoang mang với những người đang sử dụng kính áp tròng, phóng viên báo Kiến Thức đã liên hệ với Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Quang Ngọc - Bệnh viện mắt Trung ương về vấn đề này.

Theo TS.BS Đỗ Quang Ngọc không có chuyện kính áp tròng được cấy ấu trùng gây bệnh và cũng không thể có ấu trùng làm tổ trong mắt khi đeo kính áp tròng. Thực chất kính áp tròng là một loại kính đeo được đặt trực tiếp lên con ngươi của mắt thay vì sử dụng gọng kính. Kính áp tròng chỉ có thể gây hại cho mắt khi người sử dụng lựa chọn các loại kính kém chất lượng, kính trôi nổi trên thị trường và khi đeo kính không vệ sinh cũng như vệ sinh không đúng cách.

 
Vệ sinh không đúng các khi đeo kính áp tròng sẽ làm tổn thương đến mắt.
Ảnh: Internet
T.S Ngọc chia sẻ, trong các nguyên nhân khiến kính áp tròng gây hại cho mắt thì nguyên nhân môi trường và vệ sinh là chiếm tỷ lệ cao nhất. Vì, nước ta thuộc nhóm nước có tỷ lệ ô nhiễm cao nên việc đeo kính áp tròng khi đi ra đường khiến bụi bẩn bám vào kính, cùng với đó là tình trạng lười vệ sinh kính hoặc vệ sinh không đúng cách chính là nguyên nhân gây ra bệnh về mắt khi đeo kính áp tròng.
 
Lý giải thêm vấn đề trên, bác sĩ Ngọc dẫn chứng, đối với các nước phát triển rất nhiều người sử dụng kính áp tròng, đặc biệt là giới trẻ, nhưng tỷ lệ mắc bệnh do kính áp tròng gây nên là rất ít vì họ sống trong môi trường trong sạch.

TS.BS Đỗ Quang Ngọc khuyến cáo, để không bị các dị tật hoặc các bệnh khi đeo kính áp tròng thì người sử dụng thường xuyên vệ sinh mắt cũng như vệ sinh kính theo kỳ hạn. Khi làm công tác vệ sinh phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, vì nếu tự ý vệ sinh mà không có sự hướng dẫn sẽ khiến mắt càng bị tổn thương nhiều hơn.

Ngoài ra, khi muốn sử dụng kính áp tròng thì cần phải mua những loại kính đảm bảo tiêu chuẩn, không nên mua những loại kính trôi nổi ngoài thị trường, đặc biệt là các loại kính áp tròng mang màu sắc, vì những loại kính này rất có thể sẽ nhiễm chất hóa học khi sản xuất để tạo các màu nổi bật, điều này sẽ có tác hại khôn lường đối với mắt khi sử dụng.

Theo TS.BS Đỗ Quang Ngọc, người sử dụng kính áp tròng nên sử dụng khi cần thiết chứ không nên sử dụng kính áp tròng liên tục trong thời gian quá lâu. Có thể dùng kết hợp kính thường (kính có gọng - p/v) đặc biệt là khi đi đường để chắn bụi do ô nhiễm...

Qua những chia sẻ của TS.BS Đỗ Quang Ngọc -Bệnh viện mắt Trung ương, có thể thấy được rằng việc đeo kính áp tròng có thể bị ấu trùng làm tổ trong mắt chỉ là những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang đối với người sử dụng. Tuy nhiên, người sử dụng cũng không nên chủ quan khi sử dụng loại kính này vì nếu sử dụng không đúng cách thì vẫn có thể gây tổn thương đến mắt và biến chứng thành các bệnh ở mắt.

AloBacsi.vn
Theo Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X