Hotline 24/7
08983-08983

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

Nhận định về vụ việc nữ sinh ở Hưng Yên bị đánh hội đồng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay lãnh đạo trường THCS Phù Ủng đã buông lỏng quản lý, xử lý chưa thỏa đáng.

Sáng 31/3, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp về Hưng Yên làm việc sau vụ nữ sinh bị đánh hội đồng. Ông cho biết ngay sau khi nắm được thông tin, đã trực tiếp gọi điện cho Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và chỉ đạo đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT có văn bản yêu cầu địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời.

“Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, đau lòng, ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Khi nhận được thông tin báo cáo Bộ GD&ĐT về làm việc với tỉnh Hưng Yên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc.

Bộ trưởng GD&ĐT làm việc tại Hưng Yên sáng 31/3. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Qua sự việc, lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhận định hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm chưa ý thức hết chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa chủ động nắm bắt tình hình, chưa sát sao với học sinh và các hoạt động của nhà trường. Ban giám hiệu đã buông lỏng quản lý, khi sự việc xảy ra chỉ nghe báo cáo, không có các giải pháp xử lý triệt để, kịp thời.

“Với vai trò là hiệu trưởng, là giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô phải có trách nhiệm sát sao nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh. Nếu có trường hợp học sinh cá biệt phải kịp thời hỗ trợ. Các thầy cô cần phải quan tâm hơn đến các em, khi thấy có dấu hiệu bất thường phải phối hợp với gia đình để có biện pháp giáo dục thích hợp”, ông Nhạ nói.

Về cách xử lý của Hội đồng kỷ luật nhà trường sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng: "Xử lý chưa thỏa đáng, có phần du di, xuê xoa, không đủ sức răn đe".

“Tôi đề nghị Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu không hoàn thành nhiệm vụ thì xem xét cho thôi. Đây là bài học không chỉ cho ngành giáo dục Hưng Yên mà là bài học chung cho cả nước” - Bộ trưởng GD&ĐT nêu rõ.

Ông Nhạ đề nghị lãnh đạo địa phương, các nhà trường cần nhận thức sâu sắc về trách nhiệm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường, có các giải pháp quyết liệt để không tái diễn trường hợp tương tự. Ban Giám hiệu, giáo viên các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm quy định để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo niềm tin cho phụ huynh gửi con đến trường.

Các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên phải điều tra làm rõ sự việc, xử lý nghiêm sai phạm, sớm ổn định tình hình để các thầy cô chuyên tâm dạy dỗ, chăm lo cho học sinh. Đối với nữ sinh Y., chính quyền địa phương, các thầy cô giáo cần quan tâm, thăm hỏi, động viên hỗ trợ để em sớm ổn định tâm lý, trở lại học tập bình thường.

Ngày 22/3, em N.T.H.Y. bị nhóm bạn cùng lớp lột quần áo, đạp nhiều lần vào đầu. Sự việc bị một học sinh quay lại. Một ngày sau, trường mời 5 nữ sinh lên làm việc.

Đến ngày 25/3, hội đồng kỷ luật trường họp, quyết định đình chỉ một tuần đối với 5 em này. Người nhà nạn nhân chấp nhận hòa giải, thậm chí đề nghị trường không kỷ luật nhóm học sinh đánh bạn.

Anh Nguyễn Văn Doanh - chú của H.Y. - cho rằng trường đã “lừa” gia đình khi không thông tin chính xác mức độ nghiêm trọng của sự việc. Vì thế, khi biết sự thật, họ đưa đơn kiện đồng thời đưa cháu đi điều trị.

Sáng 30/3, UBND huyện Ân Thi quyết định tạm dừng công tác điều hành đối với hiệu trưởng THCS Phù Ủng - Nhữ Mạnh Phong - và giáo viên chủ nhiệm lớp 9A để tập trung làm rõ vụ việc.

Sáng 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phóng, cho biết sẽ xem xét làm quy trình cách chức toàn bộ toàn bộ Ban giám hiệu, Chi uỷ, Tổng phụ trách đội, kỷ luật Hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che.

Đối với giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ xử lý bằng hình thức nặng hơn vì không nắm được tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý học sinh. Ngoài ra, hạnh kiểm của 5 học sinh tham gia đánh nữ sinh Y. và các học sinh chứng kiến bạo hành nhưng không can ngăn, quay clip, cũng sẽ được đưa ra xem xét.

Theo Zing

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X