Hotline 24/7
08983-08983

Thứ trưởng Công thương lý giải việc giá xăng tăng vọt

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nói: Việc tăng giá xăng hôm nay không ai muốn cả, nhưng giá thị trường thế giới tăng nên cơ quan điều hành quyết định tăng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay, báo chí đề cập đến chuyện giá xăng tăng 1.300-1.500 đồng/lít từ 17h chiều nay.

“Lãnh đạo Bộ Công thương trong lần điều hành trước đây trấn an sẽ có giải pháp tránh sốc cho người dân, nhưng thực sự với mức tăng giá lần này thì… sốc thật.

Cùng với giá xăng, giá điện cũng vừa tăng cách đây hơn 10 ngày và sẽ bắt đầu thấm giá từ kỳ hóa đơn điện tháng 4. Cộng dồn các đợt tăng giá các mặt hàng thiết yếu này sẽ tác động mạnh tới đời sống người dân, giá cả hàng hoá. Bộ Công thương lý giải ra sao về điều này?”, phóng viên đặt câu hỏi.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải

Trả lời, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá xăng dầu bán lẻ đã điều chỉnh, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.370 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 1.480 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng tăng hơn 1.000 đồng/lít, kg.

“Chúng tôi chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên biết hiện nay việc quản lý điều hành giá xăng tương đối tiến tới thị trường có sự quản lý Nhà nước, định hướng của Nhà nước.

Hiện có 28 đầu mối xuất nhập khẩu trực tiếp xăng dầu và Petrolimex chỉ là một trong số các đầu mối này”, ông Hải nói.

Theo Thứ trưởng Công thương, 15 ngày điều hành xăng dầu và có công thức tính giá cơ sở chiều hướng tăng hoặc giảm. Và có thể dùng quỹ bình ổn xăng dầu để có thể tác động trong một số thời điểm nào đó.

Ông Hải khẳng định, Nhà nước không bỏ bất cứ khoản ngân sách nào vào điều hành mặt hàng này.

Tuy nhiên do mặt hàng này có sự điều tiết của Nhà nước nên ở thời điểm ngày 20/3 liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định giữ giá mặt hàng này, tránh chồng chéo và tăng kép hai mặt hàng thiết yếu xăng dầu và điện.

"Xét tới kinh tế vĩ mô tránh chồng chéo, cùng lúc tăng kép 2 mặt hàng nên Thủ tướng quyết định ngày 18/3 không tăng giá xăng", ông Hải nói.

Để giữ giá nhà điều hành phải chi mạnh quỹ bình ổn xăng dầu, 2.800 đồng/lít với E5 RON 92 và RON 95 bù 2.000 đồng/lít.

“Tới kỳ điều hành này giá xăng tiếp tục tăng. Việc tăng giá xăng hôm nay không ai muốn cả, nhưng theo giá thị trường thế giới tăng nên cơ quan điều hành quyết định tăng.

Liệu giá này có sốc hay không? Việc tăng ít hay nhiều thì đều không muốn. Nhưng để tăng 1.377 đồng với xăng E5 RON 92 quỹ bình ổn chi ra 2.042 đồng, nếu không có quỹ thì tăng 3.419 đồng. Tương tự, RON 95 quỹ bình ổn bỏ ra 1.304 đồng, nếu không có quỹ mặt hàng này tăng 2.788 đồng.

Một lần nữa chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp về việc tăng giá xăng dầu. Nhưng các mặt hàng sẽ phải điều hành theo giá thị trường thế giới”, Thứ trưởng Tài chính nêu ý kiến.

Theo Vietnamnet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X