Hotline 24/7
08983-08983

"Thử thách dọn rác": Dòng kênh đen dài 2km hồi sinh sau 1 tuần lễ

Nhóm bạn trẻ về quê, kêu gọi bà con từ lớn đến bé cùng nhau hoàn thành #ChallengeForChange - Thử thách dọn rác. Thế là cả 2km một con kênh đen ngòm, bốc mùi hôi thối ở Bình Phước được "hồi sinh". Từ các cô, chú sạp hàng ở chợ cho đến tụi con nít, ai ai cũng hào hứng.

"Lúc đầu nhìn con kênh, không ai dám xuống cả..."

Hashtag #ChallengeForChange (thách thức để thay đổi) đã liên tục xuất hiện trên mạng xã hội suốt 2 tuần qua, kèm theo đó là hình ảnh trước và sau khi thu dọn rác được các bạn chia sẻ, đáp lại lời kêu gọi bảo vệ môi trường. Hàng trăm bức ảnh rác được dọn dẹp sạch sẽ tại những nơi công cộng đã được lan truyền rộng rãi với hiệu ứng tích cực.

Hưởng ứng trào lưu đầy ý nghĩa và đang ngày một được nhân rộng, mới đây, một nhóm bạn là các doanh nhân trẻ ở Sài Gòn cũng đã lặn lội về Bình Phước cùng nhau kêu gọi người dân nơi đây chung tay thu dọn rác thải trên một con kênh dài. Thành quả mà họ đạt được thực sự rất đáng ghi nhận!

Đoạn chia sẻ của anh Hoàng Thám nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng mạng.

Hình ảnh con kênh ngập rác thải trước đó

Lượng rác thải nhiều, tồn đọng lâu ngày khiến dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối

Theo chia sẻ của anh Hoàng Thám - người đăng tải bài viết cùng hình ảnh dọn rác, nhóm của anh cùng nhau thực hiện dọn rác tại con kênh ở Lộc Ninh, Bình Phước, đây cũng là quê hương của 2 người bạn trong nhóm của anh. Nhóm thực hiện #ChallengeForChange - Thử thách dọn rác tại kênh Lộc Ninh bởi đó là con kênh nằm ngay trung tâm của huyện, đi qua một cái chợ tấp nập. Bên cạnh đó đây cũng là lối đi vào một ngôi chùa, do lâu ngày bị ứ đọng và bốc mùi thối, người dân khó chịu nên cả nhóm đã quyết định giải quyết triệt để con kênh này.

Ban đầu chỉ có 3 thành viên từ Sài Gòn xuống Bình Phước để cùng nhau thực hiện #ChallengeForChange tuy nhiên sau đó cả nhóm đã kêu gọi thêm được khoảng 30 người tham gia trong ngày đầu tiên.

Tuy nhiên đến ngày thứ 2 thì số người giảm xuống chỉ còn 15 người bởi một số thành viên ngại phải xuống dòng nước ô nhiễm, rác nhiều, có mảnh sành, lại hôi thối và có kim tiêm. Trong số 15 người đó có cả những tiểu thương bán hàng ở chợ, các cô chú chân quê và có cả học sinh còn nguyên đồng phục đi học...

Cả nhóm đã cùng kêu gọi mọi người hoàn thành thử thách #ChallengeForChange trong suốt gần 1 tuần




Nhiều người dân cùng nhóm bạn nhiệt tình tham gia dọn rác thải dưới dòng kênh


Nhiều em nhỏ cũng hào hứng tham gia, chung tay bảo vệ môi trường

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng Thám cho biết cả nhóm đã hoàn thành thử thách dọn rác trong khoảng gần 1 tuần từ 12/3 đến 18/3 và đã dọn sạch khoảng 2km chiều dài dọc con kênh ở Lộc Ninh (Bình Phước).

"Sau gần 1 tuần cùng nhau dọn rác, nhóm đã chất đầy rác thải vào khoảng chừng hơn 200 bao tải. Không chỉ túi nilon mà còn các loại chai nhựa, dây cao su, dây thừng, nội tạng động vật, các con vật chết chóc,... Nói chung rác thải ở đó giống như một mớ hỗn độn, lúc đầu nhìn không ai dám xuống cả".

"Tô màu" cho dòng kênh đen

Anh Hoàng Thám cũng cho biết, sau đó cả nhóm đã nghĩ ra ý tưởng vẽ tranh hai bên con kênh như để nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức giữ gìn môi trường. "Lúc đầu thì bọn mình hơi chật vật cho việc tìm kinh phí mua sơn để vẽ, nhưng may cuối cùng được 1 doanh nghiệp tài trợ sơn miễn phí".



Hình ảnh con kênh sạch rác được chia sẻ khiến nhiều người trầm trồ

Mọi người cùng nhau vẽ tranh bên bờ kênh

Vì một con kênh không còn rác thải

Qua đây bọn mình chỉ muốn vẽ lên những bức hình yêu thương để truyền tải tới những người dân ở đây là hãy yêu thương dòng kênh, đừng xả rác bừa bãi, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó cùng đoàn kết hơn nữa để tránh làm tổn hại đến nguồn sống của các sinh vật dưới nước, tổn hại đến bầu không khí trong lành, tổn hại đến sức khoẻ mọi người...và góp phần vào việc tạo nên nền văn minh quốc gia".

Anh Hoàng Thám cũng cho biết, anh và nhóm bạn của mình sẽ không dừng lại ở việc dọn rác tại con kênh này mà còn mong muốn có thể đi khắp các tỉnh thành Việt Nam còn lại để lan rộng hoạt động bảo vệ môi trường và truyền cảm hứng đến nhiều người hơn nữa.


Theo Kim Anh - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X