Hotline 24/7
08983-08983

Thủ phạm không ngờ gây ung thư dương vật

Có đến trên 90% bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu.

TS.BS Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi Chức năng, BV Da liễu Trung ương, có đến trên 90% bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu. Đây là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này. Ngoài ra, các yếu tố khác gồm: viêm quy đầu, lichen xơ teo, hút thuốc, psoralen ultraviolet light therapy (PUVA/B, bệnh sùi mào gà)...

Theo TS Kiêm, ung thư dương vật là căn bệnh ít gặp ở các nước phát triển, nhưng thường gặp ở các nước chậm phát triển hoặc đang phát triển. Ở Mỹ và các nước Phương Tây, tỷ lệ ung thư dương vật từ 0,4-0,6% các bệnh ác tính. Tại Việt Nam, ung thư dương vật chiếm tỷ lệ 2,1/100.000 dân ở Hà Nội và ở TP. Hồ Chí Minh là 3,4% các loại ung thư.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

"Bệnh ung thư dương vật di căn theo ba đường: tại chỗ, di căn xa, tỷ lệ di căn hạch hạch bẹn là 37%. Khi đã di căn hạch thì khả năng sống sẽ giảm rất nhiều"- TS. Kiêm thông tin.

Nói về nguyên nhân gây nên căn bệnh này, TS. Kiêm cho biết, có đến trên 90% bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu. Đây là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này. Ngoài ra, các yếu tố khác gồm: viêm quy đầu, lichen xơ teo, hút thuốc, psoralen ultraviolet light therapy (PUVA/B, bệnh sùi mào gà)...

"Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng có tình trạng hẹp bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu khiến phần da ở bao quy đầu không lộn được. Đối với người lớn mắc chứng hẹp bao quy đầu, quá trình vệ sinh không sạch dẫn đến ứ đọng nước tiểu, cặn bã. Các chất bựa này tích tụ bên dưới da bọc quy đầu bởi các tế bào da chết, vi khuẩn và các chất tiết dầu từ da, có thể chứa một lượng nhỏ các chất gây ung thư. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây nên các bệnh viêm nhiễm như viêm bao quy đầu, viêm quy đầu, viêm đường tiết niệu,...

Các bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản, là nguyên nhân hình thành các nhân tố tiền ung thư, nguy hại đến sức khỏe của nam giới. Thông thường 80% trẻ đến khoảng 9-10 tuổi sẽ tự lộn bao quy đầu. Tuy nhiên, có những trường hợp bao quy đầu hẹp không thể tự lộn. Vì vậy, mọi người cần chú ý cắt bao quy đầu cho trẻ càng sớm càng tốt để đảm bảo vệ sinh, phòng tránh nguy cơ ung thư cho “cậu nhỏ”- TS. Kiêm phân tích.

TS. Kiêm khuyến cáo, có rất nhiều dấu hiệu nguy cơ để nghĩ đến ung thư dương vật. Đó là có tình trạng viêm, sưng khi bị hẹp bao quy đầu; bỗng dưng sờ thấy cục ở ngay dưới quy đầu, chạm vào có thể gây chảy máu, hoặc có sùi, loét ở vùng quy đầu cần cảnh giác; xuất hiện vùng da sẫm màu bất thường khác màu da ở dương vật; hay bất cứ dấu hiệu gì thấy nghi ngờ, mọi người cần bỏ qua mặc cảm và đi khám sớm.

Ngoài ra, nam giới cần chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ; xử lý tình trạng chít hẹp bao quy đầu từ sớm và nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các bệnh lý toàn thân, cũng như bệnh lý dương vật sớm để được điều trị kịp thời.

Hiện nay, việc điều trị ung thư dương vật chủ yếu bằng các phương pháp phẫu thuật, các điều trị phụ trợ bao gồm xạ trị, hóa chất đơn độc hoặc kết hợp với phẫu thuật. Tùy trường hợp, bệnh nhân sẽ được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ thương tổn tại chỗ, cắt bao quy đầu, cắt quy đầu, cắt bỏ một phần dương vật, cắt bỏ toàn phần dương vật, và cắt bỏ hoàn toàn dương vật và bìu. Vét hạch bẹn để loại bỏ hạch đã di căn và phòng ngừa hạch chưa di căn.


Theo Tiền Phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X