Hotline 24/7
08983-08983

Thu ngực nhỏ - Những điều chưa biết

Thu nhỏ ngực là một phẫu thuật tương đối phổ biến. Đặc biệt, ở các nước phát triển, tỷ lệ phẫu thuật thu nhỏ ngực có lúc tương đương với phẫu thuật nâng to ngực.

Phẫu thuật thu nhỏ ngực được chỉ định cho những phụ nữ có bộ ngực phì đại và sa trễ, có khi chỉ có sa trễ nhưng bầu vú không quá lớn. Tên gọi khác của phẫu thuật thu nhỏ ngực là phẫu thuật tạo hình vú phì đại, phẫu thuật giảm kích thước vú.

Một số định nghĩa

Vú phì đại khi thể tích tuyến vú quá lớn so với thể hình bệnh nhân. Thể tích dư thừa này thường gây nên sa vú và đôi khi làm mất cân xứng giữa hai vú.

Vú phì đại gây ra những ảnh hưởng nhất định cho bệnh nhân như đau vùng cổ, đau hai vai và đau lưng, khó chịu khi vận động thể thao, khó khăn khi ăn mặc và có ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý người bệnh.

Vú phì đại có thể là một bên (hình 1) hoặc 2 bên (hình 2).

Vú sa trễ (vú sệ) khi bầu vú sa thấp dưới đường ngang chân quầng vú hai bên, quầng và núm vú nhìn xuống dưới (hình 3).


Một số trường hợp nam giới bị nữ hóa tuyến vú trầm trọng nhưng không thể điều trị hiệu quả bằng cách hút mỡ và mô tuyến thì cũng cần đến phẫu thuật thu nhỏ ngực.

Mục đích của phẫu thuật nhằm làm giảm thể tích của vú, chỉnh sửa sự sa trễ và sự mất cân xứng nếu có, để có được hai vú cân đối và phù hợp với thể hình của bệnh nhân.

Nguyên tắc phẫu thuật

Cắt bớt mô vú dư thừa, bảo tồn lượng mô vú thích hợp ở vị trí cân đối. Da dư thừa cũng được cắt bỏ, tạo dáng cho bầu vú mới với núm và quầng vú nằm ở vị trí trung tâm của vú.

Các sẹo sau mổ là tình trạng không thể tránh: bao gồm sẹo tròn quanh quầng vú nằm ở nơi tiếp giáp giữa quầng vú và da xung quanh, một sẹo dọc đi thẳng từ giữa mép quầng vú đến nếp dưới vú và một sẹo ngang nằm trong nếp dưới vú; thường được gọi là sẹo hình chữ T ngược.

Vết sẹo ngang dài hay ngắn tùy thuộc vào mức độ phì đại và sa trễ của vú.

Đối với vú phì đại và sa trễ vừa phải, có thể không có sẹo ngang. Khi vú sa trễ nhẹ, phẫu thuật kết hợp với đặt túi nâng to ngực đôi khi chỉ có sẹo quanh quầng vú.

Thiếu nữ có vú phì đại có thể được phẫu thuật thu gọn vú khi đã trưởng thành. Sau phẫu thuật này, phụ nữ vẫn mang thai bình thường nhưng khả năng tiết sữa và cho con bú bị hạn chế do một phần mô vú và một số ống dẫn sữa đã bị cắt bỏ.

Chuẩn bị trước phẫu thuật

Người bệnh phải được tư vấn kỹ bởi phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Lúc này, người bệnh cần nói rõ thể tích ngực mong muốn của mình. Bác sĩ sẽ giải thích các chi tiết về phẫu thuật, vị trí vú mới, vết sẹo sau mổ, cách chăm sóc, vấn đề vận động… Người bệnh nên hỏi bác sĩ về tất cả những thắc mắc của mình.

Bác sĩ sẽ chỉ định chụp hình vùng ngực trước mổ ở tất cả mọi tư thế, đo đạc các thông số, đánh giá thể tích vú trước và sau mổ.

Kết quả các xét nghiệm máu, điện tim, X-quang phổi cần nằm trong giới hạn bình thường. Nên siêu âm vú và chụp nhũ ảnh để dự phòng sử dụng khi cần.

Thông báo cho phẫu thuật viên nếu đang dùng thuốc có chứa aspirin, thuốc ngừa thai và thực phẩm chức năng. Cần ngưng sử dụng các loại thuốc này trước khi phẫu thuật 10 ngày.

Phẫu thuật được thực hiện sau khi gây mê toàn thân. Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được theo dõi tại bệnh viện từ 2 đến 5 ngày.

Phần mô vú lấy ra sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để kiểm tra tế bào bất thường.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Người bệnh sẽ có cảm giác đau đơn thuần, đôi khi có sưng nề hoặc mảng bầm gần sẹo mổ, có cảm giác căng khi nâng cánh tay lên: bác sĩ sẽ cho thuốc để hạn chế những khó chịu này.

Sau 24 - 48 giờ, bác sĩ sẽ thay băng, bỏ dẫn lưu, băng thun cố định hoặc mặc áo ngực chuyên dụng liên tục trong 1 tháng đầu.

Trong 1 tuần sau mổ, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng cánh tay, chỉ nên làm các công việc nhẹ. Sau mổ 2 tháng thì mới nên tham gia các hoạt động thể thao.

Cần kiên nhẫn chờ đợi vết sẹo lành và các mô vú trở về trạng thái bình thường trong vòng 1 năm sau mổ.

Trong thời gian này, cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được chăm sóc vết mổ đúng cách. Thể tích vú giảm giúp cho việc mặc trang phục theo ý muốn dễ dàng và thoải mái hơn trong hoạt động hàng ngày. Mô vú còn lại vẫn thay đổi trạng thái theo các chu kỳ sinh lý của phụ nữ.

Diễn tiến sau mổ và biến chứng có thể có

- Có thể có những thay đổi về cảm giác, nhất là ở vùng quầng và núm vú, thường sẽ hồi phục dần sau 6 đến 12 tháng.

- Thông thường sau mổ, sẹo sẽ phồng lên và hồng nhẹ, sau đó mờ nhạt dần; đôi khi sẹo bị nhạt màu hoặc sẫm màu so với vùng da xung quanh. Đối với người có cơ địa sẹo lồi, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh cách chăm sóc và các giải pháp nhằm hạn chế sự phát triển của sẹo lồi.

- Có thể có sự mất cân xứng nhẹ giữa hai vú hoặc hình thể của quầng và núm vú, nên thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa sau một đến hai năm.

- Các biến chứng liên quan đến phẫu thuật như chảy máu, nhiễm trùng, phản ứng với thuốc đều có thể xảy ra nhưng tỷ lệ thấp nếu thực hiện trong môi trường chuyên nghiệp

Có thể nói, phẫu thuật thu nhỏ ngực giúp cải thiện đáng kể về mặt hình thể, đem đến sự thoải mái cả về thể chất và tâm lý cho người bệnh trong hoạt động hàng ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý, phẫu thuật này cần được thực hiện trong môi trường bệnh viện, được tư vấn và thực hiện bởi những phẫu thuật viên tạo hình đã qua đào tạo chuyên biệt, có kinh nghiệm.

Theo ThS.BS Nguyễn Mạnh Đôn - BV Đại học Y dược TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X