Hotline 24/7
08983-08983

Thú chơi xỏ khuyên lưỡi gây hỏng phát âm, biến đổi giọng nói

Giới trẻ ngày nay xỏ khuyên lên bất kì bộ phận nào trên cơ thể mà họ thích.

Việc xỏ khuyên đã được các chuyên gia cảnh báo rất nhiều lần về mức độ nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là xỏ khuyên lưỡi, dễ gây hỏng phát âm, biến đổi giọng nói.

Xỏ khuyên như một hình thức hành xác

Đôi khi, một số người trẻ coi việc xỏ khuyên, xăm mình này như một thú vui hành xác.

Đôi khi, một số người trẻ coi việc xỏ khuyên, xăm mình này như một thú vui hành xác. Ảnh minh họa

Giới trẻ ngày nay thường có những thú vui khá dị hợm như nong tai, xỏ khuyên, xăm mình. Các loại hình này tuy được xếp vào một trong những bộ môn nghệ thuật ở một số nước phương Tây, nhưng khi về tới Việt Nam nó đã có rất nhiều biến thể làm xấu đi hình ảnh của chính những thứ được coi là nghệ thuật này.

Đôi khi, một số người trẻ coi việc xỏ khuyên, xăm mình này như một thú vui hành xác. Bạn Lê Anh, sinh viên trường Cao đẳng du lịch Hà Nỗi cho biết "Dạo gần đây mình quen rất nhiều bạn có những thú vui rất kì dị, trong đó có việc đi xỏ khuyên lưỡi.

Các bạn ấy gặp một vài vấn đề trong cuộc sống, công việc mà chưa có hướng giải quyết đâm ra chán nản, muốn làm những việc khác người. Rồi chọn việc đi xỏ khuyên này như sự thỏa mãn nỗi buồn của bản thân mà không cần biết đến hậu quả của nó. Mình đã từng có lần đi xỏ khuyên lưỡi cùng đứa bạn, nhưng thấy thật sự kinh khủng lắm."

Cũng theo bạn Lê Anh, khi xỏ khuyên lưỡi tuy rất đau nhưng không hề sử dụng thuốc tê, các dụng cụ được sử dụng xỏ khuyên cũng không hề biết có thật sự đảm bảo an toàn hay không. Các vết thương sau khi xỏ khuyên cũng rất lâu lành. Vì vị trí xỏ khuyên khá nhạy cảm và lâu lành. Tuy nhiên, vấn đề này đều được các bạn trẻ không quan tâm nhiều lắm. Việc xỏ khuyên ở những nơi càng nhạy cảm dường như càng chứng tỏ được độ "chất chơi" của họ.

Trước đây, có một số hình thức được coi như viaệc hành xác của giới trẻ như rạch chân, tay, nhưng giờ những hình thức đó dường như cũng ít xuất hiện. Thay vào đó là những hình thức mới hơn, hiện đại hơn, hợp thời hơn. Họ coi việc xăm mình, xỏ khuyên, nong tai… như những thú vui, sự thể hiện bản thân đối với những người xung quanh, mà không nghĩ đến những hậu quả để lại cho bản thân mình nếu xảy ra biến chứng.

Xỏ khuyên lưỡi: Thay đổi giọng nói, phát âm sai

nếu Xỏ khuyên ngang lưỡi sẽ làm mất tính linh động của lưỡi, phát âm sẽ bị ngọng, không chuẩn xác.

Xỏ khuyên ngang lưỡi sẽ làm mất tính linh động của lưỡi, phát âm sẽ bị ngọng, không chuẩn xác. Ảnh minh họa

Theo anh Tuấn, chủ một cửa hàng xỏ khuyên nằm trên phố bà Hoàng Hoa Thám cho biết "Có rất nhiều kiểu xỏ khuyên lưỡi, tuy nhiên, năm nay đang mốt loại xỏ khuyên ngang lưỡi. Cách xỏ khuyên này khá khó, đòi hỏi người làm phải có kĩ thuật cao và người bấm phải chịu được đau, vì chỉ cần lệch một chút là sẽ hỏng luôn và người bấm sẽ rất đau và chảy nhiều máu. Kiểu xỏ khuyên này không phải ai cũng dám làm, phải bản lĩnh và có sức chịu đựng cao lắm mới có thể làm được".

Bạn Nguyễn Diễm Quỳnh (Phạm Ngọc Thạch, HN) tâm sự "Mình mới đi xỏ khuyên lưỡi về, trước khi đi mình tỏ ra khá hào hứng nhưng khi xỏ khuyên thì cảm thấy rất đau. Xỏ được 3, 4 ngày mà chỗ xỏ khuyên vẫn đau, mình không ăn được gì kể cả cháo, nuốt nước bọt hay nói chuyện cũng cảm thấy không thoải mái. Nhưng đã đâm lao thì phải theo lao thôi, hi vọng một thời gian nữa, vết thương chỗ xỏ khuyên sẽ lành và mình sẽ cảm thấy thoải mái hơn".

Trao đổi với BS Nguyễn Hải Long, chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình bệnh viện 108, ông cho biết "Lưỡi là một bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể, đặc biệt nó có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định cách phát âm của mỗi người. Phía đầu lưỡi có thể uốn lên uốn xuống để phục vụ cho mục đích phát âm được chuẩn xác, vậy nếu xỏ khuyên ngang lưỡi sẽ làm mất tính linh động của lưỡi, phát âm sẽ bị ngọng, không chuẩn xác".

Đặc biệt, ông Long cũng cho biết thêm, ngoài việc thay đổi phát âm của giọng nói, việc xỏ khuyên có thể gây ra những biến chứng thêm về thẩm mĩ, cũng như dễ gây ra nhiễm trùng nhất là đối với dụng cụ xỏ khuyên không được đảm bảo vệ sinh, hoặc đối với một số người có cơ địa không thích ứng được với những thứ kim loại dùng để xỏ khuyên, rất dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như thẩm mỹ của bản thân.

AloBacsi.vn
Theo San San - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X