Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương: Dùng thuốc sữa trị đau dạ dày sao cho đúng?

Công dụng, liều dùng, hướng dẫn sử dụng, chống chỉ định, thận trọng khi dùng thuốc sữa Phosphalugel trị đau dạ dày. Những thắc mắc này được ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giải đáp cặn kẽ.

NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Có thể nói, thuốc sữa Phosphalugel rất quen thuộc với những ai bị đau dạ dày. Xin BS cho biết Phosphalugel có những công dụng gì khiến cho loại thuốc này trở nên phổ biến như vậy ạ?
Phosphalugel cũng như các thuốc khác có thành phần Aluminium phosphate, rất thông dụng trong việc điều trị đau dạ dày. Dạ dày chứa axit, Aluminium phosphate có tác dụng đệm, khi ta uống vào, nhất là thuốc dạng nước, thuốc sẽ trải ra khắp dạ dày, như cái màng che phủ có tác dụng trung hòa axit, làm mát dịu dạ dày. Loại thuốc này đã ra đời từ rất lâu, do đó khi đau dạ dày, bệnh nhân hay tự mua uống hoặc bác sĩ kê toa cho bệnh nhân.


2. Phosphalugel nên uống trước hay sau ăn, thưa BS? Việc uống trước hay uống sau thì công dụng của thuốc có khác nhau hay không ạ?
Thông thường loại thuốc này có tác dụng tốt nhất 30 phút sau bữa ăn, uống ngay sau khi ăn thì tác dụng sẽ không tốt bằng. Hoặc chúng ta có thể uống vào lúc đói trước bữa ăn cũng có tác dụng tương đương nhưng cách tốt nhất vẫn là uống sau bữa ăn 30 phút.


3. Xin BS cho biết trẻ em bao nhiêu tuổi có thể sử dụng Phosphalugel?
Theo khuyến cáo, trẻ dưới 5 tuổi không nên dùng Phosphalugel chứ không phải cấm dùng. Nói chung trẻ đi học rồi là có thể dùng được.  

4. Phosphalugel có an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú không ạ?
Đối với những phụ nữ mang thai, việc dùng thuốc cần thận trọng nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ. Theo phân loại dược lý của Hoa Kỳ, Phosphalugel thuộc nhóm A, đây là nhóm tương đối an toàn (bởi vì không có thuốc gì là an toàn tuyệt đối cả), gần như không gây quái thai nên những bà mẹ mang thai và cho con bú có thể sử dụng được.

5. Trường hợp nào chống chỉ định với thuốc Phosphalugel, thưa BS?
Đến nay vẫn chưa có chỉ định cấm tuyệt đối mà chỉ có lưu ý đối với người bị suy thận nên hạn chế dùng.

Trường hợp chống chỉ định là dị ứng, đây là chống chỉ định của tất cả các loại thuốc chứ không riêng Phosphalugel. Tuy nhiên, phải uống ít nhất 1 lần mới phát hiện được có dị ứng hay không. Nhìn chung Phosphalugel khá hiền hòa, ít gây dị ứng.


6. Phosphalugel là thuốc kê toa hay không kê toa ạ? Theo BS, chúng ta có nên mua về dự trữ sẵn trong nhà, hoặc mang theo khi đi du lịch, đi công tác như một biện pháp phòng hờ không?
Thuốc Phosphalugel là thuốc bác sĩ kê toa, tuy nhiên thuốc này được quyền bán không cần có toa thuốc của bác sĩ. Ngay cả những nước đang phát triển như Âu Mỹ, những loại thuốc này được quyền bán mà không cần có toa của bác sĩ vì nó tương đối an toàn và ít tác dụng phụ.
Thực tế trong tủ thuốc gia đình chúng ta nên có một ít để những lúc đau dạ dày vào ban đêm hay những lúc cấp bách, chúng ta có thể dùng được.


7. Nếu người bệnh đang điều trị các bệnh khác, Phosphalugel có tương tác với thuốc khác hay không ạ? Nếu có, nên uống thế nào để để tránh tương tác?
Thuốc nào cũng có tác dụng phụ nhưng thuốc Phosphalugel rất ít, mặc dù không cần kê toa của bác sĩ nhưng cũng cần có liều lượng và giới hạn vừa phải. Khi uống thuốc này cần chú ý với những người đang dùng thuốc huyết áp, tiểu đường, kháng sinh, thuốc bổ… không nên uống chung vì sẽ làm mất tác dụng của thuốc đang dùng, đặc biệt là thuốc trợ tim, kháng sinh. Vì vậy nên dùng Phosphalugel cách xa các loại thuốc kia 2 giờ để đạt hiệu quả tốt nhất.


8. Nếu một người bị đau dạ dày cứ mua Phosphalugel về uống, đến khi không cầm cự được nữa mới đi BS khám bệnh thì việc dùng thuốc này trước đó có ảnh hưởng đến chẩn đoán của BS không ạ?
Loại thuốc này chủ yếu chỉ giải quyết triệu chứng, thực tế không làm lành bệnh dạ dày nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán. Tuy nhiên, vì thuốc làm giảm triệu chứng, uống vào thấy êm bụng nên chúng tha thương thờ ơ, nghĩ là bệnh nhẹ, chỉ cần uống thuốc là hết, nhưng đến khi bệnh nặng mới đi khám là không nên.


9. Việc uống thuốc Phosphalugel lâu dài có gây tác dụng phụ gì không thưa BS? Nếu BS kê toa, thường thì thuốc này sẽ được sử dụng trong bao lâu là ngừng?
Thông thường những loại thuốc không kê toa được khuyến cáo không nên dùng quá 7 ngày, còn nếu bác sĩ kê toa thì bệnh nhân có thể dùng 1-2 tháng là điều bình thường. Tuy nhiên thuốc Phosphalugel có tác dụng phụ, trong đó tác dụng phụ chính là gây táo bón.
Bên cạnh đó, nhưng người bệnh lý thận, nhất là suy thận mạn không nên dùng thuốc này quá nhiều. Tuy thuốc không làm bệnh thận nặng hơn nhưng khi bị suy thận mạn thì các loại thuốc sẽ bị ứ lại, thải chậm hơn.
Và nếu uống loại thuốc này liên tục không ngừng nghỉ trong nhiều năm thì có nguy cơ gây loãng xương.


10. Phosphalugel thường được bào chế ở những dạng nào, việc bảo quản thuốc này ở các dạng khác nhau cần lưu ý gì, thưa BS?
Việc đầu tiên ai cũng nên chú ý khi sử dụng thuốc là hạn sử dụng, khi thuốc quá hạn chúng ta phải bỏ đi. Hơn nữa gần như mọi loại thuốc trong điều kiện nhiệt độ tại Việt Nam, đặc biệt là thuốc dạng nước nên cần được bảo quản nhiệt độ tối ưu là 25 độ C, khoảng 30 độ C là nhiệt độ chấp chấp nhận được vì ở nước ta nhiệt độ 30 độ là bình thường. Nói chung phải bảo quản thuốc nơi thoáng mát.
Một điều lưu ý nữa, bệnh nhân mỗi lần chỉ được sử dụng 1 gói, mỗi ngày tối đa 3-4 gói (gói thứ 4 uống trước khi đi ngủ). Thời gian uống thuốc không kê toa là 1 tuần, tốt đa là 10 ngày, không nên kéo dài hơn thời gian đó.

~~~~~~~~~
AloBacsi chân thành cảm ơn ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương đã giúp chúng ta hiểu rõ làm thế nào để tìm ra vi khuẩn Hp? Những xét nghiệm cần làm? Ưu và khuyết điểm rao sao?

Xin hẹn gặp lại bác sĩ ở buổi tư vấn tiếp theo!

Nếu có thắc mắc về sức khỏe, kính mời bạn đọc đặt câu hỏi và gửi về chương trình thông qua:

Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời

Hộp thư: tuvan@alobacsi.vn

Zalo: 08983 08983

Hoặc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trong thời lượng của các buổi tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 08983 08983
Ngoài ra, quý bạn đọc có thể theo dõi nhiều buổi trò chuyện của các bác sĩ - chuyên gia, chia sẻ những thông tin thiết thực về việc bảo vệ sức khỏe tại kênh: AloBacsi - video.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X