Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương: Đột tử, tránh được không?

Thông tin diễn viên hài Anh Vũ đột tử tại California khiến đông đảo bạn bè và khán giả vô cùng thương tiếc. Vậy đột tử có thể tránh được không? Mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài tư vấn của ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Thưa bác sĩ, những ngày gần đây báo chí đưa tin tức về các trường hợp đột tử khiến nhiều người lo lắng. Xin hỏi bác sĩ, đột tử thường do nguyên nhân gì?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Đột tử có nhiều nguyên nhân, nhưng thường gặp nhất là lên cơn ngưng tim, đặc biệt là những người ở lứa tuổi trung niên, tức là trên 40 tuổi.

Cơn ngưng tim này xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như: rối loạn nhịp tim thể nặng (nhịp nhanh thất, rung thất) hoặc là tắc nghẽn mạch máu nuôi tim (mạch vành), hoặc do có bệnh lý tim trước đó như bệnh cơ tim sẵn có mà không biết (cơ tim bị phì đại/giãn to).

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác cũng gây ra đột tử như đột quỵ (dân gian gọi là tai biến mạch máu não), ngưng thở do bị cục máu đông bít tắc trong mạch máu phổi đột ngột.


Trong các nguyên nhân bác sĩ vừa nêu, cái nào phòng tránh được, cái nào đành phải “trời kêu ai nấy dạ?”

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Tất cả những nguyên nhân vừa kể trên về lý thuyết có thể phòng tránh được nếu chúng ta đi khám bệnh thường xuyên, có chế độ tập luyện phòng ngừa cũng như dùng thuốc.

Ngoài ra, chúng ta phải bỏ thuốc lá, bớt uống rượu bia, nên tập thể dục đều đặn. Điều trị tốt các bệnh mãn tính kèm theo như: tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, các loại u bướu…


Tại sao tắm đêm lại dễ đột tử vậy ạ? Theo bác sĩ, những người đi làm về muộn nên vệ sinh cơ thể thế nào là an toàn? Tắm ngay sau khi thức dậy, tắm sau khi ăn no có nguy hiểm như tắm đêm không ạ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Tắm đêm dễ gây đột tử chỉ là truyền thuyết. Tuy nhiên, những người bị bệnh mạch vành tim, những người bị cao huyết áp thì hạn chế tắm đêm, nhất là tắm với nước lạnh, vì: Khi tắm nước lạnh có thể gây co thắt mạch đột ngột gây nên những cơn đột tử do tim.

Thời điểm tốt nhất để tắm là sau khi ngủ dậy, cơ thể đã khỏe mạnh hoàn toàn với 1 vài động tác khởi động nhẹ nhàng chứ không cần thiết phải ra mồ hôi.

Về lý thuyết, sau khi ăn no nên nghỉ ngơi khoảng 1 giờ sau mới nên tắm, vì sau khi ăn no, toàn bộ lượng máu trong cơ thể có khuynh hướng dồn về hệ tiêu hóa để thực hiện nhiệm vụ. Nếu chúng ta tắm ngay sau khi ăn no, nhất là với nước lạnh, sẽ dễ làm thay đổi tình trạng co thắt mạch máu, điều này không tốt cho sức khỏe.

Tắm đêm. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Tắm đêm. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Nguy cơ đột tử ở người ngủ ngáy như thế nào, thưa bác sĩ?


ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Ngủ ngáy là một trong những biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là một tình trạng bệnh lý chứ không phải khỏe mạnh như “ngáy vang như sấm rền”. Y học đã chứng minh, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh mạch vành tim… làm tăng tỷ lệ ngưng thở khi ngủ. Đặc biệt, người ngưng thở khi ngủ luôn bị thiếu oxy máu và có khả năng bị đột tử, tức là ngưng thở luôn trong lúc ngủ, nhất là những người đã có chứng này rồi mà lại lạm dụng thêm thuốc an thần khi ngủ.

Vì vậy, nếu có người nhà ngáy nhiều, chúng ta nên đưa người đó đi khám bệnh để xác định xem có bị chứng ngưng thở khi ngủ hay không.

Những người ngủ ngáy thường có nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Hoàng Long
Những người ngủ ngáy thường có nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Hoàng Long

Báo chí nước ngoài cũng mới đưa tin một phụ nữ trẻ đột tử vì thức khuya online quá nhiều. Như vậy, những người do đặc trưng công việc phải làm đêm cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Một đặc điểm của người thức khuya làm việc thường là do công việc áp lực, thiếu ngủ triền miên, do đó làm việc khuya và áp lực luôn tạo stress đối với cơ thể, làm tăng nguy cơ xảy ra những cơn loạn nhịp tim, tắc nghẽn mạch vành, tắc nghẽn mạch máu não… Đặc biệt, với những người đã có những bệnh tiềm ẩn như rối loạn mỡ máu, tăng đường máu và bệnh tim mà không biết.

Ngoài ra, người làm việc khuya online thường có khuynh hướng ngồi yên với máy tính, đây cũng là một yếu tố nguy cơ làm xuất hiện những cục máu đông trong mạch máu ở chân, từ đó chạy về tim gây tắc nghẽn mạch máu phổi gây đột tử. Đặc biệt là những phụ nữ trung niên hoặc những người có tiền sử phẫu thuật ở vùng bụng.

Thức khuya là thói quen khó bỏ của không ít người. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Thức khuya là thói quen khó bỏ của không ít người. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Những ai nên hạn chế vận động mạnh để hạn chế nguy cơ đột tử khi đang luyện tập thể dục, thể thao, thưa bác sĩ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Về lý thuyết, nếu chỉ luyện tập thể dục thông thường với lứa tuổi U30 thì chưa cần kiểm tra sức khỏe gì đặc biệt. Với những đối tượng U40 thì nên kiểm tra sức khỏe rồi mới luyện tập thể dục.

Đối với việc chơi thể thao thì không có U nào, tất cả đều phải kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.


Nếu có người nhà bị đột quỵ tim, đột quỵ não, chúng ta cần có kế hoạch tầm soát và bảo vệ sức khỏe như thế nào ạ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Người nhà (người có quan hệ huyết thống) có những biến cố tim mạch và não này là một yếu tố đưa đến tiên lượng chúng ta có thể có nguy cơ gần giống như vậy, nhưng không chắc chắn.

Do đó, chúng ta cần kiểm tra sức khỏe tổng quát bao gồm cả tim mạch, nếu chúng ta đã U40.

Chúng ta nên thay đổi lối sống lành mạnh: Giảm stress theo mọi nghĩa, ngủ ít nhất 6 tiếng/ ngày, tránh xa rượu, bia, thuốc lá, bỏ ra ít nhất 15 phút/ ngày để tập thể dục, hạn chế thức ăn béo hoặc chiên xào…

BS Lưu Phương có lời khuyên những đối tượng từ 40 tuổi nên kiểm tra tầm soát
BS Lưu Phương có lời khuyên những bạn đọc từ 40 tuổi nên kiểm tra sức khỏe tổng quát. Ảnh: Hoàng Long

Người khỏe mạnh có nguy cơ bị đột tử không, thưa bác sĩ? Với tình hình này, nhiều người không có bệnh cũng muốn đi kiểm tra sức khỏe, theo bác sĩ có nên không ạ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Nguy cơ đột tử của người khỏe mạnh và trẻ tuổi dưới 40 tuổi khá thấp, trừ một số trường hợp có bất thường về di truyền làm rối loạn nhịp tim hoặc làm dị dạng mạch máu não. Những trường hợp này kiểm tra sức khỏe thông thường đôi khi không phát hiện được. Tuy nhiên, nếu có quan tâm sức khỏe thì một lần kiểm tra sức khỏe tổng quát như thế vẫn tốt.


Có ý kiến cho rằng, người từng mắc bệnh đang có xu hướng sống lâu hơn, trong khi đó nhóm người chết trẻ đang tăng nhanh. Bác sĩ có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao ạ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

Tôi không đồng ý vì kết luận này vì chỉ dựa trên cảm quan mà chưa dựa vào một nghiên cứu nào cả, trong khi y học hiện đại ngày nay phải dựa vào y học chứng cứ, tức là phải có số liệu thống kê, nghiên cứu rõ ràng.


Để đề phòng đột tử, chúng ta cần chú ý điều chỉnh những thói quen hàng ngày như thế nào, thưa bác sĩ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com

- Hãy hài lòng với những gì mình đang có, đừng bắt cơ thể phải, phải, phải, phải, phải… quá nhiều, đó là một trong những cách giảm stress hiệu quả.

- Tránh xa rượu bia và thuốc lá.

- Dành ra 15 phút mỗi ngày để tập thể dục.

- Không thức quá khuya, hạn chế làm việc ca kíp.

- Ngủ đủ giấc (ít nhất 6 giờ/ ngày).

- Nên có một lần khám kiểm tra sức khỏe tổng quát nếu đã U40. Sau đó, định kỳ kiểm tra 1 - 2 năm một lần.

- Không tự ý dùng thuốc.

- Đặc biệt, người ngủ ngáy nên được xem là người có bệnh, nên đi khám bệnh càng sớm càng tốt.

- Bỏ những thói quen không tốt như: đi tắm hoặc xông hơi ngay sau khi uống rượu, ngâm mình trong nước quá lâu làm mất thân nhiệt, ngồi dậy quá nhanh và quá mạnh.

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây, tránh táo bón, tốt cho sức khỏe.

tập mà không cảm thấy mệt mỏi, cơ thể thoải mái dễ dàng là đạt yêu cầu
Tập thể dục là phương pháp phòng tránh đột tử hiệu quả. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

AloBacsi trân trọng cảm ơn ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương đã giúp bạn đọc hiểu rõ về cách phòng tránh đột tử. Xin hẹn gặp lại bác sĩ trong lần tư vấn tiếp theo.

Thực hiện: Yến Thi - Ảnh: Hoàng Long
Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X