Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn sản phụ khoa

Tối thứ năm 8/11, ThS.BS Trần Anh Tuấn tiếp tục tư vấn sản phụ khoa với bạn đọc AloBacsi về các vấn đề: kinh nguyệt, mang thai, thuốc tránh thai, hiếm muộn...


ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Nội dung buổi tư vấn sẽ được cập nhật liên tục vào tối nay, mời quý bạn đọc đón xem.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Nguyễn Thị V. - Hải Dương

Chào bác sĩ,

Em 29 tuổi, chưa 1 lần có kinh nguyệt.

Em đã đi khám nhiều nơi và nhận kết quả là không có âm đạo, không có tử cung, có 1 bên buồng trứng phải, 2 hố thận rỗng, thấy 1 thận lạc chỗ tại vị trí của tử cung.

BS có thể cho em lời khuyên nên điều trị như thế nào nếu muốn có con ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn chỉ có thể điều trị tạo âm đạo để có thể sinh hoạt tình dục bình thường. Riêng chuyện mang thai thì không thể thực hiện được.

Bạn nên đi khám chuyên khoa Sản phụ khoa, có thể ở BV Phụ sản TƯ để được chẩn đoán cụ thể và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất.

 
L. T. Nhung - Quảng Ninh

Thưa bác sĩ,
Em mới mổ gãy 2 xương cẳng chân được 1 tháng mà vợ chồng em đang mong có con. Vậy xin hỏi BS bao lâu em mới thả được và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Khi bạn có thể đi lại bình thường thì có thể mang thai được. Chú ý đi tiêm ngừa một số bệnh  như sởi-quai bị-rubella, cúm trước khi có thai khoảng 3 tháng, uống thuốc có acid folic trước khi có thai để phòng ngừa dị tật ống thần kinh.

 
D. T. L. - dothi...@gmail.com

Dạ BS cho em hỏi,

Kinh nguyệt của em 2 tháng đầu thì mồng 8 tới tháng rồi tháng sau mồng 5 là tới tháng rồi. Kinh nguyệt cứ lên sớm 2-3 ngày vậy có sao không ạ?

Mỗi tháng có 1 tuần mới hết. 2 ngày đầu thì ra nhiều kinh. Ngày 3-4 thì ra máu thâm đen rồi tới ngày 5-6 thì ra máu đỏ nhưng ít.

Em bị có phải bị rong kinh không ạ? Xin BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn chu kỳ kinh nguyệt đều, 27- 28 ngày. Nếu có kinh trên 8 ngày gọi là rong kinh có thể điều trị.

Nếu bạn đã có gia đình và có ý định ngừa thai thì nên uống thuốc ngừa thai dạng phối hợp để có kinh đều.

Nếu không có ý định ngừa thai hoặc chưa có gia đình có thể uống một số thuốc cầm máu, chống viêm để giảm lượng máu kinh.


N. T. Hoài - Nghệ An

Xin chào BS Tuấn,

Em 30 tuổi và chuẩn bị lập gia đình. Khi đi khám tiền hôn nhân thì BS bảo em bị nhiễm virus CMV âm đạo. Em thắc mắc là tại sao em chưa từng quan hệ mà em lại bị CMV âm đạo ạ?

Và em cũng rất lo lắng vì BS nói em nếu mang thai thì thai nhi sẽ bị dị tật. Và chồng em sẽ bị lây nhiễm qua em.

Kết quả xét nghiệm của em là: CMV IGM: 0.39 âm tính; CSBT: <1.00,đơn vị S/CO. CMV IgG >250.00 dương tính; CSBT < 6.00,đơn vị AU/mL

Đơn thuốc: Agiclovir 200 = 30 viên, ngày uống 6 viên.

Mong BS tư vấn giúp em với ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Hoài,

Trường hợp của bạn đã từng bị nhiễm CMV. Đây là bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch âm đạo, nước tiểu của người bị bệnh, đặc biệt những người làm nghề chăm sóc trẻ dễ bị lây nhiễm từ trẻ bị bệnh.

Bạn có thể lập gia đình và có con bình thường.

 
T. My - phanpham...@gmail.com

Chào BS,

Xin hỏi trường hợp buồng trứng bình thường nhưng muốn cắt bỏ, có được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Chỉ những trường hợp đã có đủ con, có mang gen gây bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng, muốn điều trị dự phòng mới có chỉ định cắt buồng trứng và điều trị nội tiết thay thế để ngừa loãng xương.

Không nên cắt buồng trứng theo yêu cầu, bạn nhé.

 
Bạn đọc Nhung - Đồng Nai

BS ơi cho em hỏi,

Em 20 tuổi, mới bị hư thai gần 3 tháng, nhưng có kinh trở lại em thấy ra ít máu cục, vậy có sao không BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Nhung,

Sau sanh hoặc sau sảy thai, những lần đầu tiên có kinh lại có thể có rối loạn kinh nguyệt: rong kinh, kinh nhiều… dần dần sẽ trở lại bình thường.

Nếu muốn có thai lại bạn nên đợi có kinh lại bình thường, ít nhất 2 chu kỳ để nội mạc tử cung phát triển bình thường trở lại.



Nguyễn Thị Thảo - giaiky...@yahoo.com

Xin chào BS,

Em vừa đi siêu âm thai được 18 tuần, mọi thứ bình thường có bất thường trục tim thai nằm ngang.

Em hoang mang quá, không hiểu như thế tim em bé có bị sao không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thai nhi có cơ hoành cao nên thường đẩy tim thành trục ngang. Nếu không có gì bất thường thì không nên lo lắng. Bạn có thể siêu âm tim vào tuổi thai 20-22 tuần để kiểm tra.

 
L. Thị Dung, 25 tuổi

Thưa BS,

Em mang thai dược 34 tuần, cân nặng của em bé được 2.9kg. Như vậy có phải to quá không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thai 34 tuần có cân nặng ở bách phân vị 90 là 2650gram. Thai của bạn 2.9kg là lớn. Bạn cần khám sàng lọc về tiểu đường thai kỳ để có chế độ ăn thích hợp.

 
Nguyễn Thị L. S. - nguyenthi...@gmail.com

Chào BS,

Mình muốn hỏi sau khi sinh mổ cháu thứ 2 mình có dùng biện pháp triệt sản là thắt vòi trứng. Giờ mình có thể nối vòi chứng và có con lại được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thể đến BV Sản phụ khoa có khoa Phẫu thuật nội soi để được tư vấn về vấn đề phẫu thuật nối tai vòi. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật nối tai vòi khoảng 50%. Chi phí khoảng 20 triệu đồng.

Bạn có chọn lựa khác là thụ tinh ống nghiệm, chi phí từ 30-50 triệu đồng, tỷ lệ thành công mỗi chu kỳ khoảng 30-40%.

 
Mai Vu - vuthim...@gmail.com

Chào BS ạ,

Em 19 tuổi. Em dậy thì năm lớp 5 từ lớp 5-9, chu kì kinh nguyệt em bình thường. Đến lớp 10 chu kì của em bị rối loạn 5 tháng/ lần. Nếu em dùng thuốc nội tiết thì được 1-2 tháng đều đặn, sau lại không.

Em bị như vậy từ lớp 10 đến nay. Em có đi siêu âm thì tử cung bình thường. Mỗi lần em không bị theo tháng da lại đen sạm đi.

Xin hỏi bác sĩ liệu cơ thể em có sao không ạ? Em cảm ơn BS rất nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn nên đến BV Sản phụ khoa để được khám, chẩn đoán và tư vấn cụ thể. Tùy nguyên nhân mới được điều trị. Có nhiều nguyên nhân như bệnh lý tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây rối loạn kinh nguyệt.


H. T. Hồng - anhhong...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Em chậm kinh 1 tuần rồi và em thử que 2 vạch. Đi siêu âm BS bảo chưa thấy gì nhưng niêm mạc thì dày 18mm. Mấy nay em thấy đau bụng và đi ngoài người mệt mỏi. Trước đây em bị thai lưu 1 lần.

BS cho em hỏi bị như vậy có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thai sớm, có thể là thai sớm trong tử cung. Nếu không ra huyết, bạn có thể nghỉ ngơi, tái khám lại sau 1-2 tuần để xác định thai.

 
Nguyen Thi Bich Tuyen - Cần Thơ

Xin chào BS,

Em 34 tuổi, có tiền sử thai lưu 3 lần. Em vừa lấy kết quả xét nghiệm của bệnh viện Từ Dũ, BS tư vấn cho em nói em bình thường.

Nhưng về nhà em xem lại thì thấy có 2 kết quả là dương tính: CMV IgG dương tính 205.8 (<6.0) AU/ml và rubella IgG dương tính41.3 (<10) UI/ml.

Xin BS giải đáp cho em được rõ, em cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Bích Tuyền,

Trường hợp của bạn là đã từng bị nhiễm CMV và Rubella. Hiện tại đã có miễn dịch với 2 bệnh trên. Bạn không cần chích ngừa Rubella trước khi có thai.

 
M.T. - maith...@gmail.com

Chào BS,

Em gặp vấn đề về sinh lý. Em lập gia đình được 15 năm, có 2 con trai, 12 tuổi và 4 tuổi. Nhưng trong vấn đề quan hệ vợ chồng, em không hề có chút cảm giác nào, trước giờ do cũng thương chồng, muốn giữ hạnh phúc gia đình, em đã cố gắng chiều anh ấy, vì vấn đề sinh lý chồng em cũng rất ham muốn.

Nhưng thời gian gần đây, quả thật là em sợ cảm giác mỗi lần quan hệ. Và không muốn gần gũi chồng nữa. Em cảm thay rất đau khổ vì điều này.

Em di khám phụ khoa, xét nghiệm nội tiết thì mọi thứ đều ổn và bình thường.

Xin hỏi BS có phải em bị bệnh lãnh cảm không? Em muốn khám và chữa trị nhưng không biết đến khoa nào, và bệnh viện nào có thể đều trị tốt?

Mong BS tư vấn giúp em ạ. Em chân thành cảm ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn nên đi khám chuyên gia về tình dục học. Hiện tại ở BV Từ Dũ có chuyên khoa này, bạn có thể đến khám và tư vấn.

 
Đàm Thi Dung - tyt...@gmail.com

BS ơi,

Thai 10 tuần chiều dài đầu mông 30mm có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp thai nhi của bạn là trong giới hạn bình thường. Bạn nên tái khám lại sau 2 tuần để siêu âm đo độ mờ da gáy và làm xét nghiệm sàng lọc một số bất thường nhiễm sắc thể.


Trịnh Giang - trinhgi...@icloud.com

Em chào AloBacsi,

Em xin phép nhờ BS tư vấn giúp em. Em 32 tuổi. Thứ 7 em đi kiểm tra phụ khoa thì được kết luận là bị viêm sợi.

BS kê: thuốc uống Sporay 100mg ngày 2 viên, thuốc Topcefpo 200mg ngày 4 viên. Thuốc đặt Farmiga ngày 1 viên.

Em dùng thuốc được 3 ngày thì phát hiện có thai 5 tuần. Em lo lắng thuốc đã dùng gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Em rất mong nhận được sự tư vấn từ AloBacsi cho trường hợp của em. Xin chân thành cảm ơn AloBacsi.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn đã sử dụng thuốc Sporal là thuốc điều trị nấm, không được chỉ định khi có thai. Tuy nhiên chưa được nghiên cứu trên người về tác dụng bất lợi của thuốc. Bạn nên tái khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai.

 
Cao Thị Lánh - tuong...@gmail.com

Chào BS,

Em 27 tuổi, em đã đi siêu âm thai kỳ, mang thai được 7 tuần, tim thai +. BS khám cho thuốc sắt và vitamin về uống, hẹn tái khám sau 1 tháng.

Em muốn hỏi là em có nên uống thêm thuốc bổ vitamin Elevit được không ạ? Hay BS có thể tư vấn cho em loại thuốc bổ nào tốt cho bà bầu? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trong 3 tháng đầu thai kỳ điều quan trọng là uống thuốc có acid folic để phòng ngừa dị tật ống thần kinh. Nếu những thuốc trên chưa có acid folic thì bạn có thể uống thêm Elevit.

Bạn nên tái khám định kỳ, đặc biệt lúc 11-13 tuần 6 ngày để được siêu âm độ mờ da gáy và xét nghiệm sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể.

 
L.T.T. Thúy - Đồng Nai

Chào BS,

Hai vợ chồng em cưới nhau đã 4 năm mà chưa có con. Chồng em tinh trùng yếu có 2% mà còn bị dị dạng không có con nào bình thường. Chồng em đã chữa mấy năm nay nhưng không có kết quả.

Hai vợ chồng em tính thụ tinh ống nghiệm nhưng xin tinh trùng của anh chồng em. Vậy xin hỏi có được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Vợ chồng bạn nên đến khám và tư vấn tại Trung tâm Hiếm muộn mà bạn dự kiến điều trị. Trên lý thuyết, xin tinh trùng là phải vô danh, nghĩa là bạn có thể lấy tinh trùng từ người quen của bạn để đổi với tinh trùng có sẵn trong ngân hàng tinh trùng.


P. T. Ánh - pham...@gmail.com

Thưa BS,

Em mới đi cắt polyp BTC, tháng đầu kinh của em ra bình thường. Tháng thứ hai vẫn đúng ngày nhưng kinh chỉ ra nửa ngày, máu kinh đen. Liệu em có bị dính BTC không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có khả năng bị rối loạn kinh nguyệt sau phẫu thuật. Bạn cần theo dõi thêm mới có chẩn đoán chắc chắn hơn. Nếu kinh vẫn ra ít bạn nên tái khám nhé.


H. T. D. Trinh - Tân An, Long An

Chào BS,

Em 23 tuổi, dự định làm IUI mà 2 tháng nay em bị mất kinh ạ. Có cách nào, hay uống thuốc gì cho có kinh lại không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trong thủ thuật IUI là thủ thuật bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung vào thời điểm rụng trứng. Có thể rụng trứng trong chu kỳ tự nhiên theo dõi bằng siêu âm hoặc rụng trứng bởi thuốc kích thích rụng trứng (tỷ lệ thành công cao hơn).

Trường hợp của bạn chưa có kinh có thể uống thuốc để ra kinh và cần sử dụng thuốc kích thích buồng trứng. Tốt nhất bạn nên khám tại Trung tâm Hiếm muộn mà bạn dự kiến điều trị.

 
Võ Thị Nghĩa - nguyenvu...@gmail.com

BS ơi,

Cho em hỏi bệnh nang đa thùy buồng trứng trái có kèm xuất huyết trong nang buồng trứng có chữa được không ạ? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn cần theo dõi trong 3-6 tháng nếu không có triệu chứng bất thường (đau bụng, u lớn nhanh). Nếu u còn tồn tại hay lớn hơn có thể cân nhắc phẫu thuật. Bạn nên khám và theo dõi ở BV có chuyên khoa Sản phụ khoa.

 
B. T. Kim Tiên - kimti...@gmail.com

Thưa BS,

Em trễ kinh gần 2 tháng, đi siêu âm không thấy túi thai mà BS bảo có dịch trong ổ bụng (+). Vậy có phải em có thai ngoài tử cung hay không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn nên làm xét nghiệm máu beta hCG để có chẩn đoán chắc chắn có thai cũng như theo dõi.

Về lý thuyết khi có thai mà chưa thấy túi thai thì cần được loại trừ thai ngoài tử cung. Bạn cần tái khám theo hẹn để được chẩn đoán.

 
Thu Nga - caothu...@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi tử cung em 14mm, 2 buồng trứng bình thường nhưng từ nhỏ tới nay em chưa có kinh nguyệt lần nào. Liệu em có khả năng mang thai nhờ phương pháp gì được không BS?

Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn có tử cung nhi hóa, nếu trên 15 tuổi chưa có kinh gọi là vô kinh nguyên phát. Thường những trường hợp này muốn có thai cần điều trị nội tiết để tử cung phát triển bình thường và thụ tinh xin trứng.

Bạn cần đi khám tại BV có chuyên khoa Sản phụ khoa để được chẩn đoán nguyên nhân và có hướng điều trị.

 
Ngọc Giàu - danggi...@gmail.com

Xin hỏi BS Tuấn,

Thai em được 39 tuần 1 ngày, siêu âm BS bảo nước ối là 5cm thiếu ối.

BS cho em hỏi như vậy có ảnh hưởng gì và có thể sinh thường được không, hay phải sinh mổ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp nước ối có chỉ số ASI nhỏ hơn 5 được gọi là ối ít. Những trường hợp này nếu không có bất tương xứng giữa khung chậu và thai nhi có thể cân nhắc khởi phát chuyển dạ và theo dõi sanh ngã âm đạo. Qua một số nghiên cứu những trường hợp chuyển dạ với ối ít thì tỷ lệ sinh mổ sẽ cao hơn.


Phạm Thị Yến - Nam Định

Chào BS,

Em 30 tuổi, có 2 con. Em muốn sinh thêm đứa nữa nhưng cách đây 2 tháng em đi khám tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, BS bảo em có u bì buồng trứng bên trái. Khối u có đường kính 2.2×19mm. Nay em muốn mang bầu thì có ảnh hưởng đến thai nhi hay không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Những trường hợp u nhỏ thì chưa có chỉ định phẫu thuật và cũng không ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Bạn cần theo dõi và tái khám khi có bất thường.

 
Vũ Huy H. - Hải Phòng

Chào BS Tuấn,

Em 25 tuổi, lập gia đình cách đây 2 năm mà vẫn chưa có con. 2 vợ chồng em có đi khám hiếm muộn ở Bệnh viện Phụ sản tại Hải Phòng và được kết luận là em bị biến chứng quai bị teo hai bên tinh hoàn không có khả năng có con.

Kết quả tinh dịch đồ của em:

- Thể tích là 2ml

- Li giải là 20p

+ Độ PH: 7,4

+ Mật độ: 0

+ Tiến tới nhanh 0%

+ Tiến tới chậm 0%

+ Tỉ lệ sống 0%

+ Hình dạng bình thường 0%

Giờ em mong BS tư vấn làm cách nào có thể giúp em làm cha được không ạ? Em xin cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn có thể đến chuyên khoa Nam khoa để được khám và tư vấn. Nếu cần thiết bạn sẽ được sinh thiết tinh hoàn để xem có tinh trùng hay không, nếu có tinh trùng sẽ làm thụ tinh ICSI (bơm tinh trùng vào bào tương) hoặc vợ thụ tinh xin tinh trùng.

 
N. T. Hồng - emnguoi...@gmail.com

Chào AloBacsi,

Chu kì kinh của mình dao động khoảng 28-30 ngày. Mỗi lần khoảng 6 ngày. Chu kì tháng này của mình cách đây 10 ngày. 3 ngày nay vợ chồng mình có gần gũi không sử dụng biện pháp tránh thai.

Mình bị sốt đau đầu có uống 2 liều thuốc gồm B12, B6, Tatanol-p, giảm đau tk3 thì có bị ảnh hưởng hay làm sao tới việc nếu có thai không? Nếu sang tháng mà bị chậm kinh có bầu thì 2 liều thuốc trên có ảmh hưởng gì không? Rất mong BS tư vấn ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Những thuốc bạn nêu không ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu trễ kinh 1 tuần bạn nên đi khám để xác định có thai hay không.


Thu Hanh - buithi...@gmail.com

Chào BS,

Kết quả khoét chóp của em là CIN 3 tổn thương bo cắt là sao BS? Có phải bị ung thư không ạ và hướng điều trị? Em ở giai đoạn mấy? Nhà em đã từng có 2 người bị ung thư, bà nội và ba em.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn bị CIN3, đã được điều trị khoét chóp nhưng chưa lấy hết tổn thương. Hướng điều trị tiếp theo nếu bạn đã đủ con có thể cân nhắc cắt tử cung. Nếu chưa đủ con hoặc chưa muốn cắt tử cung bạn có thể cân nhắc khoét chóp cổ tử cung bổ sung.

 
Nguyễn Thị Hiền - nguyenhien...@gmail.com

Em chào BS ạ,

Em đang mang thai tuần 36 thì bị sưng đau vùng hai mang tai, đi khám thì BS kết luận bị viêm tuyến nước bọt mang tai.

Em thấy rất lo không biết bệnh này như thế nào, có lây nhiễm không và có ảnh hưởng đến em bé không BS? Em cần phải điều trị như thế nào, có cần kiêng gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Qua mô tả, có khả năng bạn mắc bệnh quai bị. Thường bệnh này không ảnh hưởng đến thai cũng như lây nhiễm cho em bé. Cần giữ vệ sinh răng miệng, nếu cần thiết nên đi khám để được BS tư vấn điều trị thuốc nếu cần (nếu bị bội nhiễm).

 
Ng. T. Cẩm Tiên - TPHCM

Chào BS,

Em đang có bầu tuần 38 mà em bị cảm (ho, sổ mũi nóng, nước mắt cứ chảy hoài, nóng 2 con mắt).

BS cho em hỏi em bị cảm có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Em phải làm như thế nào cho mau khỏi bệnh? Em có uống thuốc được không BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Trường hợp của bạn bị cúm khi có thai. Điều trị là hạ sốt nếu sốt trên 38.5 độ. Bạn nên nghỉ ngơi, nâng cao thể trạng. Nếu có điều kiện bạn nên đi khám chuyên khoa ở BV Nhiệt Đới để được chẩn đoán và điều trị nếu cần.

 
Phương Anh, 25 tuổi - Khánh Hòa

Chào BS,

Ngày 18/7/2018 em đình chỉ thai lưu 7w vì mất tim thai. Sau 45 ngày em có chu kỳ kinh đầu tiên. Sau đó 33 ngày, ngày 03/10 em có chu kỳ kinh thứ 2. Hôm nay em vẫn chưa có kinh.

Trước đó, 15/10 em có đến phòng khám N. L. khám để thả bầu thì BS nói em bình thường, siêu âm 2 buồng trứng bình thường, 1 bên có 12 nang, 1 bên có 17 nang.

Ngày 3/11 vì thấy sốt ruột do chậm kinh nên em đi siêu âm thì Dap 39mm, nội mạc 7mm. 2 buồng trứng không u, không nang.

Ngày 6/11 em tiếp tục đi siêu âm thì Dap 39mm, nội mạc 8mm, 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ li ti. BS siêu âm có nói thêm nếu em có thai thì quá tốt vì buồng trứng của em khó có con. Kết luận theo dõi buồng trứng đa nang.

Em thấy rất kỳ lạ vì trước giờ chu kỳ kinh của em từ 28-35. Đa số chỉ chệch đi có 1-2 ngày thôi, không thể nào em bị đa nang được.

Trong khi em siêu âm từ thời con gái đến khi lấy chồng đến giờ, có duy nhất 1 lần này em có kết luận là đa nang. Em đến kỳ kinh rất nhẹ nhàng, không đau bụng hay căng ngực gì cả.

Vậy BS cho em hỏi em bị làm sao ạ ? (Ngày 3/11 và 6/11 em siêu âm ở Nha Trang chứ không phải ở phòng khám N. L.).

Thông tin thêm: Hiện tại em đang dùng Shatavari của hãng Himalaya Ấn Độ. Em dùng được 3 tháng rồi. Thấy khá ổn.

Sau khi đi khám ở phòng khám N. L. về em được kê Folacid 5mg 90 viên nhưng em mới uống được 6 viên. Còn lại em uống song song Shatavari và Pregnacare before conception.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Hội chứng buồng trứng đa nang khi có ít nhất 2 trong các triệu chứng sau: rối loạn rụng trứng, rối loạn nội tiết androgens trên lâm sàng hoặc xét nghiệm, siêu âm có hình ảnh buồng trứng đa nang.

Trong hội chứng buồng trứng đa nang do rối loạn rụng trứng nên kinh nguyệt bất thường và khó có con. Nếu muốn có con có thể phải sử dụng thuốc kích thích buồng trứng.

Trước khi có thai bạn cần đi tiêm ngừa sởi-quai bị-rubella, thủy đậu, cúm. Bạn đã được uống acid folic để ngừa dị tật ống thần kinh, cứ tiếp tục uống cho đến khi có thai và khi thai được 12 tuần.

Nếu 3-6 tháng mà chưa có thai thì nên đi khám chuyên khoa Hiếm muộn.

Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X