Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Tiêm ngừa uốn ván khi có thai?

Chiều nay, từ 14g, mời bạn đọc AloBacsi theo dõi buổi tư vấn sản phụ khoa của ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn tư vấn sản phụ khoa


Ngay bây giờ, bạn đọc có thắc mắc về các vấn đề sức khỏe sinh sản, quá trình mang thai, hãy gửi câu hỏi tại chuyên mục Khám bệnh online hoặc gửi đến email: kbol@alobacsi.vn, gọi trực tiếp đến số 028 6680 0367 trong khung giờ trên để được ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Nguyễn Thị Thương - TPHCM

Xin chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi: 

Em đang mang bầu được 8 tuần, nhưng hôm 30/9 bị chuột cào (không chảy máu, chỉ xước nhẹ). Bây giờ em tiêm phòng uốn ván sớm được không ạ? Vì em tìm hiểu thì thai phụ tiêm phòng uốn ván vào tháng thứ 4.

Mong bác sĩ tư vấn giúp ạ. Cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thương thân mến,

Thông thường tiêm ngừa uốn ván khi có thai: Nếu tiêm lần đầu thì 2 mũi cách nhau 1 tháng. Có thể bất kỳ ở tuổi thai nào. Tuy nhiên, thường tiêm khi thai đã phát triển ổn định, đã sàng lọc những bất thường cơ bản.

Thông thường nên tiêm ngừa uốn ván rốn từ tuổi thai 16 tuần. Sau đó cứ mỗi lần có thai tiêm ít nhất 1 mũi.

Trường hợp của bạn, bạn vẫn có thể tiêm sớm bạn nhé.


Tuyen Truong - tuyentr...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Thai của em nay được 17 tuần. Đi đo chiều dài cổ tử cung là 31 cm. 

Bác sĩ cho em hỏi chiều dài CTC như vậy có ngắn không ạ, vì bác sĩ cho em đặt thuốc progestan để theo dõi. Em có nên đặt thuốc không ạ hay theo dõi thêm thời gian nếu bị ngắn lại thì mình mới điều trị?

Nhờ bác sĩ tư vấn dùm, em cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trong quy trình khám thai thường quy, từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày, siêu âm độ mờ da gáy kèm xét nghiệm Combined Test để sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể.

Siêu âm đo chiều dài cổ tử cung ở tuổi thai từ 16 tuần để dự phòng sinh non. Theo định nghĩa, chiều dài cổ tử cung ngắn khi nhỏ hơn 25mm, hay đường kính lỗ trong lớn hơn 10mm, khi đó cần điều trị dự phòng. Trường hợp của bạn chưa gọi là cổ tử cung ngắn. Bạn có thể cân nhắc điều trị hoặc theo dõi tiếp. 


Lê Thị D. - Gia Lai

Chào bác sĩ ạ,

Em mới phá thai do lưu thai cách đây 2 tháng, tháng trước em vẫn thấy kinh bình thường nhưng hơi ít. 

Tháng này em thấy nhiều hơn nhưng lại thấy có nhiều những cục máu đông nhỏ, khoảng 1 tuần thì hết nhưng cứ sau 2-3 ngày em lại thấy ít máu kèm theo vài cục máu đông nhỏ, chỉ ít thôi nhưng cứ sai 2-3 ngày lại như vậy. 

Đây có phải là hiện tượng rong kinh không và cách điều trị như thế nào, mong bác sĩ cho em lời khuyên ạ. Em xin cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Trường hợp của bạn nếu có điều kiện nên đi khám để kiểm tra xem lòng tử cung đã sạch chưa. Nếu siêu âm thấy bình thường thì không có gì lo lắng. 

Rối loạn kinh nguyệt sau phá thai hoặc sảy thai khá thường gặp và tự ổn định. 

Đây là hiện tượng rong huyết sau sinh hay sau sảy thai bạn nhé. Bạn có thể điều trị bằng uống thuốc ngừa thai vỉ trong một vài tháng.


Nguyễn Thùy Linh - nguyenthuy...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em đang bầu bé thứ 2 được 13 tuần 3 ngày. Đêm hôm qua khi em đang ngủ em nằm nghiêng bên trái, khi em dậy đi vệ sinh thì lồng ngực bên trái của em đau dữ dội 1 lúc thì hết đau, nhưng sáng ngủ dậy em vẫn cảm thấy khó chịu và hơi tức ngực 1 chút.

Từ khi bầu bí em cứ ăn bất cứ thứ gì xong khi nuốt nước bọt cảm thấy vị chua. Mong bác sĩ tư vấn giúp xem em đang bị làm sao ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thùy Linh thân mến,

Đau ngực, nếu bạn có điều kiện thì nên đi khám chuyên khoa Tim mạch để loại trừ cơn đau thắt ngực nhé.

Khi có thai do ảnh hưởng của nội tiết, trương lực cơ giảm dẫn đến giãn cơ thắt tâm vị của dạ dày sẽ gây ra tình trạng trào ngược dịch dạ dày. 

Trường hợp của bạn không nên để bụng đói, chia nhỏ bữa ăn, uống nước cách xa bữa ăn, bệnh sẽ tự khỏi.


Bạch Yến - Bình Dương

BS cho em hỏi,

Thai em được 19-20 tuần em đi siêu âm thì bác sĩ nói chiều dài kênh CTC # 32mm, lỗ trong đóng kín. Không biết có gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Siêu âm đo chiều dài cổ tử cung từ tuổi thai 16 tuần để dự phòng sinh non.

Theo định nghĩa, chiều dài cổ tử cung ngắn khi nhỏ hơn 25mm, hay đường kính lỗ trong lớn hơn 10mm, khi đó cần điều trị dự phòng.

Trường hợp của bạn là bình thường. Bạn cứ đi khám thai định kỳ để theo dõi nhé.


Lê Tâm - lethit...@gmail.com

BS cho em hỏi ạ,

Hôm nay em có đi khám phụ khoa, em có làm xét nghiệm Pap’s thì kết quả là không tổn thương trong biểu mô cổ tử cung. Nhưng em đi soi cổ tử cung thì bác sĩ kết luận là theo dõi vết trắng tái tạo/ viêm âm đạo.

Em muốn được tư vấn ạ, em rất lo lắng!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Lê Tâm thân mến,

Trường hợp của bạn không đáng lo ngại. Cần tái khám sau 3 đến 6 tháng để soi cổ tử cung kiểm tra. Lưu ý, soi cổ tử cung sau sạch kinh 3 - 4 ngày.


Trần Thị Cẩm N. - Phú Yên

Chào BS,

Lúc em mang thai 26 tuần, chỉ số não thất bên (chỉ ghi chung chung, không ghi rõ) của thai nhi là: 9,5mm.

Sau 2 tuần, em siêu âm lại thì vẫn không giảm, não thất trái là: 8mm, não thất phải là: 9,5mm.
Em ở tỉnh Phú Yên, vậy em có cần vào TPHCM để siêu âm lại và làm các xét nghiệm cần thiết không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ đánh giá như thế nào về bệnh tình của thai nhi hiện nay ạ? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Giãn não thất khi chỉ số trên 10mm, trường hợp của bạn vẫn trong giới hạn bình thường. Cứ khám thai định kỳ để theo dõi bạn nhé.

Nếu trường hợp diễn tiến xấu hơn, bạn mới cần đi khám ở Từ Dũ. 


Bạn đọc Vân - visao...@yahoo.com

Em chào AloBacsi,

Em khoét chóp nay được 24 ngày ạ. Tuần đầu ra dịch. 2 tuần sau ra dịch vàng và máu hồng nhờn.

Nhưng đến hôm nay ngày thứ 24 vẫn ra máu mà lượng ít lắm, chỉ thấm băng hằng ngày tí, không có mùi hôi.

Vậy thì có sao không ạ? Xin bác sĩ tư giúp em.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Vân thân mến,

Thường sau khoét chóp cổ tử cung từ 2 đến 3 tuần sẽ có hiện tượng tróc màng. Khi đó, âm đạo tăng tiết dịch, có thể ra 1 ít máu. Nếu ra huyết nhiều, kéo dài hơn 1 tuần, bạn nên đi khám để kiểm tra.


K. Lien - lien...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi tên Liên. Tôi mãn kinh 1 năm rồi nên gần chồng bị khô và rát. Vậy tôi phải dùng gel bôi trơn loại nào cho tốt và an toàn?

Mong bác sĩ giúp tôi. Thành thật cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn, 

Do không còn nội tiết của buồng trứng nên niêm mạc âm đạo sẽ teo đi dễ gây hiện tượng đau rát khi quan hệ. Bạn có thể khám phụ khoa để được điều trị bổ sung nội tiết bằng đường uống, đường đặt âm đạo hoặc gel bôi trơn. 

Theo tôi, bổ sung nội tiết bằng đường uống vừa điều trị được chứng bốc hỏa, mệt mỏi vừa điều trị được chứng teo âm đạo. Kết quả điều trị tốt hơn, nhưng cần theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa. Thuốc nội tiết loại đặt âm đạo (Daikin 1mg) và gel bôi trơn có thể tự sử dụng một cách an toàn. 


Mai Nguyen - maing...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em 28 tuổi. Đang mang thai tháng thứ 5. Em đang uống bổ sung viên sắt và canxi theo toa của bác sĩ mỗi ngày. Bên cạnh đó, em còn uống thêm viên procare đi mond và viên vitamin tổng hợp natural made Prenatal. Dạ xin hỏi bác sĩ vậy em có bị thừa chất không? Có ảnh hưởng gì đến em bé không, thưa bác sĩ? 

Bữa ăn hằng ngày do tính chất công việc khá bận nên em ăn uống không được đầy đủ dưỡng chất. Chỉ uống thêm 1 ly sữa bầu vào buổi tối thôi ạ. 

Mong được bác sĩ tư vấn để em bổ sinh dưỡng chất hợp lý và không ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. Em xin cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Như trường hợp của bạn uống hơi nhiều, bạn chỉ cần bổ sung sắt và canxi (2 viên canxi hoặc 1 viên canxi và 1 ly sữa) là đủ.  Nên ăn uống đầy đủ thịt, cá. Hạn chế chất bột đường. Khám thai định kỳ mỗi tháng để theo dõi sự phát triển của thai.


Lê Diễm Hằng - Thủ Đức

Chào bác sĩ,

Em mới siêu âm 4D tuần thứ 21, kết quả siêu âm có 2 điều bất thường là nước ối ít so với tuổi thai và nếp gấp gáy dày đến 10.6mm, em rất lo.

Bác sĩ tại bệnh viện có tư vấn làm xét nghiệm máu hoặc chọc ối, em đã chọn xét nghiệm máu và đang chờ kết quả.

Em cũng đọc 1 số thông tin lại bảo tuần 21 thì độ dầy nếp gấp gáy không quan trọng nhưng em không biết chỉ số của em như thế có sao không ạ? Tuần 12 em đo độ mờ da gáy 1.8 và các chỉ số xét nghiệm máu đều có tỷ lệ thấp ở 3 nhiễm sắc thể. 

Mong bác sĩ tư vấn giúp, em cảm ơn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn, 

Trường hợp của bạn có 2 vấn đề bất thường là nước ối ít và nếp gấp da gáy dày. Bạn cần được chẩn đoán xác định bằng chọc ối để xét nghiệm hoặc lấy máu mẹ để tìm nhiễm sắc thể thai nhi.
Bạn đã lấy máu mẹ để tìm nhiễm sắc thể thai nhi vì vậy bạn nên chờ kết quả để được tư vấn.


Nguyễn Ngọc Diễm - nguyenngo...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Em sinh thường, con em được 6 tháng, em đi đặt vòng. 10 ngày sau khi đặt vòng thì em không ra máu nữa nhưng 5 ngày sau đó bị ra máu và đau bụng lại kéo dài thêm 2 tuần nữa.

Em đi khám tư thì được bác sĩ ở phòng khám cho thuốc cầm máu về uống nhưng vẫn không cần được.

Đúng hẹn 5 ngày em quay lại phòng khám tái khám thì bác sĩ tháo vòng cho em nhưng từ ngày tháo vòng đến nay là 2 tuần rồi nhưng em vẫn không hết ra máu.

Bác sĩ cho em hỏi là trường hợp của em bị gì ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Diễm thân mến, 

Trường hợp của bạn là rối loạn kinh nguyệt sau đặt và tháo vòng. Rong huyết trên 2 tuần bạn nên tái khám để được điều trị.

Tùy thuộc vào bạn có cho bé bú mẹ hoặc không, bạn có thể uống thuốc ngừa thai loại kết hợp (bé không bú mẹ), uống viên chỉ có progestin (bé bú mẹ).


Phạm T. Hiền, 44 tuổi

Em bị rong kinh và cường kinh. Đi khám Từ Dũ, bác sĩ cho em nạo sinh thiết ngày hôm qua, cho uống thuốc Doxycyclin 100mg, Tranexamic acid 500mg, Ferrovit. 

Nhưng qua 2 ngày em vẫn ra nhiều. Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hiền thân mến,

Trường hợp của bạn bị rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Bạn đã được làm sinh thiết vừa để điều trị vừa để chẩn đoán. Sau nạo sinh thiết bạn đã được điều trị kháng sinh ngừa nhiễm trùng, thuốc cầm máu và thuốc bổ máu.

Theo nguyên tắc cần phải chờ kết quả sinh thiết mới có thể điều trị nội tiết. Nếu bạn ra máu nhiều, có thể tạm uống thuốc ngừa thai loại kết hợp, uống 2 viên 1 ngày cho đến khi hết ra huyết, sau đó giảm còn 1 viên 1 ngày cho đến hết vỉ thuốc. Nhớ tái khám sau sạch kinh để được tư vấn điều trị cụ thể bạn nhé.


Hoàng Dung, 30 tuổi

Thưa bác sĩ,

Sau sảy thai 1 tuần, em đi xét nghiệm chỉ số CA125 cao 59,4, bác sĩ bảo em 4 tuần sau xét nghiệm lại. Liệu em có bị sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Khi có thai, chỉ CA125 thường cao. Bạn cứ tái khám theo hẹn của bác sĩ để được xét nghiệm. Nếu do thai thì kết quả xét nghiệm sẽ trở lại bình thường.


L. Thị Lệ - luthi…@gmail.com

Chào bác sĩ Tuấn,

Em mới mang thai lần đầu. Cách đây 2 tuần em thử que thử lên 2 vạch. Hôm nay em có đi siêu âm. Kết quả siêu âm: Niêm mạc dày 19 mm. Buồng tử cung có túi trống âm giống túi thai còn nhỏ KT 7 mm.

Bác sĩ chẩn đoán chưa có thai trong tử cung, hẹn 2 tuần sau khám lại, em muốn hỏi như vậy có sợ thai ngoài tử cung không ạ?

Kinh nguyệt em cũng không đều lắm. Có chu kỳ thì lên 40 ngày. Nếu tính từ chu kỳ cuối thai em phải được 6 tuần. Vậy tại sao vẫn chưa có thai trong tử cung ạ?

Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Xin cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn, khả năng là có thai sớm trong tử cung.

Bạn cứ tái khám theo hẹn của bác sĩ để xác định vị trí thai cũng như tuổi thai.

Do chu kỳ của bạn thưa, nếu tính theo kinh cuối thì sẽ có sự sai lệch rất lớn. Chu kỳ 4 tuần trễ kinh 2 tuần thành tuổi thai theo kinh cuối là 6 tuần. Nếu chu kỳ 6 tuần, trễ kinh 2 tuần thì tuổi thai theo kinh cuối là 8 tuần.


Thúy Nga - nga...@gmail.com

Bác sĩ ơi cho em hỏi,

Em sinh được 4 tháng rưỡi. Cách đây 15 ngày vợ chồng em có quan hệ tình dục nhưng xuất tinh ngoài. Mấy ngày nay em bị chóng mặt, đau đầu, buồn nôn nhưng em thử que 1 vạch thì liệu có thai không ạ?

1 tháng sau sinh em có kinh nhưng chỉ thấy có 1 tí thôi và đến hiện tại thì không có kinh. Vậy em uống thuốc tránh thai Avalo như thế nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thúy Nga thân mến,

Thuốc tránh thai Avalo là thuốc chỉ có progestin, dành cho mẹ cho con bú, thường uống vào ngày đầu kỳ kinh, phải ngừa thai (vd: Bao cao su…) trong 2 tuần.

Trường hợp của bạn nếu chưa có kinh nguyệt bạn có thể ngừa thai trong 2 tuần rồi thử thai, nếu không có thai thì có thể uống thuốc và ngừa thai 2 tuần. Bạn nhớ uống thuốc đúng giờ để thuốc đưa lại hiệu quả cao nhất.


L. Thị Ngọc - lungoc...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Tôi muốn hỏi chi phí cho 1 lần làm IVF là khoảng bao nhiêu? Đóng chi phí 1 lúc hay chia theo nhiều lần?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Chi phí dao động khoảng từ 30 – 50 triệu đồng tùy theo lượng thuốc kích thích buồng trứng được sử dụng. Thường đóng tiền theo từng giai đoạn.

Vợ chồng bạn nên khám và tư vấn trực tiếp tại Trung tâm Hiếm muộn mà bạn dự định điều trị.


Trần Thị Diệp - Quận 8, TPHCM

Bác sĩ ơi,

Thai em 21 tuần, em đi siêu âm 4D, kết quả siêu âm: lượng nước ối #11 cm - xoang ối lớn nhất 4.5 cm.

Bác sĩ tư vấn giúp em: nước ối như vậy có bình thường không? Nếu thiếu nước ối thì em phải ăn uống và điều trị như thế nào ạ? Em cám ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Diệp thân mến,

Trường hợp nếu siêu âm xoang ối lớn nhất nhỏ hơn 3cm mới gọi là ít. Bạn cứ ăn uống đầy đủ thịt, cá, uống nước từ 1,5- 2 lít mỗi ngày và khám thai định kỳ mỗi tháng.


Hồng Nghi - 3meo...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em bị u xơ tử cung to. Em nghe nói tắc mạch u xơ tử cung có thể giữ lại tử cung và có thể khối u sẽ tự teo nhỏ lại, kỹ thuật này áp dụng được cho u xơ như thế nào ạ? Rất mong bác sĩ trả lời!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hồng Nghi thân mến,

U xơ tử cung là tình trạng lành tính khá thường gặp ở phụ nữ tuổi sinh sản. Điều trị khi có biến chứng: U to, đau bụng, kinh nhiều, gây sẩy thai… Điều trị thì có nhiều phương pháp: Nội khoa, ngoại khoa, thuyên tắc mạch của u xơ.

Thuyên tắc mạch u xơ tử cung chỉ nên áp dụng với những người đủ con, vì làm phương pháp này có thể làm hại niêm mạc tử cung. Phương pháp này thường được thực hiện bởi chuyên khoa Mạch Máu, thực hiện ở động mạch đùi lên động mạch tử cung lên u xơ. Biến chứng có thể gây đau bụng, rong huyết…


Trần Thị Nam T. - Trà Vinh

Em muốn hỏi bác sĩ,

Em 30 tuổi, có chồng 5 năm mà không có con. Em từng khám và thụ tinh nhân tạo mà không có, chồng em tinh trùng yếu. Còn em khi bơm, bác sĩ nói em bị tử cung vẹo.

Vậy em muốn thụ tinh trong ống nghiệm được không? Cơ hội có em bé có cao không? Và chi phí bao nhiêu ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn, 

Chi phí thụ tinh trong ống nghiệm từ 30 – 50 triệu tùy vào lượng thuốc kích thích buồng trứng. 
Trường hợp tử cung có vị trí bất thường, các bác sĩ sẽ chuyển phôi dưới sự giám sát của siêu âm. Vợ chồng bạn nên đến Trung tâm Hiếm muộn để kiểm tra và được tư vấn cụ thể.


Nguyễn Quỳnh Như - giakha...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Chồng em bị nhiễm trùng máu (bị sốt được 1 tuần nhưng mới biết bị nhiễm trùng máu cách đây 2 ngày). Em thì đang mang thai được hơn 6 tháng.

Vậy bác sĩ cho em hỏi con em sinh ra có bị nhiễm trùng máu hay không? Và em cần làm gì để không ảnh hưởng đến con?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Quỳnh Như thân mến,

Trường hợp của bạn không nên lo lắng. Con bạn không có nguy cơ nhiễm trùng máu. Bạn cứ khám thai định kỳ để theo dõi.


Ánh Tuyết - Hà Nội

Chào bác sĩ,

Em đi khám và xét nghiệm, 1 bên buồng trứng trái đa nang. Buồng trứng phải bị tắc vòi trứng. Chồng em hơi yếu.

Xin các bác sĩ cho em biết có nên làm IUI không? Nếu làm thì làm ở đâu ạ? Nếu không làm thì em nên làm gì ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Ánh Tuyết thân mến,

Trường hợp của bạn nếu trên 1 năm mà không có thai thì nên khám chuyên khoa Hiếm muộn để được điều trị hỗ trợ. 

Bạn có thể đến bệnh viện Phụ sản Trung ương hoặc những bệnh viện có Trung tâm Hiếm muộn để được tư vấn và điều trị. 

Trên nguyên tắc, nếu có ít nhất 1 vòi trứng thông là có thể điều trị phương pháp IUI.


Thu Hằng - caheo...@gmail.com

Kính chào bác sĩ,

Cách đây 2 năm, em có thực hiện thụ tinh ống nghiệm ở BV Từ Dũ, hiện giờ em vẫn còn trữ 2 phôi tại bệnh viện. Giờ em có thể xin chuyển số phôi đó về bệnh viện khác để tiếp tục điều trị được không? Nếu được thì chi phí vận chuyển bao nhiêu ạ? Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thu Hằng,

Trên nguyên tắc, bạn nên liên hệ với Trung tâm bạn điều trị để được tư vấn cụ thể về thủ tục cũng như chi phí.


Nguyen Phuong - tuanphuong...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em mổ đẻ được 3 năm và có cục cứng to bằng quả nhãn ở vết mổ. Đến tháng ấn vào thấy đau đau. Đã đi khám bác sĩ bảo đó là cục u xơ lành nhưng không nói là có hướng điều trị như thế nào.

Mà giờ em đang muốn đẻ đứa thứ 2, không biết có ảnh hưởng gì không? Em đang rất băn khoăn. Liệu em có phải mổ lấy cục u xơ đó ra không? Mong bác sĩ tư vấn cho em với! Em xin cảm ơn ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có khả năng là bị lạc nội mạc tử cung ở vết mổ thành bụng. Nguyên nhân có thể là khi mổ, niêm mạc tử cung đã rơi vào vết mổ và phát triển. Nếu khối u không to và không đau nhiều thì cũng không cần điều trị. Bạn có thể tiếp tục có thai mà không ảnh hưởng gì. Khi mổ sinh lặp lại kết hợp mổ lấy khổi u luôn là lý tưởng nhất.


Bạn đọc Nhã - nha.ng...@gmail.com

Chào bác sĩ, 

Em vừa đi siêu âm hôm qua. Bác sĩ bảo em có 2 túi thai, 1 túi có yolksac, 1 túi thì chưa. Thai đã được 5 tuần. Bác sĩ có hẹn em 1 tuần sau siêu âm lại hoặc quay lại bệnh viện nếu thấy ra huyết.
Bác sĩ cho em hỏi: có phải em mang 2 túi thai nhưng 1 túi là giả không? Hay là trường hợp túi này chậm phát triển hơn túi kia? Và túi thai có yolksac sẽ chắc chắn có phôi thai và tim thai đúng không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Khi siêu âm, chưa có yolksac thì chưa xác định là túi thai. Bạn cần tái khám để theo dõi sự phát triển và chẩn đoán tuổi của thai.  


Đa Ni - Cà Mau

Xin chào bác sĩ,

Em mang thai 26 tuần rồi, các xét nghiệm ở cơ thể mẹ tất cả bình thường, không vấn đề gì cả.
Giờ siêu âm bé thiếu gram (640gr). Bánh nhau bám ngắn (110*36mm) vị trí mặt sau. Diện tích bánh nhau bám 1/2 sau nửa trên thân tử cung. 

Xin hỏi bác sĩ, tình trạng thai như vậy có phải do nhóm máu của cha (O) mẹ (O) ảnh hưởng đến tế bào thai không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Trường hợp thai của bạn là bị nhỏ hơn tuổi thai, cần theo dõi sát. Nếu thai phát triển kém cần khám tiền sản ở bệnh viện lớn để được chẩn đoán nguyên nhân.

Nhóm máu của cha mẹ (ABO) không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.


Hong Dan - nguyenthi...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Em mới mổ nang buồng trứng mô mỡ được 1 tuần, em ra dịch đỏ như có kinh là em bị gì ạ? Mong bác sĩ tư vấn dùm ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Sau cuộc mổ, hay sau stress có thể có rối loạn kinh nguyệt như trường hợp của bạn. Nếu không ra nhiều hoặc không kéo dài quá 1- 2 tuần thì không cần điều trị. Bạn nhớ tái khám để lấy kết quả giải phẫu bệnh lý của mô buồng trứng vừa được phẫu thuật để được tư vấn.


Trần Văn Toản - toan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Vợ cháu mang bầu được 7 tuần rồi, cho cháu hỏi vợ hay đau bụng và đi ngoài, ăn gì cũng không muốn ăn. Vợ cháu phải làm sao cho đỡ ạ bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Toản thân mến,

Trường hợp của vợ bạn có thể có hiện tượng nghén. Đau bụng hoặc đi ngoài có thể do sữa vì vậy vợ bạn nên uống loại sữa thích hợp hoặc canxi. Hoặc có thể uống thêm 1 ít men tiêu hóa, ăn đồ dễ tiêu, tránh đồ kích thích, nhiều dầu mỡ…

Bạn nên đưa vợ đi khám thai định kỳ để được tư vấn thêm.


Thanh Tâm - tamnhan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đang mang thai được 34 tuần, đi xét nghiệm máu có kết quả TSH < 0.005 và FT4 1.85, như vậy có nguy hiểm gì không bác sĩ? Em cám ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Tâm thân mến,

Qua kết quả xét nghiệm cho thấy bạn bị bệnh cường giáp. Cần khám và điều trị bởi chuyên khoa Nội tiết càng sớm càng tốt.

Nếu không điều trị có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hoặc gây cơn bão giáp khi sanh gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ.


Bạn đọc Anh - Thái Nguyên

Chào bác sĩ,

Cháu 22 tuổi. Cháu mới phát hiện mình bị carcinoma tuyến giáp. Vừa rồi cháu đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp và đang chờ kết quả giải phẫu.

Thưa bác sĩ, cháu biết sẽ cần phải uống thuốc suốt đời, nhưng mà với trường hợp như cháu thì có thể sinh con được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn nếu được theo dõi và điều trị thích hợp thì vẫn có sức khỏe bình thường. Bạn vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh. Bạn nhớ tái khám để kiểm tra chuyên khoa định kỳ nhé.


Phạm Chi - chipham...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Em bị trễ kinh 10 ngày, đi khám bác sĩ kê cho em thuốc duphaston ngày 2v nhưng không nói là uống trong bao nhiêu ngày. 

Em mới uống 4 viên thì đã có kinh, vậy em có tiếp tục dùng thuốc nữa không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chi thân mến,

Thường khi trễ kinh là do rối loạn không rụng trứng cho nên thiếu nội tiết progesterone, do hoàng thể tiết ra. Điều trị bằng thuốc duphaston 2 viên mỗi ngày trong vòng 5 ngày (10 viên), sau đó ngưng sẽ ra kinh trong vòng 7 đến 10 ngày.

Trường hợp của bạn đã có kinh có thể không cần dùng thuốc tiếp.


P. Thị Nhất - Thanh Hóa

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi là, em 22 tuổi mới sinh mổ bé đầu được 10 tháng, nay em có thai lại, thế em có tiếp tục để đẻ được không? Mà để đẻ có ảnh hưởng gì tới vết mổ không? Vết mổ của em là mổ dọc.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Nhất,

Trên lý thuyết, nếu sau sanh mổ vì lý do không còn tồn tại thì lần sinh sau vẫn có thể thử thách sanh ngả âm đạo, với điều kiện khoảng cách sanh trên 2 năm.

Trường hợp của bạn, nếu để sanh thì khoảng cách nhỏ dưới 2 năm. Cần phải mổ chủ động khi thai trưởng thành. Vết mổ dọc ở ngoài thành bụng thì không ảnh hưởng nhiều đến thai, chủ yếu là vết mổ ngang đoạn dưới tử cung.


FB J. Luong

Chào bác sĩ,

Em 29 tuổi có 1 bé gái 5 tuổi. Hiện em mang thai bé thứ 2 được 5 tuần tuổi có dấu hiệu động thai. Có uống thuốc dưỡng thai.

Hôm qua em tái khám thai được 6 tuần và có tim thai nhưng có động thai và ra máu. Bác sĩ hẹn 1 tuần tái khám. 

Sáng nay đi vệ sinh có ra máu tươi 1 ít. Sau khi lau sạch không còn thấy ra nữa. Như vậy có sao không ạ, vì em mới tái khám tối hôm trước?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Nếu ra máu ít thì bạn nên nằm nghỉ và dùng thuốc theo toa của bác sĩ. Nếu thấy ra máu nhiều thì nên tái khám.


FB Nguyễn Hồng T.

Thưa bác sĩ,

Cháu hiện mang thai và 1 bên vú của cháu hay bị chảy máu. BS cho cháu hỏi liệu như vậy có bị làm sao không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn nên đi khám chuyên khoa Vú để được kiểm tra và tư vấn cụ thể. Bạn nhớ thông báo cho bác sĩ là bạn đang mang thai nhé.


Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X