Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Phụ nữ U50 nên làm gì khi bắt đầu mãn kinh?

ThS.BS Trần Anh Tuấn giải đáp các câu hỏi của bạn đọc AloBacsi về các bệnh: Phụ nữ U50 nên làm gì khi bắt đầu mãn kinh, u nang đơn thùy buồng trứng, u nguyên bào nuôi, xương chậu lệch có sinh thường được không?...


ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Nguyễn Thị H. - anhdao...@gmail.com

Tôi năm nay 47 tuổi, kinh nguyệt bình thường, không bị u xơ, u nang, không bệnh phụ khoa, chỉ có 1 polyp nhỏ ở ngoài cổ tử cung. Huyết áp ổn định.

Tháng này tôi mất kinh 8 ngày, đi BV khám BS bảo vài ngày nữa có kinh nhưng tôi không thấy dấu hiệu gì.

Tôi sợ mình bị mãn kinh và suy giảm nội tiết tố nữ. Xin BS cho biết có thể dùng thuốc nào để kéo dài thời kỳ hành kinh?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

47 tuổi là tuổi tiền mãn kinh, biểu hiện bằng kinh thưa, kinh ít, nóng bừng mặt, vã mồ hôi. Nếu bạn không có những triệu chứng nêu trên thì có thể chờ ngày hành kinh. Bạn nên uống thêm sữa hoặc canxi để ngừa loãng xương.

Trường hợp có những triệu chứng tiền mãn kinh, có thể uống thuốc nội tiết thay thế. Bạn cần khám chuyên khoa sản phụ khoa để được theo dõi.


Kim Cương - 28 tuổi

Em chào bác sĩ,

Em năm nay 28 tuổi, lấy chồng khoảng 3 năm nhưng chưa có em bé. Em có đi khám, chỉ số AMH 1.6, bác sĩ bảo em có 5 noãn. Liệu kết quả như vậy em có làm IVF được không và cơ hội thành công có cao không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Trung bình mỗi chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm, BS sẽ chuyển 2-3 phôi vào trong buồng tử cung. Với số lượng noãn thu được trong 1 chu kỳ là 5 noãn là hơi thấp. Khả năng thành công còn tùy thuộc vào số phôi tạo được từ 5 noãn này.


Trân Nguyễn - trantr...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em bị u nang đơn thùy buồng trứng trái kích thước 5×6 cm. Em có thể dùng sản phẩm Nga Phụ Khang để hỗ trợ trong việc làm nhỏ khối u không ạ? Mong bác sĩ trả lời.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

U nang đơn thùy buồng trứng kích thước 5x6 cần theo dõi thêm từ 3-6 tháng để theo dõi diễn tiến của khối u. Nếu u là nang chức năng thì sẽ nhỏ dần rồi mất đi. Còn nếu u tồn tại và lớn lên thì khi đó cần khám sản phụ khoa để được tư vấn phương pháp điều trị.

Trong thời gian theo dõi, tránh những hoạt động mạnh gây xoắn nang hay vỡ nang. Bạn cũng có thể dùng thực phẩm chức năng để hỗ trợ hoặc dùng thuốc ngừa thai để ức chế buồng trứng.


Nguyễn Thị Lợi - Quảng Ngãi

Chào bác sĩ ạ,

Trước đây em bị u nguyên bào nuôi, điều trị hoá chất xong được 6 tháng sau em mang bầu, đi khám thì thai bám vết mổ cũ nên phải hút. Sau đó cứ mỗi tuần em đi xét nghiệm beta hCG đến khi giảm còn 3.17; 1 tháng sau em xét nghiệm lại thì tăng lên 53.15. Như vậy có phải bệnh u nguyên bào nuôi tái phát không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Sau khi điều trị bệnh u nguyên bào nuôi, beta hCG trở về âm tính mà lại tăng trở lại là bệnh tái phát. Bạn cần phải khám lại chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị nếu cần thiết.


Thu Hà - nguyenth...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Em đẻ mổ cách nay 6 năm, bây giờ có bé thứ 2 gần sinh rồi. Em muốn sinh ở bệnh viện tỉnh Long An, thì bé này em tiếp tục đẻ mổ phải không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn Hà,

Sau khi mổ lấy thai, nếu chỉ định mổ lần trước không còn tồn tại (khung chậu hẹp, thai to, ngôi bất thường,...) thì bạn vẫn có thể thử sanh thường với điều kiện cơ sở bạn chuẩn bị sanh có phòng mổ để nếu cần mổ lấy thai lặp lại.



Bạn đọc giấu tên - Kiên Giang

Thai của em được 25 tuần. Mấy lần trước siêu âm bình thường, lần này bác sĩ nói thai bị co giãn não thất trái 14mm. Như vậy có nặng không bác sĩ? Hiện em đang rất lo lắng, nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Giãn não thất xảy ra khi giãn trên 10mm. Trên 15mm gọi là não úng thủy. Nếu có điều kiện, bạn nên khám tiền sản ở Bệnh viện Từ Dũ hoặc Bệnh viện Hùng Vương để được tư vấn thêm.


Nguyễn Thị L. - gaique...@gmail.com

Em năm nay 22 tuổi, có quan hệ, đi khám và có kết quả như bên dưới. Em không hiểu rõ lắm, nhờ bác sĩ tư vấn giúp em:

Soi tươi: nấm +++; trichomonas âm tính; bạch cầu ++; tế bào ++; Tạp khuẩn +++

Nhuộm soi: trực khuẩn gram âm +++; nấm +++; cầu khuẩn gram dương âm tính; bạch cầu ++; tế bào ++; song cầu hình hạt cà phê: âm tính.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Kết quả xét nghiệm soi nhuộm huyết trắng cho thấy bạn bị nấm âm đạo. Đây là bệnh thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản. Bệnh dễ điều trị và không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Bạn nên điều trị và tái khám theo hẹn.


Việt Thanh - Bình Thuận

Chào bác sĩ,

Em khám thai được 6 tuần, có tim thai, chiều dài phôi 3mm, bác sĩ kết luận ối ít. Bác sĩ cho em biết tình trạng này có nguy hiểm không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Đối với trường hợp này, bạn nên nghỉ ngơi và tái khám sau 1-2 tuần để được tiên lượng và đánh giá.

Mời bạn tham khảo thêm phần tư vấn của tôi kỳ trước: Giải đáp thắc mắc của mẹ bầu về nước ối


Lê Thảo - ngocthao...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em 37 tuổi, hiện mang thai con đầu được 22 tuần. Em từng mổ bóc tách u xơ tử cung vào tháng 5/2017, xơ to có đường kính 10 phân. Lúc thai 16 tuần em bị nhau thấp ngay cổ tử cung, ra huyết và bong nhau.

Đến tuần 18 thì nhau thai kéo lên nhưng em bị thiếu ối (chỉ số AFI # 4-5cm) và 2 quả thận thai nhi kích thước bình thường, đến nay thì chỉ số AFI # 10-11cm nhưng bác sĩ nói ít nên không thể siêu âm 4D được.

Các chỉ số của bé khi siêu âm trắng đen như sau: ĐKLĐ 56mm; CDXĐ 38mm; ĐKNB (ATD) 57mm; ƯLCN 530gram; CVVĐ 20.9cm; CVVB 17.9cm; BPV 76%. Lúc 12 tuần, em đo độ mờ da gáy thì là 0.9.

Bác sĩ cho em hỏi, em bị ối ít như vậy thì có ảnh hưởng gì đến bé không? Mỗi ngày em uống nước lọc + sữa tươi + nước ép trái cây + nước mía... cũng khoảng 3-4lit ạ. Em rất hoang mang. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em chân thành cám ơn.

Thông tin thêm: Lúc xét nghiệm máu thì em phát hiện bị tuyến giáp, siêu âm thì có nhân giáp xung quanh 2 thuỳ nhưng không uống thuốc điều trị.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Thường thai từ 20-22 tuần siêu âm 4 chiều để đánh giá hình thái học. Khi nước ối không nhiều, thai nhi ít chuyển động. Vì vậy, siêu âm khó đánh giá hết được tình trạng thai. Trường hợp này bạn nên nghỉ ngơi và tái khám sau 1-2 tuần để được siêu âm, kiểm tra lại.

Nếu xét nghiệm chức năng tuyến giáp bình thường, không có vấn đề gì thì bạn không cần phải lo lắng.

Mời bạn tham khảo thêm phần tư vấn của tôi kỳ trước: Giải đáp thắc mắc của mẹ bầu về nước ối


Bá Thắng - thangta...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Vợ em mang thai lần đầu, đi xét nghiệm CMV IgG có kết quả >500.0 ; khoảng tham chiếu (<1.0) đơn vị U/ml (0.8;GZ:0.8-1COI).

Lần 2 đi xét nghiệm CMV IgG ra kết quả 921,6U/mL (Non Reative <0,5U/mL; Indeterminate 0,5-<1,0U/mL; Reative >= 1,0 U/mL.

Bác sĩ giúp em xem các chỉ số trên có ảnh hưởng gì tới em bé không ạ, sẽ phải làm gì tiếp theo ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Thắng thân mến,

Dữ liệu của bạn cung cấp không đủ. Thông thường, xét nghiệm sàng lọc CMV không được làm thường quy. Chẩn đoán nhiễm CMV bằng IgM dương tính. Nếu những trường hợp nghi ngờ thì được chẩn đoán bằng chọc ối trong thời gian từ 21-22 tuần.

Nếu có điều kiện, bạn nên đi khám tiền sản để được tư vấn thêm.



Lê Lương - nhu...@gmail.com

Em năm nay 27 tuổi. Siêu âm bé đầu ở tuần 28, bác sĩ nói thận bé bên phải nhỏ hơn bình thường. Thận trái kích thước 39x17 mm; thận phải kích thước 27x12mm.

Vậy có ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của bé sau này và có phương pháp ăn uống hay điều trị như thế nào để thận phải của bé phát triển bình thường không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn nên khám thai định kỳ để được theo dõi tình trạng thai nhi. Và sau khi sanh nên đi kiểm tra lại để có hướng giải quyết vì hiện tại chưa có phương pháp điều trị vấn đề này.


Hoàng Trang - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Em bị tai nạn gãy phức tạp xương đùi và gãy xương mu ngành ngồi hồi tháng 10/2018. Đã phẫu thuật. Đến tháng 2/2019 em phát hiện có thai và đến nay cũng đã được 16 tuần.

Tuy nhiên em có phần lo lắng vì lần tái khám cuối cùng vào tháng 1/2019 thì xương chậu của em vẫn còn di lệch nhiều. Em muốn hỏi đến tháng 11/2019 nếu em sanh thường thì nguy cơ cao nhất sẽ như thế nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Xương chậu lệch nên khả năng sanh mổ cao. Bạn cứ khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai và được BS sản phụ khoa tư vấn thêm.


Lê Tuyết Hà - tuyet...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đã bấm sinh thiết xét nghiệm và kết quả giai đoạn CIN 3. Bác sĩ cho hỏi nếu em uống thuốc mà không cần phẫu thuật thì có hết không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

CIN3 là tình trạng tiền ung thư, cần điều trị bằng LEEP cổ tử cung hay khoét chóp cổ tử cung. Bạn cần đến bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa để được điều trị.


N. N. Thắm - TPHCM

Xin chào bác sĩ,

Tôi đang mang thai được 22 tuần và vừa rồi có đi siêu âm 4D. Tất cả các chỉ số đều bình thường nhưng chỉ riêng có 2 nốt phản âm sáng hai bên tâm thất trái và phải.

Theo như tôi tìm hiểu thì đó có thể là biểu hiện của rối loạn NST 21 hay tim bẩm sinh cho bé trong bụng. Do không có chuyên môn nên khi đọc những thông tin này rất hoang mang, mong được bác sĩ giải đáp.

Tôi mới là con đầu, gia đình hai bên không ai có tiền sử bệnh Down,... Nhưng gặp vấn đề này lo quá. Mong được giải đáp ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Thắm thân mến,

Nếu có điều kiện bạn nên siêu âm tim thai, nếu không phát hiện bất thường thì tiên lượng tốt. Bạn đừng quá lo lắng.


N. V. Anh - vyan...@gmail.com

Em mới xét nghiệm dịch âm đạo thấy có bạch cầu ++, trực khuẩn gram (+) ++ , không có nấm men. Nhưng phần âm hộ bị ngứa, hơi đỏ, khí hư trắng, vẩn như cặn sữa, khe môi bé và môi lớn có vẩn trắng, rửa đi hôm sau lại có!

Vậy em có bị viêm nhiễm phụ khoa không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Mô tả lâm sàng của bạn, giống tình trạng viêm âm đạo do nấm. Bạn nên đi tái khám lại bởi BS chuyên khoa sản phụ khoa để được điều trị.

(Còn tiếp)

~~~~~~~~~
AloBacsi chân thành cảm ơn ThS.BS Trần Anh Tuấn đã giải đáp các thắc mắc của bạn đọc về phụ khoa, thai sản, giúp bạn đọc có thêm thông tin để yên tâm điều trị. Hẹn gặp lại bác sĩ ở buổi tư vấn tiếp theo.

Nếu có thắc mắc về sức khỏe, kính mời bạn đọc đặt câu hỏi và gửi về chương trình thông qua:

Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời

Hộp thư: tuvan@alobacsi.vn

Zalo: 08983 08983

Hoặc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trong thời lượng của các buổi tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 08983 08983

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể theo dõi nhiều buổi trò chuyện của các bác sĩ - chuyên gia, chia sẻ những thông tin thiết thực về việc bảo vệ sức khỏe tại kênh: AloBacsi - video.

Trân trọng!


Thực hiện: Hồng Nhung - Minh Khuê
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X