Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn livestream tư vấn các phương pháp tránh thai hiệu quả

Đón xem chương trình livestream trên Fanpage AloBacsi - Hỏi Bác sĩ trả lời vào lúc 18g, ngày 22/8 với ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, bạn đọc sẽ được tiếp cận nhiều kiến thức bổ ích về các phương pháp tránh thai phù hợp, hiệu quả.

Cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ có quan niệm cởi mở hơn về sống thử trước hôn nhân và độ tuổi bắt đầu quan hệ tình dục lần đầu cũng đang có xu hướng trẻ hóa. Có tới 36% thanh thiếu niên ở nhóm 14 - 17 tuổi đã có quan hệ tình dục.

Độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở tuổi vị thành niên ở Việt Nam ngày càng sớm, trong khi kiến thức của vị thành niên về phòng tránh thai, HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác vẫn còn rất hạn chế. Chỉ có khoảng 20,7% sử dụng biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên; hơn 1/3 số vị thành niên, thanh niên Việt Nam chưa được tiếp cận các phương tiện tránh thai.

Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là đứng đầu về tỷ lệ phá thai tại châu Á. Điều đáng nói, con số này ngày càng lũy tiến và độ tuổi ngày càng nhỏ. Theo thống kê, có 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, sinh năm 1996, 1998, 2000 và thậm chí có những em ở tầm tuổi này đã đi nạo phá thai tới mấy lần.

Vì sao ở vào độ tuổi dễ tiếp cận thông tin nhất thế nhưng kiến thức cần thiết về sức khỏe sinh sản thì các em lại không được biết để dẫn đến tình trạng đáng báo động thế này?

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn là "hot doctor" của AloBacsi khi phần tư vấn về Sản phụ khoa của ông luôn được hàng ngàn người tìm đọc, đón xem.


Tại AloBacsi cũng không ngoại lệ, mỗi ngày nhận được rất nhiều thắc mắc của bạn đọc liên quan đến các phương pháp tránh thai, trong đó thuốc tránh thai chiếm đa số hơn cả. Chẳng hạn như:

- Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị dính bầu?
- Ngừng thuốc tránh thai hằng ngày bao lâu mới đậu thai?
- Đặt vòng tránh thai thì trước và sau khi đặt cần kiêng những gì?
- Ai không nên dùng thuốc tránh thai?
- Uống thuốc tránh thai hằng ngày có gây vô sinh, ung thư vú?
- Sau sinh nên sử dụng phương pháp tránh thai nào cho an toàn?
- Không sử dụng được bao cao su, nên dùng phương pháp tránh thai nào thay thế?
- Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, có phải tác dụng của thuốc tránh thai?

Nhận biết được nỗi băn khoăn lớn của bạn đọc, làm thế nào để chủ động trong kế hoạch tương lai, không lo “lỡ”,“dính bầu”, lây bệnh hay lâm cảnh vô sinh. Không thể đứng ngoài cuộc, AloBacsi đã mời ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn tư vấn trong chương trình livestream với chủ đề “Tình dục an toàn và các phương pháp tránh thai hiệu quả” nhằm giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn đọc về tác dụng của việc phòng tránh thai, tư vấn sử dụng các phương pháp tránh thai hiệu quả, hình thức phòng tránh thai phù hợp, các giải pháp nâng cao kiến thức về phòng tránh thai an toàn…

Chương trình sẽ được chúng tôi livestream trên Fanpage AloBacsi - Hỏi Bác sĩ trả lời và phát trực tiếp trên website Alobacsi.com vào lúc 18g - 19g, ngày 22/8.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua email kbol@alobacsi.vn, Inbox hoặc comment câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời trong thời gian diễn ra chương trình để được ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn.

Buổi tư vấn của ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn sẽ gồm 2 phần:

Phần đầu là livestream với chủ đề “Chuyên gia tư vấn phương pháp ngừa thai hiệu quả” tại fanpage AloBacsi - hỏi bác sĩ trả lời (https://www.facebook.com/alobacsihoibacsitraloi/).

Tiếp theo, như thường lệ, BS Tuấn sẽ giải đáp các câu hỏi của bạn đọc được gửi đến AloBacsi mỗi tuần về thai kỳ, kinh nguyệt, siêu âm phụ khoa… và các vấn đề khác mà chị em gặp trong sinh hoạt hằng ngày, đăng tại mục Chat với bác sĩ của website AloBacsi.com




PHẦN 1: LIVESTREAM TƯ VẤN CÁC PHƯƠNG PHÁP TRÁNH THAI HIỆU QUẢ



PHẦN 2: GIAO LƯU TRỰC TUYẾN GIẢI ĐÁP CÂU HỎI CỦA BẠN ĐỌC ALOBACSI

- Tu Trinh - ntt.tr...@gmail.com

BS ơi,

Thai hơn 6 tuần, bị tử cung 2 sừng, CRL 3.33mm, chưa có tim thai. Vậy có bình thường không BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Như vậy là bình thường bạn nhé.

Với CRL trên 4mm, thì cần phải thấy tim thai trên siêu âm đầu dò âm đạo. Bạn cứ tái khám để được theo dõi.


- Mai Lam - 96mai...@gmail.com

Chào BS,

Em bị ngứa âm đạo 1 năm. Xét nghiệm huyết trắng thì em bị nhiễm khuẩn nên được uống thuốc.
Sau khi uống thuốc em đi xét nghiệm lại 2 lần thì đã hết vi khuẩn. Nhưng âm đạo em vẫn rất ngứa, ngứa nhiều ạ.

Em có uống thuốc giun thì đỡ được 1 tuần. Nhưng sau đó lại ngứa lại.

BS cho em hỏi có phải em bị nhiễm giun ở âm đạo không và chữa trị ở đâu? Như thế nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Mai Lam thân mến,

Thông thường, giun kim có bò nên gây ngứa. Do đó, bạn nên tẩy giun và nên khám chuyên khoa Sản phụ khoa để kiểm tra lại tình trạng viêm âm đạo. Tùy từng nguyên nhân bác sĩ có hướng điều trị thích hợp bạn nhé!


- Thu Huong - Cao:155 - Nặng: 55 - Tuổi:33 - Hà Nội

Chào BS,

Mình sinh mổ và có cắt 1 phần tử cung, vậy sau mình có kinh nguyệt bình thường không? Và có ảnh hưởng đến nội tiết không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thu Huong thân mến,

Sinh mổ cắt bán phần tử cung thông thường sẽ không có kinh nguyệt hoặc chỉ ra một ít huyết. Nếu còn buồng trứng thì không ảnh hưởng đến sức khỏe, chỉ không có kinh nguyệt và không có con thôi.


- Thanh H. - david...@gmail.com

Thưa BS,

Vợ chồng em cưới nhau 2 năm và để thai tự nhiên 6 tháng nhưng vẫn chưa có tin vui (trước đây em tránh thai bằng BCS).

Chồng em dương vật bị cong sang 1 bên phải từ nhỏ, kích thước sau khi cương cứng chỉ 8cm. Tinh dịch loãng như nước và không có độ sệt như vậy có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh con không BS?

Em muốn đi khám tại BV Hùng Vương thì nên khám trong thời gian nào, trước hay sau khi có kinh? Và tiền khám cả 2 vợ chồng là khoảng bao nhiêu ạ? Em xin cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thông thường thì khám phụ khoa sau sạch kinh 2 ngày. Chồng bạn có thể khám nam khoa ở BV Hùng Vương. Chi phí khám không cao, tùy thuộc vào xét nghiệm sử dụng bạn nhé!


- Diễm Khanh - Cao:155 - Nặng: 55 - Tuổi:26 - Tp Vũng Tàu

Dạ, BS cho em hỏi,

Em khám thai định kỳ ở BV Phụ sản MeKong, hiện tại em có lịch hẹn 29,5 tuần siêu âm 2D. Em có thể làm siêu âm lần này ở Vũng Tàu được không ạ?

Nếu em khám ở Vũng Tàu thì sau đó vẫn bổ sung canxi + sắt phải không ạ? Hiện tại em đang uống 1 viên canxi nexg cal buổi sáng, 1v sắt HemoQ Mom buổi trưa, 1 viên vitamin tổng hợp Blackmore buổi tối.

Và lần khám thai định kỳ tiếp theo sẽ là tuần thai thứ mấy, khám và siêu âm những gì thưa BS? Em cám ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em Diễm Khanh,

Nếusiêu âm 2 chiều thì em có thể thực hiện ở Vũng Tàu.

Thông thường, để bổ sung canxi em nên uống 2 ly sữa, nếu không uống sữa thì có thể 2 viên canxi mỗi ngày. Trường hợp em bị thiếu sắt thì mới cần bổ sung, nếu không thì không cần thiết, em có thể uống 1 viên vitamin tổng hợp/ ngày.

Lần khám thai định kỳ kế tiếp là 3 tuần sau. Khi khám thai, em có thể làm thêm các xét nghiệm khác để chẩn đoán sự phát triển của thai nhi.

Trân trọng!


- Phương Dung - Bình Chánh

Chào BS,

Em hiếm muộn 4 năm, làm IVF. Em đang mang song thai 21 tuần, BS nói cổ tử cung em ngắn nên cho em khâu hồi 13 tuần. 20 tuần cổ tử cung còn có 26mm, em được đặt vòng nâng thai. 4 ngày sau em thấy khó chịu nên đi khám, cổ tử cung chỉ còn 13mm.

Trường hợp của em tại sao đặt vòng nâng rồi mà vẫn bị tuột thấp vậy bác? Em có bao nhiêu % để giữ con ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Qua theo dõi, thì thấy cổ tử cung ngắn dần, nguy cơ sinh non cao, bạn nên nhập viện để được theo dõi và điều trị.


- Nguyễn Hậu - nguyenhau...@gmail.com

BS cho cháu hỏi ạ,

Cháu mang thai được 18w, hôm 17w cháu đi siêu âm 4D và BS siêu âm kiểm tra tất cả đều bình thường.

Nhưng đến phần tim thì BS siêu âm có nói bé nhà cháu có 1 nốt cản âm sáng, kích thước là 2.6, và BS siêu âm có giải thích nốt này có từng bé sẽ xuất hiện và sẽ tồn tại trong suốt quá trình mang thai và có thể vẫn còn lúc sơ sinh, nhưng thường sinh xong là hết.

BS siêu âm có nói là bình thường và không phải lo lắng gì cả và hẹn 1 tháng sau đi kiểm tra lại. Gia đình hai bên vợ chồng không có ai có tiền sử về bệnh tim hay Down gì cả.

Mong BS tư vấn giúp cháu xem bé nhà cháu bị như thế có ảnh hưởng gì sau này không ạ? Cháu rất lo lắng ạ. Mong sự phản hồi từ BS. Cháu cảm ơn BS nhiều ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Nguyễn Hậu,

Khi siêu âm tim thai pháthiện nốt vôi hóa trong tim nếu không kèm những bất thường nào khác thì không ảnh hưởng đến thai. Nếu có điều kiện thì nên siêu âm tim thai vào lúc 20 - 22 tuần để được chẩn đoán và đưa ra hướng tư vấn phù hợp bạn nhé!


- Ngọc Châu - vtngoc...@gmail.com

Chào BS,

Hiện em 24 tuổi và đang mang thai đầu được 15 tuần.

Lúc 12 tuần 3 ngày em có đi đo độ mờ da gáy là 2,5mm (con em không quay đúng hướng để đo chính xác nên lúc đó BS đã đo khi con nằm không đúng tư thế) và làm tất cả xét nghiệm lần đầu tiên.

2 tuần sau em lấy kết quả thì phát hiện có nguy cơ hội chứng Down cao:

Ngưỡng cut off: 1:250
Nguy cơ theo tuổi mẹ: 1:1019
Nguy cơ sinh hóa: 1:317
Nguy cơ kết hợp: 1:185

BS hẹn em thai 16 tuần thì siêu âm kiểm tra lại.

Nhưng với kết quả trên em rất lo lắng, không biết mình có phải chọc nước ối không? Hay khi thai 16 tuần siêu âm hình thái học có thể biết được ạ?

Mong BS tư vấn giúp em!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Xét nghiệm sàng lọc có nguy cơ cao (1/185). Theo quy trình, nên chọc ối để chuẩn đoán xác định ở thời điểm thai 17 tuần. Một chọn lựa khác là nếu có điều kiện kinh tế, có thể lấy máu mẹ để tìm nhiễm sắc thể thai nhi (NIPT). Chi phí trên dưới 10 triệu.


- FB Thu Thao Ng.

Dạ, cho em hỏi,

Em mới sinh được 1 tháng mà thỉnh thoảng có cơn đau bụng dưới, và dịch âm đạo có màu vàng nhạt và hôi. Dạ con chừng nào mới co lại ạ, giờ em thấy nó nằm ngày cửa âm đạo? Mong BS giải đáp giúp em!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Em thân mến,

Thông thường tất cả các cơ quan trở lại bình thường sau hậu sản là 6 tuần. Hiện tại, em có triệu chứng đau bụng, dịch âm đạo có màu vàng nhạt và hôi thì nên đi khám xem có viêm âm đạo hay viêm niêm mạc tử cung hay không để có hướng điều trị.


- Thu Uyên - nax...@gmail.com

Em muốn nhờ BS giải đáp giúp em vài câu hỏi ạ:

1. Tóc em rụng khá nhiều và da mặt cũng hay nổi mụn trứng cá thì em nên khám da liễu hay khám phụ khoa ạ? Vì em đọc báo thấy bị u nang đa buồng trứng cũng bị rụng tóc và nổi mụn ạ.

2. Kinh nguyệt của em từ năm lớp 6 đến nay hầu như đều không đều, có khi 2 tháng mới bị một lần, có khi một tháng.

Đỉnh điểm là khi em vào Sài Gòn học được tầm nửa năm thì bỗng dưng trong vòng 4 tháng em không bị luôn, đến khi em về lại quê thì lại bị lại. Và em ở quê 3 tháng đều bị ổn định mỗi tháng một lần.

Vậy nên em có nên đi khám phụ khoa không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Có khả năng bạn mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang (có ít nhất 2 trong 3 triệu chứng rối loạn rụng trứng biểu hiện bằng kinh thưa; cường Androgen biểu hiện bằng mụn trứng cá, rậm lông; siêu âm có hình ảnh buồng trứng đa nang). Nếu bạn muốn ngừa thai cùng với kinh đều có thể uống thuốc Diane 35. Hoặc có điều kiện hãy nên đi khám chuyên khoa phụ khoa để được chuẩn đoán thêm.


- Trịnh Thị Ngọc - ngoctrinh...@gmail.com

BS ơi,

Em lỡ uống thuốc có thành phần chính là trinh nữ hoàng cung trong 1 tuần khi mang thai khoảng 5 tuần thì có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ? Xin BS tư vấn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Ngọc thân mến,

Uống thảo dược trong thời gian ngắn thường không ảnh hưởng gì đến thai. Bạn nên khám thai định kỳ để được theo dõi như bình thường nhé!


- Bạn đọc L. D. - Kon Tum

Chào BS ạ,

Em năm nay 21 tuổi rồi nhưng chưa có kinh lần nào. Ngực cũng không phát triển. Lông mu thì mọc thưa.

Em có đi khám ở BV thì BS nói em bị tử cung nhi hóa. Em lên BV khác thì lại nói em bị bất sản tử cung. Giờ em nên đi đâu khám cho chính xác ạ?

Với lại nếu em bị bất sản tử cung thì có làm phẫu thuật tạo hình tử cung không ạ? Bởi vì các bộ phận sinh dục ngoài như âm đạo, màng trinh, môi lớn, môi bé đều bình thường hết ạ.

Em lo quá không biết làm gì bây giờ. BS tư vấn cho em với ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Như bạn nói thì bạn bị vô kinh nguyên phát. Nguyên nhân có thể có liên quan đến di truyền. Bạn nên đến BV Hùng Vương hoặc BV Từ Dũ để được chẩn đoán và điều trị tùy theo nguyên nhân nhé. Bất sản tử cung có thể sử dụng nội tiết để điều trị cũng như đề phòng loãng xương.


- Tran Thi Hạnh - manhtran...@gmail.com

Thưa BS,

Em đi siêu âm thai nhi ở tuần 16 thì BS có kết luận là thai nhi bị hở van 3 lá mức độ trung bình thì thai nhi có làm sao không ạ? Em có phai kiêng cữ hay bổ sung gì không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hạnh thân mến,

Em nên đến chuyên khoa Tim mạch siêu âm lại lúc tuổi thao 20 - 22 tuần để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể. Trên lý thuyết, hở van 3 lá mức độ trung bình thì không ảnh hưởng nhiều em nhé!


- Nguyễn Thị L. - Quảng Nam

Thưa BS Tuấn,

Em năm nay 23 tuổi, mới cưới, đã quan hệ không kế hoạch để có thai.

Em trễ kinh 5 ngày, do đau bụng quá nên đã tới phòng khám sản tư để siêu âm có kết quả:
Tử cung ngả trước dAP=35mm
Nội mạc d=13mm
Buồng trứng phải có cấu trúc echo trống d=50×60mm bên trong có cấu trúc tăng âm kt 12×39mm

Kết luận là dày nội mạc tử cung mà nang buồng trứng phải xuất huyết, BS chỉ cho efferalgan uống giảm đau

Như vậy thì có sao không ạ? Vì sao bị xuất huyết nang trứng mà lại trễ kinh? Và niêm mạc dày + trễ kinh thì có thai không ạ? Em xin cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Do nang buồng trứng có thể làm ảnh hưởng đến việc bạn bị trễ kinh, niêm mạc dày. Bạn nên thử thai bằng quickstick để kiểm tra xem bạn có thai không. Trong thời gian này tránh sinh hoạt mạnh làm vỡ nang, gây xuất huyết nội rất nguy hiểm.

Nếu kiểm tra không có thai mà bạn vẫn trễ kinh thì bạn nên đi tái khám.


- Phương Yến - huuloc...@gmail.com

Chào BS,

Vợ em năm nay 29 tuổi, lúc trước có thai một lần nhưng bị sảy thai. Lần này có lại nhưng tình trạng giống như lần trước, gần tới ngày hành kinh thử que lên 2 vạch, nhưng vợ em cứ bị đau bụng dưới âm ỉ, lâu lâu nhói lên đau rồi lại hết, đi nhiều là đau.

Đi khám siêu âm BS cũng không tìm ra bệnh như vậy là bị gì. Em rất lo, mong BS sớm tư vấn giúp em, em cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em Phương Yến,

Nếu có điều kiện em có thể làm xét nghiệm xét nghiệm beta-hCG để chẩn đoán chắc chắn có thai. Tiếp tục theo dõi để xác định vị trí của túi thai. Em nên nghỉ ngơi, dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.


- Liên Phương - phuonglien...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Em đi siêu âm ở tuần 30, BS phát hiện là em bé nhà em bị thông liên thất phần màng lỗ thông 1.3mm.

Em đọc tren mạng thấy bảo là bệnh này có liên quan đến bệnh down. Nhưng em làm xét nghiệm triper test ở BV Melatec và BV 108 thì chỉ số thấp. Siêu âm đến 30 tuần các chỉ số bình thường, chỉ có phát hiện tật ở tim.

Bác sĩ cho em hỏi liệu bé nhà em có nguy cơ bị dị tật thêm gì về hội chứng Down hay gì nữa không ạ? Mong BS trả lời sớm ạ. Em cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thông liên thất phần màng lỗ thông thường sẽ tự đóng. Nếu không có những bất thường nào khác thì cũng không tăng nguy cơ bệnh Down. Bạn cứ tái khám và theo dõi định kỳ.


- FB Hằng T.T.

BS ơi, cho cháu hỏi chút ạ.

Con gái cháu năm nay gần 6 tuổi, bị giun kim hơn 1 năm nay rồi. Cháu đã tẩy giun (thuốc menbedazol loại 1 viên) từ năm ngoái mà không khỏi. Từ đó đến nay, cứ đêm là giun lại chui vào "vùng kín" của bé nhà cháu, cháu lại soi và bắt ra.

Nếu giun kim đẻ trứng trong "vùng kín" có nguy hiểm không ạ? Với cả bướm bé nhà cháu có biểu hiện ra ít dịch trắng đục với ngứa, có thể điều trị bằng cách nào ạ? Cháu cảm ơn BS!

Chào bạn,

Bạn nên cho bé đi khám chuyên khoa Ký sinh trùng để được điều trị. Nếu sau khi điều trị bé vẫn còn tình trạng ra huyết trắng như mô tả thì khám chuyên khoa sản phụ khoa của BV Nhi đồng.


- FB Nguyễn Lý

BS ơi giúp em với,

Em mới đi hút thai được 2 hôm, về em uống sữa và nước rau ngót sống có bị sao không ạ? Sau khi nạo hút thai thì cần phải ăn uống kiêng những thứ gì ạ?

Em đi hút xong chỉ ra máu lúc đó, sau đó em về nhà nghỉ ngơi thì không ra máu nữa, liệu em có bị gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn cứ ăn uống bình thường không cần kiêng cữ gì cả. Đồng thời, bạn nên tái khám sau 2 tuần nếu có triệu chứng đau, sốt.


- FB Oanh P.

Thưa BS,

Con 27 tuổi, ở Bến Tre. Con bị mất kinh hơn 1 năm nay và đã đi khám thì kết quả bình thường.
Con muốn có em bé thì phải điều trị như thế nào và cơ hội có cao không ạ? Xin BS giải đáp giúp con ạ. Con xin chân thành cảm ơn ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Theo mô tả bạn bị vô kinh thứ phát, do đó cần phải khám chuyên khoa Sản phụ khoa để tìm nguyên nhân và điều trị.

Bạn đã từng có kinh nguyệt, nghĩa là bộ phận sinh dục bình thường thì khả năng có con vẫn có cơ hội cao. Bạn yên tâm nhé!


- FB N. Lê

Chào bác,

Cháu năm nay 24 tuổi. Mang thai con đầu lòng 22 tuần 7ngày. Qua kết quả điện di huyết sắc tố cháu bị Thalassemia thể nhẹ.

Chồng cháu cũng bị thiếu máu nhưng kết quả điện di bình thường.

Ở tuần 12 cháu siêu âm NT 1,8mm và làm thêm Double test kết quả đều tốt. Nên BS không hẹn làm TT mà hẹn 22 tuần siêu âm hình thái học thai nhi. BS siêu âm cho cháu kết luận bất sản xương mũi, FL 32mm và thai nhỏ 400g.

Cháu được chuyển về phòng tư vấn tiền sản và vợ chồng cháu quyết định chọc ối. BS có tư vấn nghi ngờ chồng bị Thalassemia và nói làm thêm xét nghiệm nhưng tụi cháu không mang đủ chi phí nên chỉ đóng tiền chọc ối (lấy 4 ống ối). Chờ 2 tuần nữa mới có kết quả.

Nhờ BS tư vấn giúp cháu trong thời gian chờ kết quả thì vợ chồng cháu có nên đi khám theo dõi thai hoặc đi đến bệnh viện huyết học để làm DNA Thalassemia không ạ?

Vợ chồng cháu rất buồn và thương em bé nên rất nóng ruột.

BS ơi cho cháu hỏi thêm, bệnh Thalassemia không sử dụng thuốc Fe, bây giờ chỉ có bổ sung qua đồ ăn thôi phải không ạ? Canxi thì dùng 1 ngày 1viên sủi 500mg là đủ không ạ? Cháu mang thai 23 tuần 3 ngày ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn nên mang hết những kết quả của bạn đến chuyên khoa Huyết học để được chẩn đoán cụ thể. Sau đó, tái khám sản khoa để lấy kết quả chọc ối cũng như kết quả khám chuyên khoa huyết học cho bác sĩ đang theo dõi thai của bạn.

Về việc dùng thuốc sắt, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyện khoa huyết học. Nếu bạn uống 1 ngày 1 viên canxi 500mg thì bạn nên uống thêm 1 ly sữa.

Kênh thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X