Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Làm sao để phát hiện mình mắc ung thư cổ tử cung?

Em chào bác sĩ ạ, làm sao để phát hiện mình mắc ung thư giai đoạn mấy ạ? Khi em xét nghiệm Pap bị CIN 1. Mong bác sĩ cố gắng giúp em ạ.

Nguyễn Thị Thuỷ - thietthuy...@gmail.com

Em có thai 16 tuần, nang đám rối mạch mạc bán cầu não phải 7x2mm, bán cầu não trái là 5x4mm. Bác sĩ cho em hỏi liệu nang này có hết không ạ?

Thông tin thêm: Trước em bị u tuyến yên, và xoang

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Chào em,

Thông thường nang đám rối mạch mạc 95% sẽ từ từ hết sau 24 tuần. Vì vậy em cần tái khám định kỳ để theo dõi.


ZL Nguyễn Thị Bạch Cúc

Dạ chào bác sĩ con xin phép được hỏi bác sĩ là con sanh bé được 10 ngày rồi, lúc 7 ngày bệnh viện cắt chỉ cho về thì phát hiện đường sinh môn có vết hở nên ở lại để vệ sinh ngày 2 lần xem tiến chuyển như thế nào. Nếu ăn tôm cua thì mô thịt đầy lên, không cần may lại, còn không thì phải may lại.

Hôm qua một bác sĩ bảo là không cần may vì vết thương đầy và đẹp, không sao hết, nhưng hôm nay một vị bác sĩ khác lại bảo con may lại, trong khi đó hiện giờ vết thương của con chỉ còn lúc đau ê ê và tiểu nhiều khi hơi rát, không có mủ.

Con hơi lo vì chuẩn đoán của hai vị bác sĩ trên, nên con muốn hỏi bác sĩ là theo như tình trạng hiện giờ của con là vết thương không có mủ, đôi lúc hơi ê ê và đi tiểu nhiều lúc hơi rát như vậy thì có cần phải may lại không ạ?

Chào Bạch Cúc,

Tầng sinh môn rất giàu mạch máu, nên vết thương dễ lành. Trường hợp của bạn có thể để lành tự nhiên, không cần thiết phải may.


Đào Thị Bích - NgocBich...@gmail.com

Hiện tại em đang mang thai tuần thứ 18, vừa rồi bị sốt 2 ngày, mấy ngày này rất hay đau vùng bụng dưới, nên rất lo lắng sẽ ảnh hưởng đến bé nếu cố sinh, em quyết định sẽ bỏ bé. Em đã có 2 cháu trai rồi ạ. Rất mong bác tư vấn.

Chào bạn Bích,

Thông thường sốt do siêu vi ít ảnh hưởng và gây bất thường đến thai (trừ Rubella, thủy đậu), mặt khác hiện tại thai của bạn đã khá lớn, ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân như vi khuẩn, virus.

Đồng thời, thai bạn cũng khá lớn, phương pháp bỏ thai giống như một cuộc sanh với khá nhiều biến chứng. Bạn nên tư vấn thêm với bác sĩ Sản phụ khoa để có quyết định chính xác.


Võ Thị Thuỳ Trang - vothithu...@gmail.com

Cho hỏi em bị cắt 1 bên tai vòi, chồng tinh trùng yếu, làm IVF khả năng thành công bao nhiêu phần trăm ạ?

Thông tin thêm: Từng bị thai ngoài tử cung.

Thùy Trang thân mến,

Làm thụ tinh ống nghiệm là chuyển phôi vào buồng tử cung (tỷ lệ thành công ít phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng cũng như sự toàn vẹn của tai vòi). Tỷ lệ thành công phụ thuộc vào sự đáp ứng của buồng trứng với thuốc kích thích, nói chung tỷ lệ thành công là từ 35-45%.


Trần Thị Hiền - Myhoa...@gmail.com

Bác sĩ cho hỏi em sinh con thứ 2 được 1 tháng 20 ngày, đi khám bác sĩ nói còn dịch trong tử cung khoảng 3mm. Em hay đau bụng. Giờ phải làm sao ạ?

Chào em,

Trường hợp của em là bình thường. Nếu cho bé bú mẹ thường gây cơn gò tử cung nhẹ. Nếu không sốt hay ra dịch hôi thì không nên lo lắng, từ từ sẽ ổn định.


Đinh Thị Minh Hoa - minhhoa...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi đi khám môi lớn và nhận được kết quả là bị tổ chức viêm bán cấp. Tôi không biết kết quả như vậy có bị nguy hiểm gì không và nên làm gì, mong bác sĩ giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Tốt nhất bạn nên đi khám ở bệnh viện chuyên khoa Sản phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng. Thông thường, với viêm có thể dùng thuốc kháng sinh để uống.


Nguyễn Thị Hiền - hien1...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ ạ, cháu sau khi sinh con kinh nguyệt không đều, có khi tháng rưỡi, có khi nửa tháng đã thấy lại. Cháu cũng không có phòng tránh thai từ khi con được 1 tuổi. Tháng kinh vừa qua cháu hết vào ngày 15 thì sau 1 tuần cháu lại thấy có kinh lại, nhưng không nhiều, kinh chỉ là vón cục màu nâu rồi màu đen, không cần dùng băng.

Tình trạng kinh vón cục vậy kéo dài gần 10 ngày, đến hôm nay cháu vẫn thấy ít, chỉ khi chạy hay vận động gì mạnh thì ra 1 ít vậy thôi. Khi hết kinh đợt vừa rồi cháu có quan hệ luôn, không biết có ảnh hưởng gì không ạ? Thường vào chiều và đêm cháu thấy đau bụng nhẹ, kinh nguyệt khoảng 5-7 ngày là hết. Ngày đầu kinh cũng ít vón cục đen nhưng sang ngày 2 là màu đỏ tươi ạ. Cháu không biết vậy có phải dấu hiệu của bệnh không? Cháu cần đi khám không ạ?

Thông tin thêm: Cháu không có bệnh phụ khoa gì trước. Hồi còn trẻ có bị đau dạ dày nhưng đã uống thuốc chữa trị rồi ạ. Từ khi mang bầu thì cháu không có đi khám lại nữa, nên không biết còn bệnh dạ dày không?

Chào em,

Theo như trình bày thì bạn bị rối loạn kinh nguyệt, nên khám Phụ khoa để kiểm tra nhằm loại trừ những bất thường về nội mạc tử cung và cổ tử cung, cũng như những dấu hiệu liên quan đến có thai.


Phan Thị Phương Vân - phuong...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em có kinh lần gần đây nhất là 5/8, cách đây 3 hôm em có đi siêu âm thì kết quả là thấy 1 túi thai nhỏ 5mm trong lòng tử cung. Bác sĩ khám có dặn là đúng 1 tháng sau quay lại để khám và để biết ngày dự sinh. Nhưng bác sĩ không nói là em có thai được mấy tuần. Vậy có sao không bác sĩ?

Trường hợp của bạn là có thai sớm, nên tái khám lại sau 2 tuần để theo dõi sự phát triển của thai và làm xét nghiệm nếu đã có phôi thai. Khi đó bác sĩ sẽ xác định ngày dự sanh cho bạn.


Hoàng Liên - Holly...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em có thai 22 tuần. Các lần trước siêu âm và làm xét nghiệm double test kết quả tốt. Lần vừa rồi em siêu âm 4D hình thái học thì phát hiện em bé có nang đám rối não thất bên trái d=04×07mm, bên phải d=05x06mm, có 1 đoạn quai ruột dãn đường kính lớn nhất d=9.5mm. Các thông số còn lại bình thường ạ. Bác sĩ có nói tuần sau tư vấn di truyền học. Em lo lắng hoang mang lắm. Mong bác sĩ tư vấn giúp ạ.

Chào Hoàng Liên,

Thông thường nếu chỉ có đám rối nang mạch mạc thì chỉ cần theo dõi, đa số sẽ hết từ 24-28 tuần. Thực tế chưa có ghi nhận về quai ruột dãn. Khi có những bất thường bạn nên khám tiền sản để được kiểm tra chi tiết hơn.


Phạm Thị Như Ngọc - Ngocph...@gmail.com

Thưa bác sĩ, con sanh em bé ở Từ Dũ được 4 năm mà vết mổ đẻ của con có nổi mụt cứng. Mỗi lần tới tháng là bị sưng rất đau ạ. Không biết là con bị gì. Đi khám thì người ta nói chỉ không tiêu, từ từ sẽ hết. Vậy có hết không bác sĩ?

Những trường hợp sau sanh mổ hay sanh thường, có những trường hợp nội mạc tử cung mọc ở vết thương tạo thành u lạc nội mạc tử cung. Tính chất khối u đau theo chu kỳ kinh nguyệt, có thể phát triển lớn dần.

Nếu u lớn hay đau nhiều, nên phẫu thuật bóc tách khối u. Thông thường chỉ cần giảm đau bằng uống thuốc.


Nguyễn Ngọc Vân Nhi - vannhi...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em vừa sinh mổ được 2.5 tháng. Hôm nay tự nhiên rốn em đau và sờ có 1 cục nhỏ ở phía trong rốn (không lồi ra). Vậy em bị gì thưa bác sĩ?

Trường hợp của bạn không liên quan gì đến vết mổ. Bạn cần theo dõi thêm nếu khối u to hơn hoặc có những triệu chứng bất thường về đường tiêu hóa nên đi khám.


Nguyễn Thị Hảo - Nguyend...@gmail.com

Chào bác sĩ. Em 34 tuổi, hiện có thai được 7 tuần, đi siêu âm bác sĩ bảo có phôi và tim thai, nhưng em cứ bị đau bụng, lâu lâu nhói lên, không ra máu, chỉ ra ít dịch nhầy. Em đi khám bác sĩ siêu âm bảo em bị động thai, xuất huyết quanh túi thai nhẹ, cho thuốc và về nhà nằm điều trị.

Em uống được 3 ngày rồi nhưng vẫn nhói bụng và nôn rất nhiều, hai bầu ngực không cương căng nữa. Liệu thai của em có ổn không ạ? Em rất lo, mong bác sĩ giúp em.

Chào bạn Hảo,

Trường hợp của bạn có triệu chứng nghén nhiều trên nền động thai. Dấu hiệu nghén chứng tỏ thai vẫn tốt, khi nôn nhiều có thể gây đau bụng. bạn nên dùng và tái khám với bác sĩ để theo dõi thêm.


Dương Thị Thủy Vân - Thyvan0...@gmail.com

Em thai được 34 tuần 3 ngày, bị nhau vôi hoá độ 2 thì có sao không ạ? Em lo quá, nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.

Thông thường tuổi càng lớn thì canxi ở nhau thai càng nhiều. Như vậy với tuổi thai lớn lên dựa vào độ vôi hóa người ta đánh giá vào sự trưởng thành của thai. Trường hợp thai của bạn vôi hóa độ 2 là bình thường.


Trang Truong - thitrang...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, trong kết quả xét nghiệm xét nghiệm ung thư cổ tử cung, phần mô tả có để "Phiến đồ hiện diện tế bào bề mặt, tế bào trung gian, tế bào sản gai kèm nhiều kinh nhiều bạch cầu đa nhân" nghĩa là sao ạ?

Chào bạn,

Kết quả xét nghiệm của bạn lành tính. Sự hiện diện của bạch cầu chứng tỏ bạn đang bị viêm nhiều khi làm phiến đồ cổ tử cung. Do vậy tốt nhất khi kiểm tra phụ khoa và phết tế bào cổ tử cung định kỳ, bạn nên khám sau sạch kinh 3-5 ngày trong tình trạng không viêm nhiễm, không đặt thuốc, không thụt rửa, không quan hệ 2 ngày trước để đạt kết quả chính xác nhất.


Nguyen Dung - dncon...@gmail.com

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 33 tuổi, sinh em bé được 1 năm. Từ sau khi sinh con được 10 tháng thì cháu mới có kinh nguyệt lại, số lượng kinh nguyệt ra ít, chỉ có màu nâu khi đi vệ sinh, kéo dài 2 tháng.

Cháu đi khám kết quả là: viêm âm đạo cấp độ 1, nang Naboth cổ tử cung, nội mạc tử cung dày 9mm. Bác sĩ có tư vấn cho cháu là phải nạo niêm mạc tử cung để điều trị rong kinh, nhưng cháu mới sinh mổ như vậy có nên nạo không ạ? Có biện pháp nào khác để điều trị bệnh không thưa bác sĩ?

Trường hợp của bạn rong kinh kéo dài cần loại trừ bệnh lý ác tính nội mạc tử cung bằng nạo sinh thiết. Bạn nên yên tâm bởi nạo sinh thiết khá an toàn và nên làm ở cơ sở y tế có đủ điều kiện. Trường hợp không nạo sinh thiết bạn có thể tư vấn thêm với bác sĩ về phương pháp sử dụng thuốc vỉ ngừa thai.


Messi - tuongng...@gmail.com

Bác ơi cho cháu hỏi, cháu sinh bé được 2 tháng, chưa có kinh lại, bé bú sữa ngoài ạ, cháu có thể dùng thuốc tránh thai loại nào ạ? Cháu cám ơn bác.
Chào bạn,

Bạn có thể dùng thuốc vỉ ngừa thai loại phối hợp như Marvelon… Lưu ý nên uống thuốc vào ngày đầu của kỳ kinh, uống 3 tuần nghỉ 1 tuần với vỉ thuốc 21 viên và uống liên tục với vỉ 28 viên.


Trần Thị Hà - Tinhhien...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em đi khám phụ khoa, kết quả soi tươi vi khuẩn nhuộm soi là BC (++) vi khuẩn Gram âm (++) nghĩa là như thế nào ạ? Em có cần uống thuốc gì để điều trị ạ? Vì bác sĩ không kê thuốc mà chỉ kê dung dịch để rửa ạ.

Trường hợp của bạn có thể nhiễm tạp khuẩn, nếu không có triệu chứng thì không cần thuốc điều trị. Bác sĩ sẽ cho thuốc rửa hoặc vệ sinh là hợp lý.


Hoàng Lê Thục Vi - Vyvy2...@gmail.com

Chào bác sĩ, em muốn hỏi về hở eo cổ tử cung và tiền sử sinh non ạ. Em có tiền sử sinh non 24 tuần. Hiện tại em đã có thai lại 19 tuần, được chỉ định đặt vòng Pessary nâng cổ tử cung lúc 13 tuần. Mới đây em đi siêu âm khi 18 tuần thì có chẩn đoán là hở lỗ ngoài, như vậy có nguy hiểm không ạ? Phương pháp đặt vòng có hiệu quả bằng khâu không ạ?

Nếu em bị hở lỗ trong và cổ tử cung ngắn dần thì có nguy cơ sinh non. Nếu cần thiết có thể sử dụng nhiều phương pháp phối hợp như vừa đặt vòng nâng kết hợp đặt thuốc, nằm nghỉ, tái khám để theo dõi.


Nguyễn Thuỳ Dương - Ngthuyd...@gmail.com

Chào bác sĩ, em đang mang bầu 17 tuần và có làm xét nghiệm máu kết quả như sau: Bạch cầu trung tính 76.1% (50-75), Lymphocyte 16.4% (20-45), Ferritine 278.30 (15-150). Những chỉ số khác đều trong mức bình thường. Vậy có ảnh hưởng gì đến thai kì và sức khoẻ không ạ?

Trong xét nghiệm của bạn, chỉ số Ferritine (nồng độ sắt huyết thanh) cao hơn mức bình thường, bạn không nên bổ sung quá nhiều sắt. Thân mến.


Lê Thi Tính - ltinh...@gmail.com

Tôi 37 tuổi, mang song thai 6 tuần, có 1 thai lưu, còn 1 thai đã có tim thai, kết quả siêu âm ghi túi thai nhỏ hơn so với tuổi thai và bị tụ dịch. Trường hợp của tôi liệu có giữ được thai kia không?

Chào bạn Tính,

Bạn vẫn có thể giữ thai còn lại mà không có biến chứng gì, khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai.


Nguyen Thi Bich Thuy - NguyenThuy...@gmail.com

Em muốn lấy vòng để sanh con, vòng của em đúng vị trí, nhưng khi bác sĩ kiểm tra thì nói là không có đầu dây để cắt. Vậy có thể lấy ra được không? Em đang rất lo, sợ không lấy được ạ.

Chào Bich Thuy,

Khi đặt vòng thường có sợi dây ở ngoài cổ tử cung để dễ tháo. Trường hợp vòng không dây cần vào bệnh viện để được chuyên khoa Kế hoạch hóa gia đình lấy vòng dưới giảm đau tốt.


Nguyễn Đức An - nguyenvan...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, năm nay em 23 tuổi, lấy vợ 1 năm, quan hệ không dùng biện pháp nào mà vẫn chưa có thai. Đi xét nghiệm tinh dịch đồ có kết quả như sau: Thể tích: 2ml. Tổng số tinh trùng: 116 triệu. Ph: 7.5. Mật độ: 58 triệu/ml. Di động PR: 45%. Di động PR+NP: 65%. Thời gian ly giải: 30 phút. Tỷ lệ sống: 65%. Hình dạng bình thường: 6%. Tế bào lạ: BC(+). Xét nghiệm theo chứng chỉ ISO 15189:2012. Kết quả của em có bình thường không bác sĩ? Chỉ số tế bào lạ của em ghi là BC(+). Bác sĩ giải thích cho em với?

Kết quả tinh dịch đồ của em bình thường. Chỉ số tế bào lạ (bạch cầu nếu trên 1 triệu /ml là bất thường) cần điều trị kháng sinh. Vợ chồng bạn nên khám chuyên khoa Hiếm muộn, vợ sau sạch kinh 2 ngày để được kiểm tra và tư vấn.


Nguyễn Thị Bộ - 0968...

Bác sĩ cho em hỏi, em có thai được 38 tuần, em bé bị dãn bể lớn hố sau 22mm, ở tháng thứ 8 em đi siêu âm thì bể lớn hố sau của em bé mới 10 mm. Bác sĩ cho em hỏi là bị dãn hố sau như thế mai này sẽ ảnh hưởng đến em bé như thế nào ạ? Xin bác sĩ tư vấn cho em với, em cám ơn.

Kết quả siêu âm: Một thai ngôi thai thuận đường kính lưỡng đỉnh 91 mm, chiều dài xương đùi 68mm, nhịp tim thai đều 146, chỉ số ối bình thường, tuổi thai đủ tuần, rau bám mặt trước, 3300mm, phần phụ bình thường.

Trường hợp của em nếu dãn trên 15mmm là nhiều, có thể ảnh hưởng đến thai. Riêng về Sản khoa bạn nên theo dõi sanh bình thường, khám chuyên khoa sau sanh ở khoa Ngoại thần kinh của Nhi.


Nguyễn Thị Tuyết Vân - Phaletu...@gmail.com

Cho em hỏi, em bị u nang buồng trứng trái đã mổ (từng bị sảy thai 2 lần), mổ polyp lòng tử cung được 1 năm ở Bệnh viện Mỹ Đức, nhưng đến nay vẫn chưa có con. Mong bác sĩ tư vấn hướng giải quyết tốt nhất cho 2 vợ chồng để có con ạ. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trường hợp của bạn nên khám chuyên khoa Hiếm muộn cả 2 vợ chồng để được tư vấn phương pháp hỗ trợ sinh sản.


Ngọc Nguyen - nguyenngoc...@gmail.com

Em chào bác sĩ ạ, em sau khi sinh con 9 tháng sau có kinh bình thường. Nhưng khi cai sữa cho con 3 tháng sau mới có lại, đến giờ vẫn chưa có lại nữa. Như vậy có sao không ạ?

Bạn Ngọc Nguyen thân mến,

Bạn nên khám chuyên khoa Sản phụ khoa để tìm nguyên nhân và điều trị.


ZL Dinh Thi Nguyet

Em chào bác sĩ ạ, làm sao để phát hiện mình mắc ung thư giai đoạn mấy ạ? Khi em xét nghiệm Pap bị CIN 1. Em gửi kết quả, mong bác sĩ cố gắng giúp em ạ.

CIN 1 chỉ là bất thường tiền ung thư, bạn không nên quá lo lắng. Điều trị có thể bằng khoét chóp hoặc LEEP, từ đó để có chẩn đoán bệnh chính xác hơn.


Nguyễn Thị Xuân - Xuann...@gmail.com

Chào bác sĩ, em 28 tuổi, sinh mổ lần này là lần 2. Vết mổ mới của em được 2 tuần rồi, khâu chỉ tự tiêu. Khi ở bệnh viện bác sĩ đã xem và rất ok.

Khi về nhà, không biết do em vận động nhiều hay để dính nước vào vết thương nên giờ vết mổ chảy nước máu và có mủ, hơi sưng đỏ, em đã rửa bằng nước muối,  nước thuốc của bệnh viện đưa và uống kháng sinh. Em thấy vết mổ có lỗ, nhìn thấy vào chồng vết mổ. Em muốn hỏi như vậy là bị nhiễm trùng hay sao ạ? Em cảm ơn.

Trường hợp của em khả năng bị dị ứng chì. Điều trị chỉ là rửa vết thương và nặn dịch, từ từ sẽ lành. Em không nên quá lo lắng. Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X