Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan trả lời bạn đọc AloBacsi về bệnh xương khớp

Sau một ngày tất bật ở bệnh viện, giảng đường, vừa ngơi tay, ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan lại dành 3 tiếng cuối ngày (20-23g) giao lưu trực tuyến, tư vấn về bệnh Cơ xương khớp cho bạn đọc AloBacsi.

Gần 30 năm gắn bó với các bệnh nhân đau xương khớp, được cả nước biết đến qua bài báo
"Nữ bác sĩ giải mã gene của người Việt để chữa loãng xương", đăng trên báo điện tử VNExpress dịp 27/2 vừa qua - ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan - Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp - BV Nhân dân 115 (TPHCM), Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch luôn trăn trở với hiện trạng bệnh nhân lạm dụng corticoid và vấn đề loãng xương. 

Bên cạnh công tác giảng dạy, lãnh đạo khoa, khám chữa bệnh..., BS Lan còn nghiên cứu khoa học, có những đóng góp hết sức thiết thực cho nền y học nước nhà. Công trình nghiên cứu của bác sĩ đã và đang thực hiện bao gồm có mật độ xương ở người Việt Nam; ảnh hưởng của chế độ ăn chay đến xương; gãy xương đốt sống ở phụ nữ Việt sau mãn kinh; thực trạng thiếu vitamin D ở Việt Nam; ảnh hưởng của các thuốc điều trị lao đến sự chuyển hóa của vitamin D và calcium...

Bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào về các chứng bệnh xương khớp, loãng xương, thuốc giảm đau khi bị đau nhức xương khớp… mời đặt câu hỏi để được BS Thục Lan tư vấn miễn phí.



ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan - Nữ bác sĩ giải mã gene của người Việt để chữa loãng xương


NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TIẾP

- Việt Hương - huongxuan…@gmail.com

Thưa bác sĩ Thục Lan, em có đọc bài viết về chân dung của bác sĩ, em rất mến mộ. Hôm nay may mắn được biết bác sĩ giao lưu trên AloBacsi thật mừng. Em xin phép hỏi BS Thục Lan mấy câu ạ:

Mật độ xương ở người Việt Nam có khác gì so với châu Âu và thế giới ạ? Người Việt mình hay loãng xương sớm hơn trung bình trên thế giới? Loãng xương bắt đầu từ tuổi nào? Dấu hiệu nhận biết loãng xương?

Xin bác sĩ tư vấn giúp chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng và các biện pháp luyện tập thể dục thể thao để ngăn ngừa loãng xương? Em xin cảm ơn và kính chúc sức khỏe bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Việt Hương,

Theo y văn thế giới mật độ xương khác nhau tùy theo chủng tộc, người da đen có mật độ xương cao hơn người da trắng, người da trắng có mật độ xương cao hơn người da vàng, Như vậy VN có mật độ xương thấp hơn người châu Âu, châu Phi… Tình trạng loãng xương ở VN giống như trên thế giới, thường xảy ra quanh và sau mãn kinh.

Loãng xương được ví như căn bệnh âm thầm, không có triệu chứng. Khi có triệu chứng thì đã là biến chứng gãy xương. Gãy xương chỗ nào đau chỗ đó. Biến chứng gãy xương cột sống thì 40 - 60% không có triệu chứng nhưng sẽ bị giảm chiều cao.

Loãng xương theo khuyến cáo của các hiệp hội trên thế giới để ngăn ngừa loãng xương bao gồm: ăn uống đầy đủ vitamin D và canxi. Vitamin D không có nhiều từ thực phẩm nhưng có nhiều trong ánh nắng mặt trời.

Biện pháp thứ 2 là luyện tập đúng mức, sử dụng nguồn thực phẩm nhiều canxi nhất là từ sữa và các chế phẩm của sữa (phô mai, yaourt). Ngoài ra, nhiều thực phẩm nhiều canxi khác như rau xanh, cá, tôm, cua, tôm, tép nhỏ có thể nhai luôn vỏ thì mới giàu canxi. Ngay cả các hạt đậu như hạt mè, đậu nành lượng canxi cũng rất phong phú. Luyện tập thì các phương pháp đều được như đi bộ, chạy bộ… nhưng phải duy trì đều đặn mỗi ngày, tối thiểu là 15-20 phút.


- Thanh Trúc - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Em 28 tuổi, đã lập gia đình và có kế hoạch sinh con thứ 2 trong năm nay nhưng sức khỏe rất yếu. Vừa rồi, đo độ loãng xương, họ kết luận em bị loãng xương ở mức trung bình. Dạo này sáng dậy người em rất mệt mỏi, đặc biệt là 2 cánh tay mỏi kinh khủng, em cố nắm 1 cái gì đó cũng rất khó. Đến buổi trưa thì lại bình thường.

Xin hỏi tình trạng như vậy có ảnh hưởng đến việc có con không ạ? Được biết, tuổi trung niên mới bị loãng xương, nhưng sao em còn trẻ mà đã loãng xương? Em cần làm gì, mong bác sĩ tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Thanh Trúc,

Với thông tin bạn cung cấp thì có một điểm nào đó chưa chính xác bởi độ tuổi 28, bạn không có yếu tố nguy bị loãng xương được. Không biết bạn được chẩn đoán loãng xương bằng phương pháp nào, nếu chỉ đo bằng siêu âm ở gót chân thì biện pháp này không thể dùng để chẩn đoán loãng xương.

Còn tình trạng mệt mỏi thì bạn nên xem lại, nếu là người nội trợ thì thường bị như vậy vì thiếu vận động. Nếu bạn khắc phục được tình trạng kém vận động, có kế hoạch vận động thường xuyên thì sẽ không ảnh hưởng đến việc có con. Thân mến!


- Thu Thủy - nguyenthithuy…@gmail.com

Năm nay tôi 45 tuổi, chồng 54 tuổi. Vợ chồng đi đo mật độ xương thì được biết cả 2 đều bị loãng xương mức độ nhẹ. BS khuyên ăn bổ sung thức ăn có chứa canxi có nhiều trong thịt, cá, tôm, cua, hải sản, và ăn nhiều rau xanh, trái cây…

Tôi có thắc mắc là máy đo loãng xương hay đặt tại các hội chợ có chính xác? Phương pháp đo nào tin cậy nhất? Thử máu có ra bệnh loãng xương không ạ? Loãng xương giữa nam và nữ có gì khác nhau, cả về cách điều trị và phòng ngừa? Nhờ BS Thục Lan tư vấn giúp chúng tôi.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào chị,

Thắc mắc của chị rất là có ích. Bởi các máy đo loãng xương đặt ở hội chợ siêu âm loãng xương ở gót chân thì không được dùng để chẩn đoán loãng xương mà chỉ có giá trị tầm soát loãng xương. Tức là nếu như bằng phương pháp này kết quả cho thấy mật độ xương cho thấy mật độ xương thấp thì chị nên kiểm tra lại bằng phương pháp chuẩn để chẩn đoán loãng xương hiện nay là đo bằng phương pháp DXA.

Thử máu không chẩn đoán được bệnh loãng xương.

Loãng xương giữa nam và nữ có khác nhau về nguyên nhân, nếu như ở nữ chủ yếu do tình trạng thiếu hoocmon sinh dục estrogen thì ở nam chủ yếu do tình trạng giảm xương theo tuổi tác. Do đó, điều trị loãng xương ở đó ngoài các thuốc dùng chung cho cả nam lẫn nữ thì còn thêm biện pháp hoocmon thay thế.

Về phòng ngừa thì ngoài 3 biện pháp chính bù đủ canxi, vitamin D, vận động thể thao đúng mức thì ở nam còn thêm yêu cầu giảm rượu, bia, thuốc lá.


- Trần Lục Bình - binhtruan…@gmail.com

Chào BS Thục Lan,

Tôi ăn chay trường được 15 năm nay, hiện tại tôi 76 tuổi. Trong chế độ ăn chay không có cá, tôm, cua, hải sản… để bổ sung canxi, có dễ bị loãng xương hơn người bình thường? Cách bổ sung canxi trong thực đơn chay? Xin cảm ơn bác sĩ nhiều.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Xin chào bác Bình,

Câu hỏi của bác rất phù hợp với tình hình hiện nay số lượng người ăn chay ngày càng gia tăng, trong khi kiến thức làm sao để ăn chay tốt cho sức khỏe thì chưa phổ biến.

Theo nghiên cứu từ năm 2010 của chúng tôi, người ăn chay có lượng canxi trung bình từ thực phẩm là 200mg/ngày thấp bằng 1/2 so với người ăn mặn trung bình là 400 mg/ngày.

Do protein thực vật không tạo nhiều gốc axit tự do như protein động vật nên dù lượng canxi thấp nhưng người ăn chay vẫn không gia tăng nguy cơ bị loãng xương.

Tốt nhất bác nên bổ sung canxi từ thực phẩm giàu canxi như rau xanh, tảo, đặc biệt là sữa và chế phẩm của sữa, bác nhé.


- Hoàng Thị Lan - Lâm Đồng

Tôi năm nay 72 tuổi, bị đái tháo đường týp 2 đã mấy năm nay, vừa rồi tôi đi khám sức khỏe thì phát hiện bị loãng xương. Xin hỏi bác sĩ có phải đái tháo đường gây ra loãng xương nhanh hơn không? Giờ tôi nên uống thêm thuốc gì để điều trị loãng xương, thưa bác sĩ?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bác Lan,

Để trả lời cho câu hỏi của bác thì đầu tiên đái tháo đường không gây loãng xương nhưng đó là yếu tố tăng nguy cơ gây loãng xương. Nếu như chính xác có bị loãng xương thì phải điều trị bằng thuốc chống loãng xương kèm theo các biện pháp bổ sung vitamin D, canxi và tập luyện thể dục đều đặn.

Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác bác có bị loãng xương không thì bác cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám và được tư vấn chọn lựa thuốc loại thuốc thích hợp nhất.


- Đức Tuấn - tuantran…@yahoo.com

Chào bác sĩ, em muốn đưa mẹ đi đo độ loãng xương thì có thể đến BV nào? Mỗi lần đo mất bao nhiều tiền ạ?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Đức Tuấn,

Muốn đo mật độ xương thì em có thể đưa mẹ đến BV Nhân dân 115 (TPHCM), nếu đo ở 2 vị trí cổ xương đùi và cột sống thì giá tiền là 250.000 đồng.


- Thái Mỹ - TPHCM

Loãng xương nếu không điều trị sẽ gây những biến chứng gì? Uống nhiều sữa để ngăn loãng xương có làm cho dư canxi gây sạn thận không thưa bác sĩ? Loại sữa nào là an toàn, ít khả năng làm sạn thận?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Biến chứng của loãng xương là gãy xương và khi đã gãy xương thì gây ra một loạt các hệ quả nguy hiểm khác như tang nguy cơ gãy xương lần thứ 2 lên 3-4 lần, tăng nguy cơ mắc các bệnh nội khoa khác, giảm chất lượng cuộc sống do đau đớn. Nhưng quan trọng nhất là tăng nguy cơ tử vong, chỉ trong năm đầu tiên sau khi gãy cổ xương đùi có khoảng 50% bệnh nhân sẽ tử vong.

Bổ sung canxi từ lượng sữa thường được coi như là biện pháp tối ưu do hiếm khi đưa đến dư canxi gây tăng nguy cơ sỏi thận. Tuy nhiên, để cẩn thận thì nên tính toán lượng canxi bổ sung vào cơ thể hằng ngày từ thực phẩm theo công thức: Nếu như ăn đầy đủ 3 bữa với các lượng thực phẩm cơ bản bình thường thì coi như bạn có 400mg canxi và cứ uống 1 ly sữa 300ml thì coi như bạn có thêm 300mg canxi.

Nhu cầu canxi hằng ngày cho người lớn là 1000mg. Như vậy chỉ cần ăn uống đầy đủ và uống 2 ly sữa 300ml thì coi như đủ nhu cầu canxi theo các khuyến cáo về dinh dưỡng để phòng ngừa loãng xương.

Theo các thông tin trên, nếu như dùng đúng cách thì không loại sữa nào có thể gây sạn thận.


Nếu uống sữa đúng cách, bạn không cần lo lắng về nguy cơ dư thừa canxi gây sạn thận (Ảnh: i.kinja-img.com)

- Nguyễn Thị Hòa - Biên Hòa, Đồng Nai

Chào bác sĩ, tôi bị đau xương khớp hơn 2 năm nay, vì không có thời gian đi khám nên tôi tự mua thuốc uống theo mách bảo của bạn bè. Trong số thuốc tôi sử dụng có thuốc chứa corticoid, tôi nghe nói loại thuốc này không tốt.

Nhưng mỗi lần uống vào thấy “đã” lắm. Cơn đau nhức giảm hẳn. Vậy xin hỏi bác sĩ, loại thuốc trên có thể sử dụng lâu dài không. Tác dụng phụ của thuốc chứa corticoid?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn,

Corticoid là một hoocmon cần thiết cho cơ thể, nếu sử dụng đúng chỉ định và đúng cách sẽ có ích trong điều trị nhiều bệnh, đặc biệt giảm đau, giảm viêm. Tuy nhiên, nếu sử dụng kéo dài và không đúng cách thì sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, ảnh hưởng trên toàn thân như: hội chứng cushing, suy thượng thận, phân bố mỡ bất thường, tăng đường huyết, rối loạn mỡ máu, rối loạn điện giải, teo cơ, yếu cơ, loãng xương, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, tăng nguy cơ nhiễm trùng và có thể ảnh hưởng đến tâm thần.

- Tiến Nguyên, Hà Nội

Không hiểu sao trở trời là tôi hay đau nhức. Chuyện đau nhức xương khớp có phải do thời tiết thay đổi ảnh hưởng hay do điều gì khác thưa bác sĩ? Mỗi lần đau nhức vài ngày tự khỏi là bệnh gì? Có cần điều trị không bác sĩ ạ? Nếu loãng xương, cần kiêng ăn những món gì? Các thức ăn nào gây loãng xương hay người loãng xương cần tránh? Rất cảm ơn bác sĩ đã tư vấn.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Tiến Nguyên,

Theo y văn thì đau nhức xương khớp không chịu ảnh hưởng do thay đổi thời tiết mà lại do diễn tiến của bệnh chính. Mỗi lần đau nhức vài ngày sau đó tự khỏi thường là biểu hiện của kém vận động, không cần điều trị bằng thuốc mà cần năng tập vận động mỗi ngày. Để phòng ngừa loãng xương cần kiêng rượu, bia, thuốc lá.


- Võ Xuân Lam - lamvo…@gmail.com

Tôi năm nay 57 tuổi, đã mãn kinh được 3 năm. Cách đây 6 tháng được chẩn đoán là bị loãng xương (chỉ số T-Score = -2,5). Bác sĩ có cho 1 đơn thuốc để uống nhưng uống được vài ngày thấy đau dạ dày và buồn nôn quá nên tôi đã dừng lại.

Sau đó tôi có mua thuốc chứa calcium và sữa để uống, mỗi ngày tôi vân động khoảng 30 phút bằng cách đi bộ. Tôi vừa đi kiểm tra lại sức khỏe thì chỉ số đo xương không cải thiện mà còn phát hiện thêm bị xơ vữa động mạch nhẹ và có nốt canxi hóa ở thận. Tôi thường bị đau cột sống thắt lưng và đau buốt ở bên trong xương.

Tôi cảm thấy rất lo lắng, không hiểu tại sao đã bổ sung rất nhiều calcium mà vẫn bị đau và bệnh thì không đỡ. Rất mong được nhận sự tư vấn của bác sĩ. Xin cảm ơn!

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Xuân Lam,

Như đã trình bày trong các câu trả lời cho độc giả ở trên, loãng xương là bệnh không có triệu chứng, nếu chị có triệu chứng đau cột sống thắt lưng và đau buốt ở bên trong xương thì chị cần phải kiểm tra để xác định các nguyên nhân gây bệnh khác như: thoái hóa cột sống hoặc nhuyễn xương (osteomalacia) do thiếu vitamin D.

Nếu chị chỉ bổ sung canxi mà không chú ý đến bổ sung đến bổ sung vitamin D thì canxi sẽ không hấp thu được và đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân làm cho điều trị loãng xương không hiệu quả.


- Văn Quyết - Huế

Mẹ cháu 66 tuổi, sức khỏe bình thường, dạo này mẹ cháu hay kêu đau, mỏi xương khớp, chắc mẹ cháu bị loãng xương. 100% những người lớn tuổi đều bị loãng xương, phải không bác sĩ? Có cách gì giảm đau nhức mà không phải uống thuốc khớp? Vì mẹ cháu bị đau dạ dày nặng, uống thuốc khớp hay làm loét, xuất huyết dạ dày nên cháu rất lo. Mong bác cho 1 lời khuyên nên làm gì để mẹ cháu không còn nhức mỏi nữa. Cảm ơn bác sĩ Thục Lan ạ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào em Quyết,

Em cần thay đổi suy nghĩ của mình về bệnh loãng xương, nếu 100% người lớn tuổi đều bị loãng xương thì đây là tình trạng bình thường chứ không phải là bệnh nữa.

Theo kết quả từ nghiên cứu của chúng tôi ở người trên 50 tuổi chỉ có 28% bị loãng xương. Em cũng nên biết loãng xương là một bệnh âm thầm, không triệu chứng cho nên biểu hiện đau mỏi xương khớp của mẹ em có thể không do loãng xương.

Mẹ em nên đến một cơ sở y tế để khám và tìm ra nguyên nhân tình trạng đau mỏi xương khớp này chứ không nên tự uống thuốc giảm đau nhức. Để tránh các biến chứng có thể do thuốc gây ra như loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa…


- Ngọc Dương - Cần Thơ

Em 43 tuổi, kết quả kiểm tra xương ở mức chớm loãng, bác sĩ khuyên uống sữa có canxi nhưng em rất ghét uống sữa. Xin bác sĩ cho biết có cách nào bổ sung canxi khác không? Có viên canxi uống hàng ngày? Uống nhiều có bị sạn thận không ạ?

Em nghe nói uống vitamin D cũng ngừa loãng xương. Vậy uống 2 loại canxi và vitamin D như thế nào là hợp lý với 1 người cân nặng 60kg.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Ngọc Dương,

Để phòng ngừa loãng xương cung cấp canxi đầy đủ bằng sữa và chế phẩm từ sữa là biện pháp tốt nhất. Tuy nhiên, nếu không thể dung sữa thì bạn có thể bổ sung canxi bằng viên canxi uống hàng ngày nên tính toán tổng lượng canxi bổ sung sao cho vừa đủ theo nhu cầu của cơ thể là 1000mg/ngày. Nếu dùng ở liều này kèm uống nhiều nước thì chắc chắn không sợ tăng nguy cơ sỏi thận.

Để lượng canxi được hấp thu tối đa cần có sự hiện diện của vitamin D, vì vậy bên cạnh nhu cầu canxi 1000mg/ngày thì bạn cũng cần bổ sung vitamin D từ 600-800 IU.



- Nguyễn Tú Trân - tutran…@gmail.com

Chào bác sĩ, phương pháp nào để phát hiện loãng xương? Bệnh nhân loãng xương được điều trị như thế nào? Có thể chữa khỏi được không ạ? Loãng xương có phải nguyên nhân làm cho chân cong khi về già không, thưa bác sĩ?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Để được chẩn đoán loãng xương bạn cần đến đơn vị y tế có trang bị máy DXA đo mật độ xương tại 1 trong 2 vị trí cột sống hoặc cổ xương đùi như BV Nhân dân 115.

Bệnh nhân loãng xương cần phải sử dụng thuốc chống loãng xương kèm với biện pháp không dung thuốc như: bổ sung đầy đủ vitamin D, canxi, vận động thường xuyên. Biến chứng quan trọng của loãng xương thì gãy xương chứ không làm chân cong khi về già.

- Ngọc Mai - Bình Phước

Bố tôi năm nay 69 tuổi, thời gian gần đây bố tôi có triệu chứng đau dọc từ thắt lưng xuống chân. Tôi đã đưa ông di khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Vậy triệu chứng này của bố tôi có phải bị loãng xương không?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Ba của bạn có triệu chứng đau dọc thắt lưng xuống chân có thể là biểu hiện của thoái hóa cột sống chèn ép rễ thần kinh tọa chứ không phải do loãng xương.

- Trang Trần và Như Nguyệt - TPHCM

+ Em có mua một loại kem dưỡng trắng da ở ngoài chợ, dùng được 1 tháng da em trắng lên rõ rệt thích lắm. Lúc hết kem do bận bịu với công việc quá nên em chưa có thời gian đi mua lại, vậy mà chỉ có mấy ngày da đen sạm hẳn, mụn li ti xuất hiện ồ ạt, luôn có cảm giác nóng và rất ngứa.

Đến bác sĩ thăm khám thì em được chẩn đoán là viêm da do dùng kem chứa thành phần corticoid. Xin bác sĩ giải thích corticoid là chất gì, tác hại ra sao và cách chọn mỹ phẩm không chứa corticoid. Em cảm ơn!

+ Cháu chào bác sĩ,

Năm nay cháu 18 tuổi bị nổi rất nhiều mụn bọc, trị nhiều cách không hết. Sau đó cháu mua một lọ thuốc trên facebook nghe người bán giới thiệu là trước mụn nhiều nhưng xài sẽ hết. Cháu dùng thử 2 tuần thì thấy da sáng lên thấy rõ, các đốm mụn mờ hơn. Khi đã thấy đỡ cháu không sử dụng nữa thì thấy mụn lại càng nổi lên nhiều hơn, rất ngứa da, da thâm đen.

Cháu nghe mọi người bảo chắc trong hũ thuốc đó có chứa thành phần corticoid gì đó. Nếu đúng là vậy thì cháu nên làm gì để hồi phục da bây giờ ạ?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn,

Sản phẩm có chứa corticoid dù là viên uống, kem bôi ngoài da hoặc nhỏ mắt đều có tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng cách. Các loại kem có chứa corticoid khi mới sử dụng có thể làm trắng da nhưng sau đó sẽ có tác dụng phụ như là mụn trứng cá, teo da, sạm da rất khó chữa trị. Để có thể an toàn khi sử dụng mỹ phẩm, em nên tư vấn thêm với bác sĩ da liễu.


- Hường - huonghong…@gmail.com

Chào bác sĩ, mẹ tôi thường hay đau nhức xương khớp nên có sử dụng thuốc giảm đau. Dạo gần đây tôi đọc báo thấy các thuốc có chứa corticoid không tốt cho bệnh nhân loãng xương (mẹ tôi đo mật độ loãng xương ở mức trung bình). Xin hỏi mẹ tôi đã dùng 2 năm loại thuốc có chứa corticoid thì ảnh hưởng gì đến sức khỏe ạ. Hiện tại, tôi nên làm thế nào mới tốt ạ?

AloBacsi: Chào bạn, mời bạn xem lại câu trả lời của độc giả Nguyễn Thị Hòa (ở trên)


- Liên Liên - Hà Tĩnh

Bác sĩ cho tôi hỏi có phải tất cả các thuốc có chứa corticoid đều có thể gây biến chứng đúng không ạ? Sử dụng với liều lượng bao nhiêu thì mới có thể gây biến chứng? Biến chứng nghiêm trọng nhất là gì ạ?

Với những trường hợp bắt buộc phải sử dụng thuốc có chứa corticoid thì nên sử dụng thế nào mới đúng? Mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ vì tôi nghe nói thuốc có chứa corticoid độc hại nên rất lo lắng!

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Liên,

Bạn nói đúng, tất cả các thuốc corticoid đều có thể gây biến chứng, chỉ cần sử dụng prednisone 5mg/ngày trong 3 tháng là đã có thể có tất cả các biến chứng do corticoid. Biến chứng nghiêm trọng nhất là tử vong thường xảy ra do suy thượng thận cấp hoặc nhiễm trùng nặng.

Với những trường hợp bắt buộc phải sử dụng thuốc có corticoid thì phải có sự chỉ định, theo dõi của thầy thuốc.

- Nguyễn Văn Tài - TPHCM

Chào bác sĩ, tôi thường xuyên tiếp xúc với máy tính nên phải nhỏ mắt. Tôi không đi khám bác sĩ gì cả mà chỉ mua Polydexa về nhỏ mắt theo lời bảo của chị đồng nghiệp nhưng một số người thì nói thuốc này có chứa corticoid gây mù mắt. Như vậy có đúng không? Tôi có nên tiếp tục sử dụng loại thuốc này không ạ?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn,

Như khuyến cáo từ câu trả lời cho bạn Liên Liên (ở trên), bạn không nên tự ý sử dụng các chế phẩm có chứa corticoid, đặc biệt là thuốc nhỏ mắt.

Nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt corticoid kéo dài có thể dẫn đến đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp, không chữa trị kịp thời có thể gây mù. Vì vậy bạn nên ngừng ngay sử dụng loại thuốc này và đi khám thêm chuyên khoa mắt.

- Trần Việt Hà - An Giang

Con tôi biếng ăn nên được bà chị mách dùng Glucocorticoid sẽ giúp ăn ngon hơn nhưng hình như loại thuốc này có chứa corticoid phải không bác sĩ? Con của chị tôi dùng thuốc này thấy ăn ngon hơn hẳn, nếu tôi muốn cho con mình sử dụng thuốc này có được không ạ? Làm sao để hạn chế tác dụng phụ? Xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Bạn Hà thân mến,

Rất sai lầm và nguy hiểm khi sử dụng Glucocorticoid để kích thích ăn uống hoặc tăng cân do thuốc có rất nhiều tác dụng như tôi đã trả lời bạn đọc Nguyễn Văn Tài (ở trên), đặc biệt ở trẻ em sẽ làm tổn thương sụn khiến trẻ không thể phát triển chiều cao.

- Nguyễn Thị Tịnh - Hà Nội

Bác sĩ cho tôi hỏi corticoid có hoạt tính mạnh nhất ở dạng nào ạ?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Corticoid có hoạt tính mạnh nhất là dạng dexamethasone, là một loại corticoid tác dụng kéo dài, nếu sử dụng không đúng cách sẽ nhanh chóng dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm.


- Nguyễn Thị Phương Thảo - Cà Mau

Hôm nọ gần nhà tôi có cháu bé 2 tuổi bị hoại tử đầu ngón tay chỉ vì người thân mua kem chứa thuốc corticoid thoa mụn bóng nước trên da. Tôi sợ quá, giờ sử dụng thuốc gì cũng sợ. Khi có bệnh tôi chỉ đi khám bác sĩ mới dám uống thuốc, nhưng phải làm sao mới biết loại thuốc đó có chứa corticoid hả bác sĩ và tác dụng phụ của thuốc có chứa corticoid? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Phương Thảo,

Do corticoid hiệu quả trong rất nhiều bệnh, đặc biệt dexamethasone hiệu quả vừa cao, giá thành vừa rẻ nên gần như tất cả các loại thuốc không rõ nguồn gốc được sử dụng truyền tay (như thuốc bắc, thuốc tàu, thuốc nam, thuốc gia truyền…) đều có sự hiện diện ở chất này. Vì vậy tốt nhất là chỉ dùng các loại thuốc theo toa của bác sĩ từ các cơ sở y tế uy tín.

- Hoàng Văn Binh - binhtung…@gmail.com

Chào bác sĩ, bố tôi bị gout thường xuyên bị đau, sưng khó chịu nên ông mua thuốc prednisolon về uống. Nhưng sau một thời gian sử dụng thỉnh thoảng ông lại lên cơ sốt, ho không khỏi… Tôi đọc trên mạng thì nghe nói thuốc này có chứa corticoid và có thể triệu chứng này là biến chứng của thuốc. Xin hỏi như vậy có đúng không? Bây giờ bố tôi nên làm gì ạ. Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn,

Như đã trả lời các câu hỏi trên, mọi người không nên tự ý sử dụng thuốc có corticoid khi không có chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất bạn nên đưa bác đến khám tại các cơ sở y tế để được thăm khám, hướng điều trị thích hợp.


- Bạn đọc lala…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Ban đầu tôi điều trị bệnh vảy nến bằng thuốc Diprosalic, sau đó bệnh tái phát gây ngứa ngáy tôi lại tiếp tục mua Diprosalic về sử dụng nhưng sau đó thấy vùng da có mụn mủ, bệnh không thuyên giảm, thậm chí còn tiến triển nặng hơn.

Tôi nghe mọi người bảo thuốc Diprosalic có chứa corticoid nên mới có mụn mủ và đây là biến chứng khi sử dụng corticoid. Điều này có đúng không ạ, tôi rất hoang mang thì được biết thuốc có chứa corticoid rất nguy hiểm, biến chứng nặng nhất có thể gây tử vong.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn,

Điều trị bệnh vảy nến rất phức tạp, do đó bạn không nên tự dùng Diprosalic mà nên đến bác sĩ da liễu để được hướng dẫn điều trị thích hợp.

- Nguyễn Như - nhunguyet…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi bị viêm khớp nhiều năm. Tôi đi khám phòng khám tư của bác sĩ gần nhà. Tại đây tôi được điều trị bằng thuốc tiêm dexamethasone vào tĩnh mạch hàng ngày trong 5-7 ngày. Mỗi lần tiêm thuốc giúp tôi giảm đau được 1-2 tuần nên sau thời gian đó tôi lại tiếp tục tiêm.

Cứ như vậy được khoảng 5-6 tháng. Hiện tại, tôi thấy mặt mình tròn ra, lúc nào cũng mệt mỏi, rất ngại vận động. Như vậy là sao thưa bác sĩ, tôi có nên tiếp tục tiêm thuốc không. Xin cảm ơn.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn Như,

Nếu như bạn thấy mặt mình tròn ra, lúc nào cũng mệt mỏi, rất ngại vận động thì có thể bạn đã bị hội chứng cushing do sử dụng dexamethasone kéo dài. Nhưng khi bạn ngưng thuốc đột ngột có thể rơi vào hội chứng ngừng thuốc cũng rất nguy hiểm. Vì vậy bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa khớp để được điều trị bệnh khớp cũng như cai thuốc corticoid.



- Ánh Nguyệt - Lâm Đồng

Chào bác sĩ, tôi nghe nói ngoài những tai biến do độc tính của thuốc mang lại, việc làm dụng corticoid còn khiến người bệnh bị lệ thuốc vào thuốc, bệnh sẽ phát triển mạnh mẽ mỗi khi dừng thuốc. Vậy nếu ngưng sử dụng thuốc đột ngột thì có làm sao không thưa bác sĩ. Tôi thường xuyên dùng thuốc giảm đau có chứa corticoid.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn Nguyệt,

Bạn rất đúng khi nói việc lạm dụng corticoid khiến người bệnh lệ thuộc vào thuốc và bệnh sẽ phát triển mạnh khi dừng thuốc.

Nếu ngưng thuốc đột ngột thì sẽ đưa đến hội chứng ngừng thuốc (Withdrawn syndrome) với những triệu chứng thường gặp như: buồn nôn, nôn, ói, chán ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ… thường nhầm tưởng bệnh lý đường tiêu hóa, trường hợp nặng có thể đưa đến rối loạn tri giác. Vì vậy để cai thuốc corticoid cần có sự hướng dẫn của bác sĩ, giảm liều thuốc từ từ, sau đó mới ngưng thuốc.

- Triệu Như Phương - Đà Nẵng

Tôi có gái con 6 tuổi, ban đầu cháu có biểu hiện ho kéo dài, thỏ khò khè, tôi cho cháu tới bệnh viện khám thì biết cháu bị hen. Hiện tại cháu dùng thuốc hít hàng ngày để tránh lên cơn hen. Tôi nghe nói dạng thuốc phòng này có chứa corticoid nhiều tác dụng phụ không tốt. Tôi xin được hỏi tư vấn cụ thể thế nào? Xin cảm ơn!

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Như Phương,

Do corticoid sử dụng toàn thân có nhiều tác dụng phụ nên trong một số bệnh cần phải sử dụng corticoid người ta thường chọn biện pháp sử dụng tại chỗ, ví dụ như thuốc hít có chứa corticoid cho người bị hen hoặc thuốc chích thẳng vào khớp cho người bị bệnh khớp. Sử dụng corticoid tại chỗ như trên giúp giảm thiểu tối đa tác dụng phụ của corticoid và vẫn giữ được hiệu quả của thuốc.

- Anh Tuấn - TPHCM

Tôi bị sẩn ngứa thành đám ở vùng cẳng chân, tôi đã đi khám bệnh và được bác sĩ chẩn đoán là bị eczema vùng cẳng chân. Bác sĩ cho tôi dùng thuốc bôi có chứa corticoid. Tôi nghe nói về tác dụng không mong muốn của corticoid dùng đường tiêm và đường uống. Vậy xin hỏi dùng thuốc tại chỗ như thế này có gây ảnh hưởng gì không?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Anh Tuấn,

Corticoid dể điều trị tại chỗ bệnh eczema ít tác dụng phụ hơn đường tiêm và uống. Tuy nhiên sử dụng không đúng cách vẫn có tác dụng phụ như thường. Vì vậy, bạn cần có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ da liễu khi sử dụng corticoid.

- Anh Khôi - nguyenanhkhoi…@gmail.com

Bác sĩ cho tôi hỏi triệu chứng thường gặp khi lạm dụng corticoid, có phải ai cũng có triệu chứng giống nhau? Xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn, khi lạm dụng corticoid tùy đường dùng, liều lượng, thời gian sử dụng cũng như cơ địa, mỗi bệnh nhân sẽ có các biểu hiện của biến chứng khác nhau.

- Nguyễn Thị Thảo - nguyenthao…@gmail.com

Chào bác sĩ, tôi bị viêm khớp đã lâu thường xuyên bị nhức mỏi. Tôi có sử dụng thuốc có corticoid để điều trị bệnh nhưng sau đó lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, không thể tập trung vào việc gì. Như vậy là tôi bị làm sao ạ?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Thảo thân mến,

Như đã trình bày ở trên, ngoài tác dụng phụ trên thượng thận, chuyển hóa, cơ xương… corticoid còn có thể gây rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo âu. Các triệu chứng bạn nêu ra như: mệt mỏi, buồn chán, không thể tập trung vào việc… có thể bạn đã bị tác dụng phụ rối loạn tâm thần của corticoid.


- Run Away Nguyễn

Chào bác sĩ !

Khoảng 10 ngày trước mình bị tai nạn giao thông đập va chạm cả 2 gối. Sau đó có sưng cả 2 gối và không di chuyển đi lại được. Đến hôm nay chân phải của gần như bình phục hoàn toàn còn chân trái thì vẫn đau khó co duỗi và tím ở phía dưới đầu gối cùng với chuyển xuống rất đau ở vùng bắp chân.

Mình đã chụp chiếu phần xương không có vấn đề vậy vậy triệu chứng trên có phải ảnh hưởng dây chằng hay gân cốt không bác sĩ? Mong AloBacsi dành chút thời gian tư vấn cho mình. Mình xin chân thành cảm ơn !

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn,

Sau khi chấn thương bạn thấy có hiện tượng tím ở phía dưới gối kèm với đau vùng bắp chân có khả năng bạn bị hematoma do chấn thương cơ. Bạn nên đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp.





- Bích Ngọc - Doanthi…@gmail.com

Con chào bác sĩ ạ, năm nay con 18 tuổi, con bị tai nạn hồi 23 tết bị gãy xương mác P, mích xương lớn và đứt gân duỗi, ở chân phải. Con tháo bột đuợc 1 tuần rưỡi có nên bỏ nạng tập đi không bác sĩ? Khoảng bao lâu thì xương lành hẳn có thể vận động ạ?

Về đứt gân duỗi thì con thấy ngón chân hơi lỏng, ngón áp út và ngón út khó co được, vậy đứt gân sau này có biến chứng gì không? Con bị vết mổ nên kiêng ăn gì và vệ sinh ra sao ạ. Con xin cảm ơn!

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Ngọc,

Khi con đã được tháo bột đồng nghĩa là các tổn thương về xương, gân của con đã ổn định vì vậy con phải tăng cường vận động để hệ xương khớp của con sớm trở về bình thường. Con không cần kiêng ăn gì và các biện pháp vệ sinh thì không có gì đặc biệt.

- Nguyen Thi Thanh Trang - Kon Tum

Thưa BS, cháu bị vẹo cổ do u xơ ức đòn chủm phải từ lúc 10 ngày tuổi, cháu đã được điều trị vật lý trị liệu khi cháu 1 tháng tuổi tại bệnh viện nhưng càng lớn cổ cháu càng vẹo nhiều hơn và vai bị lệch. Cháu năm nay đã 16 tuổi, vậy bệnh của cháu có thể điều trị khỏi không ạ? Cháu rất mong được chữa lành bệnh. Cháu cảm ơn ạ!

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào Trang,

Cháu bị vẹo cổ do u xơ ức đòn chủm từ nhỏ nên việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu kiên trì tập vật lý trị liệu thì chứng vẹo cổ có thể cải thiện khả quan. Cháu hãy lạc quan và cố gắng tập luyện nhé.

- Nguyễn Văn Hoàng - Hải Dương

Chào bác sĩ, em bị ngã xe máy và bị rạn xương dưới đầu gối. Em có đi bó bột, lần đầu tiên em bó được 20 ngày em tháo, đi khám lại người ta nói vẫn bị rạn xương lên tiếp tục bó lại. Em bó lại được 20 ngày em thấy chân không sưng nữa, cơ chân không co như trước, có thể đứng được. Vậy bác sĩ cho em hỏi bây giờ em tháo bột được chưa ạ? Em xin cảm ơn

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào em,

Chỉ định tháo bột được căn cứ vào hình ảnh X-quang cho thấy can xương ở vị trí gãy đã được hình thành tốt. Do đó, em cần được kiểm tra tại cơ sở y tế và tháo bột theo chỉ định của bác sĩ.

- Trương Văn Lâm - truonglam…@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Cháu bị tai nạn giao thông vào hôm mùng 9/2 và bị vỡ mâm chày kín, cháu đã được phẫu thuật dùng vít xốp để phần xương bị vỡ. Sau khoảng một tuần cháu bị tắc động mạch kheo và ở bàn chân đã xuất hiện một vài bọc nước, cháu đã đi khám ở viện Việt Đức và đã được mổ thay thế đoạn động mạch bị tắc.

Tuy nhiên từ khi bị tai nạn đến bây giờ bàn chân trái của cháu luôn bị phù nề và đau kèm các cảm giác tê bì ở các ngón chân và bàn chân của cháu đang bị liệt, cháu không thể điều khiển co duỗi các ngón chân cũng như bàn chân.

Kính mong các bác sĩ tư vấn về trường hợp của cháu để cháu có hướng đi khám và điều trị đúng chuyên khoa thần kinh hoặc là khoa về tim mạch. Cháu cảm ơn các bác sĩ rất nhiều .

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào cháu,

Trường hợp bệnh của cháu ảnh hưởng cả xương và mạch máu nên rất phức tạp cần được điều trị đúng chuyên khoa. Tuy nhiên, phục hổi chức năng đóng vai trò rất quan trọng để cải thiện vận động nên cháu cũng cần có sự tư vấn và kiên trì tập luyện vật lý trị liệu phù hợp.

- Phan Hải Sâm - haisam.phan…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em vô cùng cảm kích khi nhận được tư vấn của AloBacsi lần trước. Hôm nay em xin được bác sĩ tư vấn cho em việc này ạ:

Mẹ em 57 tuổi, cách đây 4 tháng mẹ em bị đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm L4+L5/S1. Me em đã bấm huyệt, châm cứu, kéo dãn cột sống và có kết hợp thuốc tây y tại BV Y học cổ truyền Việt Nam.

Hiện nay không còn bị đau nhưng chân bên trái của mẹ em bị nhỏ đi (bên phải 10 phần, bên trái 8 phần), không đứng được bằng mũi chân, chủ yếu đứng bằng gót chân, đi lại không đau nhưng cứ cà nhắc. Gót chân và bàn chân có bị tê 3 ngón phía ngón chân út nhưng không đáng kể.

Xin hỏi bác sĩ việc teo cơ có chữa được không? Làm thế nào để không bị tiếp tục teo cơ? Em rất lo lắng cho bệnh của mẹ. Xin bác sĩ tư vấn và chỉ cho em cách chữa trị ạ. Em chân thành cám ơn bác sĩ!

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn,

Theo các triệu chứng em mô tả thì mẹ em có 2 vấn đề:

Thứ nhất có hội chứng thần kinh tọa chưa ổn định.

Thứ 2 teo cơ do kém vận động vì vậy để khắc phục tình trạng teo cơ thì mẹ em nên có bài tập chuyên biệt để tăng sức cơ. Đồng thời cần được điều trị đúng mức hội chứng thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm. Các biện pháp bấm huyệt, châm cứu, kéo dãn cột sống chỉ có thể giảm triệu chứng đau không điều trị được nguyên nhân bệnh.


- Phan Thi My Hang - hang…@saigon...com

Chào bác sĩ,

Mẹ em bị té xe đạp ở tư thế ngồi, nhập viện được 10 ngày. BS bảo mẹ bị chấn thương cột sống. Hiện mẹ chưa đi lại được. Em có đưa mẹ đến ĐH y dược, BS chụp phim và nói mẹ bị lún đốt sống. BS cho thuốc và yêu cầu nằm tại nhà 5 tuần. Hiện về uống thuốc được 1 tuần mà chưa bớt. Từ ngày té đến nay là 2 tuần rồi. BS cho em lời khuyên để điều trị kịp thời. Em xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào em,

Nếu mẹ chỉ té ngồi mà bị lún đốt sống thì khả năng mẹ em bị gãy xương đốt sống do loãng xương là rất cao. Em cần đưa mẹ đến chuyên khoa cơ xương khớp để chẩn đoán loãng xương và điều trị đúng mức.



ThS.BS Thục Lan nhận giải thưởng dành cho nữ khoa học tiêu biểu cả nước
ThS.BS Thục Lan nhận giải thưởng dành cho nữ khoa học tiêu biểu 


- Thùy Chi - thuychiduong…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi, nhân nhầy sau khi bị thoát ra khỏi đĩa đệm rồi đông cứng lại thì cố định một chỗ hay có sự xê dịch. Trước đây em bị thoát vị đĩa đệm l5_ s1, tuy nhiên hồi đó em không bị đau chân, chỉ khi nào đi, đứng nhiêu thì mới đau chỗ thắt lưng. Nhưng khoảng một tuần trở lại đây, em cảm thấy tê mỏi và cảm giác căng ở bắp chân trái liên tục, bên cạnh đó còn kèm theo đau lưng dọc theo bên trái từ ngang nách trở xuống.

Không biết có phải do khối thoát vị trước đây bị xê dịch và đẩy ra ngoài hơn tạo nên đau chân, hay do vòng bao xơ chỗ đó tiếp tục bị rách và nhân nhầy thoát ra thêm. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào bạn,

Đĩa đệm gồm cấu trúc vòng xơ và nhân nhầy rất di động. Khi thoát ra khỏi vị trí bình thường sẽ tạo ra bệnh lý thoát vị đĩa đệm, nếu có chèn ép rễ thần kinh sẽ gây ra triệu chứng đau lan dọc xuống chân của hội chứng thần kinh tọa.

Trước đây, em được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm nhưng không đau có thể em bị thoát vị đĩa đệm nhẹ không chèn rễ thần kinh. Hiện nay, em xuất hiện thêm triệu chứng tê mỏi, và đau lan dọc chân trái thì khả năng thoát vị nặng hơn và có chèn ép rễ thần kinh.

- Cẩm Hồng - Cần Thơ

Xin hỏi, tôi có sinh đôi 2 bé bị bàn chân khèo. Tôi có ý định cho trứng cho người khác thụ tinh trong ống nghiệm, không biết có khả năng đứa bé đó khi sinh ra có bị bàn chân khèo hay không?

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Nguyên nhân của bàn chân khèo bẩm sinh chưa rõ có thể do di truyền cũng có thể do khiếm khuyết của phần mềm hoặc mầm xương. Trong trường hợp của bạn do sinh đôi nên trong bào thai bàn chân của các cháu có thể bị tổn thương. Tuy nhiên cũng không loại trừ nguyên nhân di truyền, vậy tốt nhất bạn không nên cho trứng để thụ tinh trong ống nghiệm.

- Cong Thang Doan - kimtu…@gmail.com

Mẹ em bị thoái hóa khớp gối phải điều trị như thế nào xin bác sĩ chỉ giúp cho, cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Thoái hóa khớp gối có nhiều mức độ khác nhau và điều trị cũng có nhiều biện pháp tương ứng như: thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm nonsteroid, corticoid hoặc acid hyaluronic chích khớp, các biện pháp không dùng thuốc bao gồm vật lý trị liệu, phục hồi chức năng… Em nên đưa mẹ đến cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và điều trị thích hợp.

- Bảo Châu - Trà Vinh

Chào bác sĩ,

Mẹ của em năm nay 57 tuổi, mẹ thường bị đau lưng và nhức chân vào buổi tối, có đêm đau đến mất ngủ. Mẹ đi khám bác sĩ ở quê thì bác sĩ nói là giãn dây chằng, cho uống thuốc hơn 1 tuần rồi nhưng không thấy giảm. Cho em hỏi là cách điều trị như thế nào? Em muốn đưa mẹ lên TPHCM khám, bác sĩ có thể tư vấn cho em là bệnh viện nào chuyên về xương khớp không ạ? Em cám ơn bác sĩ nhiều.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Với triệu chứng đau lưng và nhức chân vào buổi tối, đau đến mất ngủ thì chẩn đoán dãn dây chằng có vẻ không thích hợp. Muốn điều trị hiệu quả thì em cần đưa mẹ đến cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán chính xác.


- Trần Sơn - tranlo...@gmail.com

Em năm nay 22 tuổi. Em bị gãy xương sườn lúc bé nên không biết. Giờ chỗ gãy có nhô lên không cân xứng lắm nên em để ý mới biết và không có triệu chứng đau gì cả. Em đặt tay vào chỗ gãy thì có thể lung lay chỗ đấy, vị trí gần bụng phía giữa bên trái ạ. Bác sĩ cho em hỏi trường hợp của em thì phải làm như thế nào ạ. Em cảm ơn bác sĩ  

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào em,

Gãy xương sườn đã lành thì thường không gây tác hại nào nên em không cần phải lo lắng về vấn đề này.

Thân mến!


- Mạnh Cường - manhcuong…@gmail.com

Chào BS. Sau đây em xin trình bày bệnh tình mong BS xem và cho phương pháp điều trị thích hợp.

Em bị gãy chân trái từ năm 1993 do tai nạn giao thông. Khi đó em mới 9 tuổi, đã mổ và điều trị tại BV 108 và đi lại bình thuờng. Đến cuối năm 2014 khi đang đi lại bình thuờng thì chân trái của em lại bị gãy lại đúng vết gẫy cũ. Em đã xuống mổ tại BV Việt Đức.

6 tháng sau xuống khám lại gặp đúng BS đã mổ cho em. BS bảo đã bình thuờng nhưng em nhìn fim X-quang thì thấy vẫn có khe hở như là chưa can. Vừa rồi em có đi giám định sức khoẻ ở BV 109, các BS ở đó khuyên em nên đi mổ lại vì hơn 1 năm mà xuơng vẫn chưa can đuợc.

Em bối rối quá không biết là nên giải quyết như thế nào. Bây gìờ muốn khám lại cũng không biết khám ở đâu cho yên tâm. Xin BS lời khuyên. Em cảm ơn BS. Mong sớm nhận được lời khuyên từ BS.


ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Tôi rất tiếc là không được thấy X-quang trước và sau mổ của em nên tôi không thể trả lời cụ thể cho em. Theo tôi, tốt nhất em nên chọn tái khám ở bệnh viện có chuyên khoa Cơ Xương khớp mạnh. BS sẽ khám trực tiếp và đối chiếu phim X- quang trước và sau mổ, mới có kết luận chính xác hướng điều trị em nhé.

Thân mến!


- Tran Ngoc - tnphuong...@yahoo.com

Tôi năm nay 61 tuổi (giới tính: nam), hôm 29 tết tôi bị ngã thang té ngoài vườn khi hái trái cây, bị gãy 4 xương sườn số 4, 5, 6, 7 tràn dịch màn phổi. Qua hình chụp phim X-quang tôi nhận thấy các chỗ gãy xương của tôi vừa lệch so le theo chiều ngang vừa lệch theo chiều đứng.

Hiện các BS điều trị không có băng bột, chỉ cho uống thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc kháng viêm tôi được các BS cho biết là khoảng 2 tháng xương sườn sẽ liền lại.

Tôi có thắc mắc sau đây mong được các BS tư vấn giúp. Với tình trạng xương gãy và bị lệch như đã nói ở trên thể hiện qua các hình ảnh trên phim X quang có cần định vị các xương gãy đúng vị trí để khi lành chúng nối lại với nhau đúng chỗ hay không? Nếu vẫn để yên như vậy chờ lành liệu các xương sườn nói trên có thể tự điều chỉnh để nối lại đúng vị trí như trước khi bị gãy được không?

Xin các BS vui lòng tư vấn cho tôi được rõ về bệnh tình của mình. Tôi xin cảm ơn BS nhiều.


ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan:

Chào anh,

Do gãy xương sườn không thể băng bột cố định như các trường hợp gãy xương chi khác, vì vậy chỉ để xương tự lành và tùy theo xương di lệch ít hay nhiều, can xương sẽ nối lại đúng vị trí cũ hay không. Tuy nhiên, chức năng chủ yếu của khung xương sườn là bảo vệ các cơ quan bên trong (tim, phổi) nên ngay cả khi can xương có di lệch thì cũng không ảnh hưởng gì.

Thân mến!

---------------------




Đã hết thời gian tư vấn trực tuyến, đồng hồ điểm 23g05, thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan.

AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X