Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan livestream tư vấn "Bảo vệ cơ xương khớp mùa lạnh"

Để giúp bạn đọc giải tỏa lo lắng về điều trị đau nhức xương khớp, cách phòng ngừa những căn bệnh này khi thời tiết trở lạnh, AloBacsi đã mời ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan giao lưu trực tuyến "Bảo vệ cơ - xương - khớp mùa lạnh" vào lúc 14g, ngày 3/1/2019. Mời bạn đọc đón xem.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan là Nguyên Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp - BV Nhân dân 115. Bên cạnh đó bà còn là giảng viên - Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch



Hệ thống cơ xương đóng vai trò quan trọng để tạo ra bộ khung cho cơ thể, chúng như bộ máy hoạt động không ngừng nghỉ để mang lại sức sống khỏe mạnh cho mỗi người.

Thế nhưng, với những người mắc bệnh về khớp thì chúng còn kiêm thêm nhiệm vụ bất đắc dĩ, đó là cỗ máy dự báo thời tiết. Bởi mỗi khi trái gió trở trời hay thời tiết hạ thêm vài độ là khớp bắt đầu đau buốt, nhức mỏi…

Nhất là khi Tết cận kề, do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh miền Bắc tiếp tục chìm trong rét đậm, rét hại, trời hanh khô, không mưa. Vùng núi cao như Sapa, Mẫu Sơn nhiệt độ dưới 5 độ C. Trong khi đó, trên Biển Đông đã xuất hiện cơn bão số 1 trong năm 2019 - bão Pabuk.

Khi nhiệt độ xuống thấp, các gân cơ thường bị co rút gây nên các chứng vẹo cổ cấp do lạnh,  các bệnh mạn tính về xương khớp như viêm, thoái hóa thấp khớp cũng trở nặng hơn. Thời tiết này đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều bệnh nhân khớp.

Để giúp bạn đọc giải tỏa lo lắng về điều trị đau nhức xương khớp, cách phòng ngừa những căn bệnh này khi thời tiết trở lạnh, AloBacsi đã mời ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan - Nguyên Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp - Bệnh viện Nhân dân 115 giao lưu trực tuyến "Bảo vệ cơ - xương - khớp mùa lạnh" vào lúc 14g, ngày 3/1/2019.

Chương trình sẽ được chúng tôi livestream trên Fanpage AloBacsi - Hỏi Bác sĩ trả lời và phát sóng trực tiếp trên website Alobacsi.com.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời trong thời gian diễn ra chương trình để được chuyên gia tư vấn trực tiếp.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan là một trong 3 nữ nhà khoa học nữ VN vừa nhận giải thưởng L’Oréal - UNESCO vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học năm 2015.

BS Lan tốt nghiệp bác sĩ 1987 từ Đại học Y dược TPHCM, tiếp tục theo học và tốt nghiệp Thạc sĩ Y khoa (chuyên khoa Nội) vào năm 1997.

Từ năm 1992, ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan là giảng viên tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, trở thành Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội từ năm 2002. Từ năm 2009, bà đảm nhiệm trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp BV Nhân dân 115. Hiện tại, BS Thục Lan đã nghỉ hưu.

Ngoài giảng dạy và điều trị lâm sàng, ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan còn tham gia nghiên cứu khoa học. Lĩnh vực nghiên cứu chính là loãng xương và vitamin D.

BS Hồ Phạm Thục Lan là hội viên Hội Loãng xương Úc, hội viên Hội loãng xương thế giới. BS Thục Lan tham gia trình bày tại Hội nghị Loãng xương quốc tế tại Sydney, Úc và Denver, Mỹ năm 2009 - 2011.


Minh Như - TPHCM

Chào bác sĩ Thục Lan ạ,
Chủ đề hôm nay bác sĩ giao lưu cũng là vấn đề mà em đang gặp phải ạ. Khi thời tiết thay đổi, chẳng hạn tối nay hay ngày mai mưa là em biết liền, vì chân tay bắt đầu đau nhức. Thậm chí có lúc nhức mà em cảm giác nhấc tay lên không nổi. Em đã đi khám bác sĩ nói thiếu canxi nhưng em bổ sung thì vẫn nhức. Hiện em 24 tuổi, không biết những người trẻ mà có triệu chứng đau nhức như em thì có thể gặp phải bệnh gì? Em phải làm xét nghiệm gì để biết chính xác bệnh ạ? Ở TPHCM, em có thể đến bệnh viện nào để khám và điều trị ạ.
Em cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Bạn Minh Như thân mến,

Với độ tuổi của bạn, chỉ đau nhức khi thời tiết thay đổi thì thường là triệu chứng mỏi cơ do kém vận động vào mùa lạnh. Tuy nhiên, nên đến bác sĩ chuyên khoa nhằm loại trừ trường hợp giai đoạn sớm của các bệnh lý cơ - xương - khớp .

Nguyễn Thành Chung - Hà Nội

Tôi được bác sĩ chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp, bác sĩ kê đơn, trong đó có thuốc methotrexat. Tôi được biết thuốc này có corticoid mà nếu uống lâu dài sẽ gây phù nề, thậm chí “nghiện” khó cai. Xin hỏi bác sĩ, dùng thuốc này như thế nào để có thể rút ngắn thời gian điều trị mà hiệu quả vẫn đạt được? Thời gian uống thuốc này bao lâu để không xảy ra biến chứng? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Chào bạn,

Trước tiên chúng ta cần biết viêm khớp dạng thấp là gì? Đây là một bệnh lý tự miễn và do đó trong điều trị cần phải có thuốc điều hòa miễn dịch. Viêm khớp dạng thấp là bệnh mãn tính kéo dài và ngay cả suốt đời.

Methotrexat là loại thuốc điều hòa miễn dịch được chỉ định đầu tay trong điều trị viêm khớp  dạng thấp. Thuốc hoàn toàn không phải là corticoid và cần sử dụng lâu dài để đạt được hiệu quả kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, thuốc vẫn có những tác dụng phụ quan trọng. Do đó, cần được chỉ định và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Vũ Thanh Tâm - Huế

Kính gửi bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi, là nhân viên văn phòng, thời gian gần đây tôi thường bị đau nhức cột sống cổ, đau mỏi cánh tay, nhiều lúc ngồi đứng lên bị tê chân. Xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì, bác sĩ có thể tư vấn cho tôi cách luyện tập, chế độ ăn, thuốc uống được không, tôi xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Bạn thân mến,

Theo như những mô tả cuả bạn, khả năng cao bạn bị đau rễ thần kinh cột sống cổ và lưng để có thể có được chẩn đón chính xác phương thức luyện tập, chế độ ăn phù hợp, bạn cần đi khám chuyên khoa.

Phạm Tú Trinh - tutrinhpham94749…@gmail.com

Tôi năm nay 37 tuổi. Công việc của tôi là giáo viên. Mẹ tôi và các anh chị của tôi đều bị bệnh về đau thần kinh tọa và viêm dính khớp. Bản thân tôi vừa phẫu thuật cả hai tay do bị hội chứng ống cổ tay. Hai năm nay, hai đầu gối của tôi bị teo lại so với bình thường. Tôi bước đi hoặc lên xuống cầu thang thì nghe tiếng kêu lạo xạo trong khớp gối. Tôi đi kiểm tra thì bác sĩ bảo tôi bị thoái hóa khớp gối nhẹ. Công việc của tôi là phải đứng và di chuyển nhiều nên tôi rất khó chịu vì hai đầu gối của tôi rất nhức mỏi.

Cách đây không lâu, sau khi bị té xe, đầu gối phải của tôi bị tràn dịch khớp gối phải bơm vài lần mới hết. Thêm nữa,hai ống cổ chân tôi cũng có cảm giác mỏi và đau. Gần hai ống cổ tay của tôi bị nổi hai mục gì cộm lên rất đau. Các khớp ngón tay luôn có cảm giác như kiến bò trong xương. Vậy bác sĩ có thể tư vấn cho tôi về phác đồ điều trị những biểu hiện bệnh vừa nêu.

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Bạn Tú Trinh thân mến,

Với những triệu chứng bạn mô tả, khả năng bạn bị thoái hóa khớp gối rất cao. Để có thể kiểm soát được bệnh này, hai biện pháp điều trị quan trọng nhất đó là: Vật lý trị liệu và giảm cân.

Bạn đọc tên Huỳnh - suhuy...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

2 tuần trước em có chơi thể thao và bị vấp đè nghiêng lên bàn chân. Chân sưng to và đau nhức. Đến bệnh viện khám thì bác sĩ bảo không ảnh hưởng đến xương khớp và ghi là bị chấn thương cổ chân rồi bó bột 3 tuần. Đến nay được 2 tuần rồi nhưng chân vẫn chưa hết sưng đã bớt đau tuy nhiên vẫn chưa thể đi lại được, cả tuần chỉ ngồi và nằm trên giường trừ trường hợp vệ sinh.

Để chân ngang với lưng hoặc cao hơn thì không cảm thấy đau nhưng bỏ chân xuống đất hoặc xuống thấp là có cảm giác phần chân căng ra và rất đau nhức. Em thắc mắc không biết khi nào thì em có thể đi và đứng được, trong thời gian này em có nên uống thuốc gì để nhanh khỏi không? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Bạn Huỳnh thân mến,

Bạn bị chấn thương phần mềm, biện pháp tốt nhất ngay sau khi bị chấn thương là chườm đá, băng ép, kê chân cao, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, sau 2  đến 3 ngày, thực hiện biện pháp trên thì bạn cần phải vận động lại sớm để phục hồi chức năng vận động của chi.

Hiện nay, sau 3 tuần bó bột, bạn bị tình trạng rối loạn vận mạch và cứng khớp do bất động lâu, cần kiên trì tập vật lý trị triệu, các triệu chứng trên sẽ cải thiện.

Nguyễn Văn Huy - 53 tuổi, TPHCM

Chào bác sĩ,
Cho tôi xin hỏi về bệnh thấp khớp. Tôi bị viêm khớp từ năm 20 tuổi đến nay hơn 30 năm, thường đau các khớp ngón tay chân, đầu gối và các khớp xương khác hầu như các khớp đều bị viêm, cả khớp xương hàm, thường đau về đêm đến sáng có cứng khớp, khớp viêm sưng nóng đỏ, tôi uống 1v thuốc Aceclofenac 100mg là giảm đau từ từ rồi hết khoảng 3-4 ngày sau lại viêm khớp khác cứ đau liên tục như vậy bao nhiêu năm nay.

Cách nay khoảng hơn 15 năm có đi khám thử máu bác sĩ cho thuốc giảm đau vioxx, ngưng thuốc là đau lại, thử acid Uric 339umol/l.

Bác sĩ cho tôi hỏi, bệnh tôi có thuốc nào uống để hết bệnh hoặc kéo dài thời gian bị viêm khớp ra. Cám ơn bác sĩ nhiều, cách nay hơn 20 năm tôi thường uống aspirine để giảm đau, bị xuất huyết bao tử, sau đó uống diclofenac, vioxx và hiện nay uống Aceclofenac 100mg.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Bạn thân mến,

Theo như triệu chứng bạn mô tả, khả năng bạn bị viêm khớp dạng thấp rất cao, cần đi khám chuyên khoa để có xét nghiệm phù hợp chẩn đoán chính xác và điều trị chuyên biệt.

Nguyễn Nam, 25 tuổi, Ninh Bình

Thưa bác sĩ,

Cháu bị teo cơ bại liệt từ nhỏ. Giờ 2 chân không to và dài bằng nhau, chân bên trái to 10 phần thì chân bên phải to tầm 4 phần. Vậy cháu xin hỏi bác sĩ có cách nào thẩm mỹ để 2 chân to bằng nhau được không ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Bạn Nam thân mến,

Rất tiếc, di chứng teo chi của bại liệt không thể dùng thẩm mỹ để giải quyết triệt để.

Đức Vĩnh - vinhn...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Tôi là bệnh nhân nam, 34 tuổi bị đau gót chân khi duỗi thẳng chân đồng thời gấp mũi bàn chân lên hoặc khi đi bộ lên dốc. Khi ngồi khoanh chân hoặc gập đầu gối lại mà gấp mũi bàn chân lên thì không bị đau. Đi bệnh viện khám chụp x-quang thì gót chân và cổ chân bình thường. Bác sĩ kết luận là viêm khớp cổ chân và cho uống thuốc pinicilin, etoncib6 và pasafe 500. Sau một tuần uống tôi vẫn không thấy thay đổi gì. Xin bác sĩ khám bệnh và tư vấn giúp tôi có thể sử dụng loại thuốc nào để điều trị bệnh này. Cám ơn bác sĩ nhiều.

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Bạn Vĩnh thân mến,

Khả năng bạn bị bệnh lý viêm cân gan bàn chân (plantar fascitis). Để xác định chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp, bạn nên đi khám chuyên khoa.

Bạn đọc tên Tuyền, 45 tuổi, TPHCM

Thưa bác sĩ,

Chồng tôi phát hiện bị gout cấp tính khoảng 6 tháng nay và chưa điều trị tại cơ sở y tế nào. Thỉnh thoảng anh đau ở các khớp: gối hoặc mắc cá chân, khoảng vài hôm thì khỏi. Khoảng 4 hôm nay anh đang bị đau đốt sống lưng cuối, có sử dụng miếng dán giảm đau nhưng không giảm, hiện tại nằm hoặc đi đứng đều cảm thấy đau và có dấu hiệu lan ra. Xin hỏi bác sĩ đây là do ảnh hưởng của gout hay là do bệnh lý nào khác nữa ạ. Mong sớm nhận được giải đáp của bác sĩ. Xin chân thành cảm ơn!

ThS.BS Hồ Phạm Thục Lan

Bạn Tuyền thân mến,

Gut là một bệnh mãn tính cần phải điều trị lâu và dài bằng cách thích hợp. Trong đó chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, bệnh Gut không gây đau cột sống, do đó chồng của bạn có thể mắc thêm một bệnh khác là thoái hóa cột sống, cần được khám và chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa.

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X