Hotline 24/7
08983-08983

Thót tim cứu bé gái 2 tháng tuổi tím tái do sặc sữa

Bé gái bất ngờ ọc sữa, tím tái sau khi mẹ rơ lưỡi được bà ngoại hốt hoảng bế chạy đến phòng khám cấp cứu.

Ngày 8/5, Phòng khám đa khoa Trần Vĩnh Khanh (TPHCM) tiếp nhận bệnh nhân là một bé gái 2 tháng tuổi (ngụ phường 10, quận Gò Vấp) được bà ngoại bế chạy đến cấp cứu trong tình trạng tím tái.

BS Trần Vĩnh Khanh kể, nghi ngờ cháu bé bị ngạt do sặc sữa, nhân viên phòng khám và bác sĩ có mặt đã nhanh chóng thực hiện thủ thuật Heimlich (thủ thuật sơ cứu khi bị nuốt sặc thức ăn) để cứu cháu bé. Sau 5 động tác vỗ lưng, bé bắt đầu khóc “e é”, đến khi được đặt sonde mũi họng hút ra nhiều sữa đặc quánh, bé mới bật khóc to, làm nhân viên tham gia cấp cứu thở phào nhẹ nhõm. Trong lúc cấp cứu, bà ngoại ở bên ngoài đứng ngồi không yên và “cầu nguyện” cho bé.

Thót tim cứu bé gái 2 tháng tuổi tím tái do sặc sữa - ảnh 1Bà ngoại vui mừng khi bé gái qua cơn nguy hiểm. Ảnh: BS

Người nhà kể lại, sau khi cho bé bú cử sáng, mẹ có cho bé phơi nắng sớm 15 phút rồi dùng gạc rơ lưỡi cho bé dẫn đến bé bị ọc sữa, sặc và tím tái. May mắn cho bé là nhà gần phòng khám nên bà ngoại đã nhanh chóng đưa bé đến phòng khám cấp cứu kịp thời.

BS Khanh lưu ý để tránh tình trạng nguy hiểm như trên, cha mẹ hay người chăm sóc chỉ nên rơ miệng cho bé khi bụng đói (trước khi bú). Khi trẻ đang ngủ mà ho sặc thì cha mẹ phải nhanh chóng xoay nghiêng cháu hoặc đỡ cháu dậy cho đầu cao hơn.

Theo Hoàng Lan - Pháp luật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X