Hotline 24/7
08983-08983

Thông ống dẫn trứng để dễ thụ thai

Vợ chồng tôi đều 34 tuổi, muốn có con đã gần 2 năm nhưng vợ tôi vẫn chưa có thai. Liệu có thể mang thai ở tuổi này không?

Chúng tôi đã đi khám bác sĩ và được biết vợ tôi bị hẹp ống dẫn trứng, còn tinh trùng của tôi thì 50% chết sau khi xuất tinh...

...Bác sĩ xét nghiệm giải thích trường hợp vợ tôi có thể chữa bằng cách thông ống dẫn trứng, còn tôi thì lượng tinh trùng hơi dưới trung bình một chút. Xin bác sĩ giải thích cho rõ hơn.

Trả lời:

Trước hết xin trả lời về trường hợp của vợ bạn. Các bác sĩ sản khoa thường dùng 2 khái niệm "thông" và "tắc" để nói về ống dẫn trứng, ít khi nói "hẹp". Trên thực tế, ống dẫn trứng là một ống mềm, đường kính chỉ khoảng 2-3 mm. Khi không có gì đi qua thì nó lại xẹp xuống. Vì ống rất nhỏ nên khó đánh giá là hẹp hay không và một khi đã bị dính (do viêm chẳng hạn) thì khó mà tách ra được.

Để biết người phụ nữ có khả năng thụ thai hay không, bác sĩ bắt buộc phải kiểm tra độ thông của ống này. Đầu tiên, người bệnh sẽ được chụp tử cung và ống dẫn trứng có chất cản quang. Trên phim, nếu thấy có biểu hiện tắc, sẽ tiến hành nội soi ổ bụng, nhằm các mục đích:

- Xác định nguyên nhân tắc là từ bên trong (do quá trình viêm cũ, làm lòng ống dẫn trứng đặc lại) hay do chèn ép từ bên ngoài (nguyên nhân cơ học).

- Nếu bị tắc từ bên ngoài thì phẫu thuật viên sẽ tiến hành bóc, gỡ dính, giải phóng ống dẫn trứng. Tỷ lệ thành công là khoảng 80%.

- Nếu là tắc đặc từ bên trong thì thường không thể làm gì được. Trong một số ca, bác sĩ có thể tiến hành cắt nối ống dẫn trứng, nhưng lứa tuổi của vợ bạn không thích hợp với phương pháp này. Chỉ có thụ tinh trong ống nghiệm mới giúp các bạn có con mà thôi. Tuy nhiên, khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm, phôi được bơm vào tử cung có thể sẽ chui vào kẽ của ống dẫn trứng, dẫn đến chửa ngoài tử cung. Vì vậy, ngay trong lần nội soi này, bác sĩ sẽ cặp ống dẫn trứng ở chỗ sát sừng tử cung lại. Ngoài ra, buồng trứng sẽ được bộc lộ, để nó di động dễ dàng, tạo điều kiện cho việc lấy noãn sau này. Tóm lại, nội soi ổ bụng không những có tác dụng chẩn đoán mà còn có tác dụng điều trị.

Ngày nay, người ta hầu như không còn áp dụng phương pháp bơm hơi, bơm thuốc nữa (ngoại trừ trường hợp đã mổ rồi mà vẫn còn chỗ không thông hoàn toàn thì có thể bơm một chút cho rộng ra).

Còn về bản thân bạn, 50% tinh trùng chết sau khi xuất tinh là nhiều, nhưng điều này chưa nói lên tất cả. Việc thụ tinh còn phụ thuộc vào số lượng tinh trùng của bạn. Bình thường số tinh trùng trong 1 mm3 tinh dịch là 80-120 triệu. Thấp hơn 40 triệu là ít tinh trùng và dưới 20 triệu thì ít khả năng thụ tinh. Tỷ lệ tinh trùng sống khoẻ mạnh cũng rất quan trọng. Nếu cần, bác sĩ có thể dùng phương pháp rửa tinh trùng chọn lọc để bơm vào tử cung người vợ.

Về tuổi của các bạn. 34 tuổi đối với nam giới thì không có gì đáng lo. Đối với phụ nữ, như vậy cũng là lớn đối với người sinh con đầu. Việc thụ thai có thể khó khăn hơn vì khi này, trứng sẽ không rụng đều đặn như khi còn trẻ nữa (người phụ nữ có thể có kinh mà không hề rụng trứng). Việc sinh con cũng sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, các bạn đừng lo, nhiều phụ nữ còn sinh con đầu muộn hơn các bạn nhiều và mọi chuyện vẫn có thể kết thúc tốt đẹp. Chúc các bạn may mắn.

Alobacsi.vn
Theo Bác sĩ Thu Thảo - Gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X