Hotline 24/7
08983-08983

9.000 tàu cá Trung Quốc tràn vào Biển Đông

Sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa, 9.000 tàu cá nước này từ tỉnh Hải Nam đã ra khơi tràn vào khu vực Biển Đông.


9.000 tàu cá Trung Quốc rầm rộ tiến vào Biển Đông - Ảnh: Tân Hoa xã

Tân Hoa xã cho biết 35.611 ngư dân và thủy thủ Trung Quốc có quãng thời gian nghỉ ngơi và sửa sang tàu thuyền trong thời gian Trung Quốc áp đặt lệnh cấm từ ngày 16-5.

Bộ Thủy sản và đánh bắt cá Hải Nam cho biết trong số 9.000 tàu cá ra khơi lần này, có khoảng 1.000 tàu đến từ huyện Lâm Cao hướng tới vịnh Beibuwan ngoài khơi bờ biển của khu tự trị Choang ở Quảng Tây.

Lệnh cấm đánh bắt trên được Trung Quốc đơn phương áp đặt lần đầu tiên vào năm 1999 bất chấp sự phản đối của nhiều nước. Lệnh cấm này nhiều lần cản trở ngư dân Việt Nam nói riêng và các quốc gia trong khu vực nói chung hoạt động đánh bắt trên các ngư trường truyền thống.

Trên thực tế, không hề có bất cứ cái gì được gọi là “lệnh cấm đánh cá” tại Biển Đông. Mặc dù là quốc gia tự đặt ra lệnh cấm, nhưng Trung Quốc lại không hề tuân thủ lệnh cấm này mà còn gửi những tàu cá nhỏ ra để cố ý khiêu khích các bên tranh chấp khác như Nhật Bản, Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam.

Vào tháng 7 năm ngoái, tỉnh Hải Nam gửi một đội tàu đánh cá lớn đến quần đảo Trường Sa ở Biển Đông để khám phá nguồn lợi thủy sản.

Quan chức địa phương Hải Nam đang nhắm đến mục tiêu thay đổi trọng tâm ngành công nghiệp đánh cá của mình từ đánh bắt gần bờ đến đánh bắt xa bờ, khuyến khích ngư dân “xây dựng tàu thuyền lớn và khám phá những vùng biển sâu”.

Theo ước tính, Hoàng Sa là nơi có trữ lượng thủy sản đạt khoảng 5 triệu tấn cá. Với tốc độ và tần suất đánh bắt hiện nay, tổng sản lượng đánh bắt của ngư dân Hải Nam đạt khoảng 80.000 tấn cá mỗi năm. Tuy nhiên, con số này có thể sẽ gia tăng đột biến trong thời gian tới.

Trong một diễn biến khác, quân đội Trung Quốc hôm nay 1/8 ra cảnh báo về “các nguy cơ đang gia tăng quanh biên giới” của nước này, bao gồm các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo Hải Yến - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X